ปั้นเมืองชายทะเล ‘บางแสน’ จุดหมายท่องเที่ยว-พักอาศัย

19 ก.ย. 2562 | 23:20 น.

 

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

 

วันนี้บางแสนมีหาดทรายสวยงามนํ้าทะเลใสผิดหูผิดตากระทั่งนักท่องเที่ยวต่างพากันกลับมาเยือนอย่างเนืองแน่นสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับพื้นที่

นี่คือหนึ่งในแผนพัฒนาเมืองของนายกเทศมนตรีหนุ่มเมืองแสนสุข (บางแสน) จังหวัดชลบุรี นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม ทายาทคนดังกำนันเป๊าะผู้กว้างขวางแห่งภาคตะวันออก โดยยึดโมเดลผู้เป็นพ่อส่งเสริมคนท้องถิ่นมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีจากทรัพยากรธรรมชาติที่มี ดังนั้น จึงมุ่งมั่นยกระดับให้บางแสนจากเมืองขยะ ปัญหามลพิษสูง ที่ใครหลายคนมองว่าแย่ ให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวระดับโลกและเมืองที่อยู่อาศัยชั้นดีมีความเป็นระเบียบขณะเดียวกัน ต้องการให้สอดรับกับ จังหวัดชลบุรีเป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี กำหนดบทบาทเมืองชายทะเล อย่างบางแสนเป็นย่านภูมิศาสตร์สารสนเทศไอทีและการท่องเที่ยว อีกทั้งเมืองมหาวิทยาลัยบูรพา

อย่างไรก็ดี กำลังถูกจับตาในแง่โอกาสการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในเชิงเพื่อการท่องเที่ยวและที่อยู่อาศัยดังนั้นบางแสนจึงเป็นตัวแปรสำคัญในการดึงนักลงทุนเข้าพื้นที่ โดยเฉพาะบ้านพักตากอากาศ บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม โรงแรม ที่พักขนาดเล็ก ห้างสรรพสินค้าเนื่องจากทำเลมีศักยภาพสูงการเดินทางสะดวกเพียง 1-2 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ

 

ปั้นเมืองชายทะเล ‘บางแสน’  จุดหมายท่องเที่ยว-พักอาศัย

ณรงค์ชัย คุณปลื้ม

 “เมื่อรัฐบาลเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการขยายท่าเรือนํ้าลึกแหลมฉบังในพื้นที่ชลบุรี ยิ่งส่งเสริมให้พื้นที่มีความโดดเด่นขึ้น

 

นายณรงค์ชัย อธิบายต่อว่า การพัฒนาเมือง นอกจาก นํ้าทะเลใส มีสีครามแล้ว ยังต้องการเห็นความเขียวของพื้นที่ ชายหาด ดังนั้นจึงใช้งบจำนวนหนึ่งปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณชายหาดวอนนภา ยกระดับพื้นที่ให้สามารถทำกิจกรรมตลอด 24 ชั่วโมง เอื้อต่อกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ผับบาร์ และโรงแรม, แผนการปรับปรุงสะพานปลาบริเวณหาดวอน สำหรับชุมชนและนักท่องเที่ยว, โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านหน้ามหาวิทยาลัยบูรพา สำหรับแก้ปัญหาการจราจรแออัด, การปรับปรุงลานม้านํ้าเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มีมาตรฐานและสากลมากขึ้น รวมถึงเมกะโปรเจ็กต์ ที่คาดจะส่งเสริมในแง่การท่องเที่ยวได้อย่างมาก หลังจากจังหวัดเตรียมพัฒนาปรับปรุงชายหาดบางแสนเทียบชั้นพัทยา ด้วยการเททรายยื่นเข้าไปในทะเลระยะ 30 เมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่กิจกรรมสำหรับชายหาด

ปั้นเมืองชายทะเล ‘บางแสน’  จุดหมายท่องเที่ยว-พักอาศัย

 

 

นอกจากนี้แล้ว ยังส่งเสริมให้เป็นเมืองกีฬา เมืองรองรับผู้สูงอายุจัดงานวิ่ง งานแข่งรถมาตรฐานระดับโลก การพัฒนาเมืองในด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัย  ล่าสุดส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุผ่านโครงการพัฒนาศูนย์เดย์แคร์ เซอร์วิสซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งนับเป็นแห่งที่ 2 ของประเทศ ต่อเนื่องจากจังหวัดนนทบุรีที่มีความสมบูรณ์แบบ โดยเป็นการทำงานร่วมกันกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ในการส่งต่อองค์ความรู้เพื่อกำหนดกิจกรรมและให้บริการด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ ตามเป้าหมายสูงสุดที่ต้องการให้บางแสนเป็นสมาร์ทซิตี โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนประกอบในการดูแลและให้บริการ เช่น การใช้กำไลริสต์แบนด์ในกลุ่มผู้สูงอายุ มีระบบแจ้งเตือนญาติขณะเกิดเหตุฉุกเฉิน หลังจากในพื้นที่มีจำนวนประชากรที่เป็นผู้สูงวัยมากกว่า 6 พันคน และในอนาคตคาดจะสามารถดึงผู้สูงวัยจากกรุงเทพมหานครเข้ามาพักผ่อนและอยู่อาศัย

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,506 วันที่ 19-21 กันยายน 2562

ปั้นเมืองชายทะเล ‘บางแสน’  จุดหมายท่องเที่ยว-พักอาศัย