คลังสรุปมาตรการขับเคลื่อนฐานราก 19 ก.ย.นี้

16 ก.ย. 2562 | 11:27 น.

อุตตม สั่งทุกหน่วยงาน จัดทำแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก 19 ก.ย.นี้ ก่อนเปิดตัวทางการ 21 ก.ย. หวังทำเศรษฐกิจระดับชุมชนแข็งแกร่ง

               นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมรวมพลังขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน โดยได้ร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารออมสิน กรมธนารักษ์ กองทุนหมู่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานบูรณาการทำแผนปรับโครงสร้างเศรษฐกิจชุมชน เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากให้เป็นรูปธรรม และจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการใหญ่ในวันที่ 21 ก.ย.นี้ ที่เมือทองธานี

คลังสรุปมาตรการขับเคลื่อนฐานราก 19 ก.ย.นี้

               โดยนายอุตตม กล่าวในการประชุมว่า ขอให้แต่ละหน่วยงานเร่งจัดทำรายละเอียดแนวทางในการยกระดับคุณภาพชุมชน เกษตรกร และวิสาหกิจต่างๆ ก่อนเสนอกลับมาให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ก่อนมีการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ก.ย.นี้ โดยระบุว่าการทำงานของทุกหน่วยงานจะต้องประสาน และเชื่อมโยงกัน เพื่อสร้างรายได้เพิ่มและความเป็นอยู่ ของประชาชนฐานรากให้ดีขึ้น

ทั้งนี้โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ของรัฐบาล ที่เข้ามาใช้ฟื้นเศรษฐกิจฐานรากอย่างเร่งด่วน โดยใช้แนวทางพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน เหมือนที่ประเทศจีนดำเนินนโยบาย โดยเริ่มจากการเข้าไปรับฟังปัญหา และความต้องการของชุมชนในท้องถิ่น จากนั้นให้หน่วยงานรัฐทุกแห่งร่วมมือกันเข้าไปช่วยกันแก้ปัญหา โดยใช้ความต้องการชุมชนเป็นโจทย์ และจะทำแบบองค์รวม ร่วมมือกันทำทั้งระบบ ไม่แยกกันเหมือนที่ผ่านมา

คลังสรุปมาตรการขับเคลื่อนฐานราก 19 ก.ย.นี้

               เช่น หากขาดแคลนเงินแบงก์รัฐจะไปช่วย แต่หากขาดที่ดินให้กรมธนารักษ์จัดที่ราชพัสดุให้เช่า หรือขาดความรู้เรื่องการเงินให้ส่งเจ้าหน้าที่คลังให้ความรู้ หากเป็นชุมชนที่มีปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ ก็ให้ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมนำนวัตกรรมมาช่วยพัฒนาการผลิต ให้สินค้าน่าสนใจ เพื่อส่งออกขายทั่วประเทศ หรือส่งออกไปต่างประเทศ ขณะเดียวกันจะให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาช่วยโปรโมทพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนด้วย ซึ่งโครงการนี้จะทำแบบระยะยาวเพื่อพลิกให้คนไทยพ้นจน

คลังสรุปมาตรการขับเคลื่อนฐานราก 19 ก.ย.นี้

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับเรื่องดังกล่าวจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว และจะเร่งทำการบ้านดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก่อนนำกลับไปเสนอให้พิจารณาวันที่ 19 ก.ย.นี้ ซึ่งในส่วนของออมสินนั้น จะเน้นการสนับสนับด้านการเงินให้กับเศรษฐกิจฐานราก พร้อมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจด้านการเงินระดับชุมนม รวมถึงการเข้าไปสนับสนุนให้สินเชื่อแก่กองทุนหมู่บ้าน เพื่อไปต่อยอดให้สินเชื่อกับคนในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

คลังสรุปมาตรการขับเคลื่อนฐานราก 19 ก.ย.นี้
 

               ”ที่ผ่านมา ออมสินก็ได้ให้การช่วยเหลือโครงการกองทุนหมู่บ้านไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะการพักหนี้ให้กับลูกหนี้ในกองทุน แต่โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอันนี้ จะทำระยะยาวเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของเศรษฐกิจในระดับฐานราก ซึ่งจะต้องร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ด้วยนายชาติชาย กล่าว

คลังสรุปมาตรการขับเคลื่อนฐานราก 19 ก.ย.นี้