‘มนัญญา’ เผย “ธรรมนัส” เข้มแข็ง

17 ก.ย. 2562 | 04:20 น.

นับตั้งแต่รัฐบาล พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภาค 2 ได้จัดขุนพลส่ง 4 รัฐมนตรี 4 พรรค ลงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นระยะเวลา 2 เดือน “ฐานเศรษฐกิจ” ประเดิมสัมภาษณ์คนแรก เป็นผู้หญิงคนเดียวในรอบ 14 ปี (ก่อนหน้านั้นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2548 – 19 กันยายน พ.ศ. 2549) ที่มารับตำแหน่งในช่วงปัญหาผันผวนราคาสินค้าตกต่ำแทบทุกชนิด “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” มีแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายอย่างไร

‘มนัญญา’ เผย “ธรรมนัส” เข้มแข็ง

++แก้ปัญหาให้ตรงจุด

“มนัญญา” กล่าวว่า เริ่มปรับตัวได้แล้ว ตั้งแต่ทราบว่าจะมาทำหน้าที่นี้ คือทุกอย่างถามว่าการทำงานก็คือเหนื่อยไหม ลำบากไหม เป็นปกติของทุกงานที่จะต้องเผชิญอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องทำไปเป็นขั้นตอน จะต้องแก้ไขปัญหาตามขั้นตอน เจออะไรจะต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ตอนนี้มีรัฐมนตรีช่วยฯ ถึง 3 คนต้องทำงานเป็นระบบ เรียกว่า ใครช่วยตรงไหนได้ ก็ช่วยตรงนั้นก่อน

‘มนัญญา’ เผย “ธรรมนัส” เข้มแข็ง

“เกษตรกรเป็นประชากรหลักของประเทศ อย่างไรก็ต้องดูแลเป็นพิเศษอยู่แล้ว “สดใหม่ในตำแหน่ง แต่ไม่ได้สดใหม่ในอาชีพที่เป็นเกษตรกร” เพราะเป็นคนต่างจังหวัด (อุทัยธานี) คลุกคลีอยู่กับเกษตรกรรอบบ้านก็ทำเกษตรรับรู้ได้ แต่ไม่ได้ลึกซึ้ง  แต่ ณ เวลานี้พอมาอยู่ตรงนี้แล้วก็ได้รับการเรียนรู้ การออกต่างจังหวัดเป็นสิ่งที่ไปเรียนรู้จะได้รู้ว่าเกษตรกรจริงๆ ต้องการอะไร แล้วจะได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จะได้ไปแก้ให้ถูกจุด”

 

++ทวนบทบาทสหกรณ์ใหม่

มนัญญา กล่าวอีกว่า ยกตัวอย่าง "สหกรณ์" ก็ต้องทำความเข้าใจว่าวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการก่อตั้งสหกรณ์ก็คือ การช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ใช่ก่อตั้งสหกรณ์เพื่อหวังผลกำไร หรือเน้นไปทางดอกเบี้ย หรือเน้นเงินฝาก ก็ไม่ใช่ เพราะคำว่า "สหกรณ์" ก็คือ "การรวมกลุ่มและการช่วยเหลือกัน" แต่พอเข้าใจในบทบาทตัวเองแล้วจะกลับไปปรับเปลี่ยนบทบาทใหม่ในสหกรณ์เองเพราะอาจจะหลงลืมกันไปบ้าง

‘มนัญญา’ เผย “ธรรมนัส” เข้มแข็ง

“สำหรับการเป็นผู้หญิงคนเดียวในกระทรวงเกษตรฯ ไม่ลำบากใจเลย สบายใจมาก เพราะจัดการได้หมดทุกคนเลย เพราะใครก็ต้องเกรงใจในความเป็น "ผู้หญิง" เปรียบเหมือนเป็น "น้องนุชคนสุดท้อง" อยากได้อะไรทุกคนต้องให้”

++บรรยากาศอยู่กันเหมือนครอบครัว

มนัญญา กล่าวว่า  จากกรณีที่ร้อยเอก ดร.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำลังเจอมรสุมหนักในช่วงนี้ ท่าน "เข้มแข็ง" อยู่แล้ว จึงไม่ได้มีคำพูดอะไรให้พิเศษ แต่ละคนก็ผ่านอะไรมามาก ฉะนั้นจึงมีประสบการณ์มากมายกว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ อีกทั้งยังเป็นพี่เลี้ยงให้กับเราด้วย หากมีอะไรก็ถามได้ทุกคน

‘มนัญญา’ เผย “ธรรมนัส” เข้มแข็ง

“อยู่กันเหมือนครอบครัว คือคนที่อยู่หลังคาเดียวกันก็เป็นครอบครัวเดียวกัน อย่าง ท่านเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ห่างไกลไหม ก็ไม่ได้ห่างไกล เราก็มีความคุ้นเคย ใกล้ชิด ได้ยินชื่อ มีคนกล่าวถึงบ่อยก็เหมือนคนในครอบครัว ส่วนอาประภัตร โพธสุธน ก็รู้จักอยู่แล้ว ส่วน "ธรรมนัส" แม้จะรู้จักภายหลัง ก็ดูจากการร่วมงานกันก็ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างก็ลงตัว

 

นี่เป็นเพียงการ "เริ่มต้น" เท่านั้น จากนี้ไปก็ต้องจับตามองกันว่าผลงานและหน่วยงานที่กำกับดูแลนั้นมีทิศทางการขับเคลื่อนอย่างไรเพื่อไปสู่เป้าหมายรัฐบาลที่ได้ตั้งเป้าตามสโลแกน “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ได้หรือไม่!! 

 

อนึ่ง การแบ่งงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

‘มนัญญา’ เผย “ธรรมนัส” เข้มแข็ง