เร่งแพ็กเกจอุ้มโชวห่วย ช่วยน้ำท่วมอีสาน

17 ก.ย. 2562 | 04:55 น.

“วีรศักดิ์” สั่งการกรมพัฒน์ฯ เร่งประสานเอกชนออกแพ็คเกจช่วยร้านค้าโชวห่วยในพื้นที่น้ำท่วมภาคอีสาน พร้อมจับมือซัพพลายเออร์ ห้างค้าส่งรายใหญ่ สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย และสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เข้าช่วยเหลือโชวห่วยในพื้นที่ทันทีหลังน้ำลด

 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายจังหวัดกำลังประสบอุทกภัยทำให้ทรัพย์สินของประชาชนและภาคธุรกิจได้รับความเสียหาย ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งประสานหน่วยงานพันธมิตรภาคเอกชนเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ครอบคลุมทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมหนัก (จ.อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ) เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโชวห่วยในพื้นที่ทั้งรายเล็กรายใหญ่อย่างเต็มที่

เร่งแพ็กเกจอุ้มโชวห่วย  ช่วยน้ำท่วมอีสาน

   ล่าสุด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้หารือเพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับ สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย สมาคมไทยรับสร้างบ้าน บริษัทผู้ผลิต/ผู้แทนจำหน่าย/ซัพพลายเออร์รายใหญ่ เช่น บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง ประเทศไทย  บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ฯลฯ และห้างค้าส่งขนาดใหญ่ คือ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) รวมทั้ง สถาบันการเงิน อาทิ SMEs D Bank และธนาคารกรุงไทย

เร่งแพ็กเกจอุ้มโชวห่วย  ช่วยน้ำท่วมอีสาน

โดยมาตรการการช่วยเหลือเยียวยาทั้งในส่วนของภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และธุรกิจโชวห่วย เช่น ร่วมมือกับ ผู้ผลิต/ผู้แทนจำหน่าย ส่งสินค้าราคาพิเศษสู่มือประชาชนที่ได้รับผลกระทบฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผ่านร้านค้าส่งค้าปลีกที่กระทรวงพาณิชย์ให้การส่งเสริมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มาตรการผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระเงิน ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขยายระยะเวลาผ่อนชำระ พักชำระดอกเบี้ย 3 - 6 เดือน และการให้เงินกู้ดอกเบี้ยอัตราพิเศษเพื่อใช้ในการปรับปรุง ฟื้นฟู และหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ   รวมถึงให้เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club 1) เป็นพี่เลี้ยงในการช่วยฟื้นฟูธุรกิจในพื้นที่ประสบอุทกภัย เช่น จัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าว กข 43 ให้ชาวนาในพื้นที่ประสบอุทกภัยไปปลูก และจะรับซื้อข้าวที่เป็นผลผลิตทั้งหมด รวมทั้ง ช่วยเหลือด้านการทำการตลาดให้    หรือมาตรการการช่วยเหลือธุรกิจโชวห่วย โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับ สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานพันธมิตร จะจัดทีมงานลงพื้นที่ช่วยเหลือในการจัดร้านค้าและปรับปรุงร้านโชวห่วยที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมมือกับสมาคมไทยรับสร้างบ้าน ลงพื้นที่ซ่อมแซมร้านโชวห่วยในราคาพิเศษ หรือ ไม่คิดค่าแรง ฯลฯ และเจรจาให้ซัพพลายเออร์ ขยายเวลาชำระหนี้ค่าสินค้าจากปกติ 30 - 45 วัน เป็น 75 - 90 วัน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางธุรกิจ และรับเก็บคืนสินค้าที่เสียหายจากน้ำท่วม

เร่งแพ็กเกจอุ้มโชวห่วย  ช่วยน้ำท่วมอีสาน

ทัง้นี้ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2562) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด มีร้านโชวห่วยอยู่จำนวนทั้งสิ้น 169,133 ร้าน โดยจังหวัดอุบลราชธานีมีร้านโชวห่วย จำนวน 16,914 ร้าน (คิดเป็น 10 % ของจำนวนร้านโชวห่วยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดยโสธรและอำนาจเจริญ จำนวน 3,814 ร้าน (คิดเป็น 2.26% ) จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 9,539 ร้าน (คิดเป็น 5.64% ) และจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 9,147 ร้าน (คิดเป็น 5.41%)

เร่งแพ็กเกจอุ้มโชวห่วย  ช่วยน้ำท่วมอีสาน