แบงก์จ่อเลิกโปร ผ่อน 0%

16 ก.ย. 2562 | 09:13 น.

ประธานสมาคมแบงก์เผย ทุกธนาคารเตรียมทยอยลดโปรโมชั่นผ่อน 0% โดยเฉพาะเที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง ผ่อนมือถือ สกัดสร้างหนี้เกินตัว คาดทั้งปีสินเชื่อโต 5-7% รับแรงหนุนเร่งใช้จ่ายไตรมาส4  

               นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กสิกรไทยในฐานะประธานสมาคมธนาคารกล่าวว่า การก่อหนี้ไม่ถือเป็นเรื่องผิด เพราะสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นตามการพัฒนาประเทศ แต่ที่ผ่านมาพบว่า เป็นการก่อหนี้ด้วยการใช้จ่ายทำให้รายได้เติบโตช้ากว่าค่าใช้จ่าย  โดยเฉพาะภาคเกษตรกรที่มีประมาณ 30% ของประชากรประเทศ แต่มีรายได้เพียงกว่า 10% แม้ว่าภาครัฐหรือทุกภาคส่วนพัฒนากระบวนการต่างๆ เพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชน แต่เปอร์เซ็นของหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีเพิ่มขึ้น 78.6% แม้จะไม่ถึงขั้นเบียดบังดึงทรัพยากรในอนาคตมาใช้  ซึ่งตรงกันข้ามกับอัตราการออมทั้งประเทศ(ภาครัฐและเอกชน)ที่อยู่ในระดับ30%

แบงก์จ่อเลิกโปร ผ่อน 0%

               อย่างไรก็ตาม ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ซึ่งผลศึกษาระบุว่า ถ้าหนี้ครัวเรือนมีอัตรา 84% ต่อจีดีพีซึ่งเป็นระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจ ขณะนี้ทุกภาคส่วนตระหนักและเห็นตรงกันหากหนี้ครัวเรือนสูงเกินและไม่สามารถชำระได้เกินไป ส่วนตัวมองว่า การมีหนี้เพื่อสร้างบ้านเพื่อความมั่งคงของครอบครัวเป็นเรื่องที่ดี  แต่ต้องรักษาความสมดุลของหนี้ ซึ่งต้องไม่เป็นภาระหรือค่าใช้จ่ายจำเป็น แต่ภาพรวมหนี้ครัวเรือนเกิดจากธนาคารพาณิชย์  นันแบงก์  สถาบันการเงินของรัฐ(SFIs)สหกรณ์ ฯลฯ    ขณะที่การก่อหนี้ครัวเรือนยังสะท้อนผ่านธุรกิจธนาคาร มองว่า เมื่อหนี้เพิ่มสูงขึ้น จะต้อง ช่วยกัน ระมัดระวัง ถ้าก่อหนี้สูงในระดับหนึ่ง  เช่นกรณีไม่มีเงินแต่เลือกก่อหนี้และผ่อนชำระเพื่อการท่องเที่ยว  ซึ่งเกินความจำเป็น

"ธนาคารพาณิชย์ได้ลงนามตกลงความรับผิดชอบในการปล่อยสินเชื่อ โดยต่อไปนี้ตั้งแต่รายใหญ่ลงไปถึงรายเล็ก  เช่น ธนาคารจะไม่ปล่อยสินเชื่อ ในโครงการหรือธุรกิจรายใหญ่ ที่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือไม่ผ่านมาตรฐาน และลด การสนับสนุน สินเชื่อบุคคลรายเล็กก่อหนี้เกินความจำเป็น"

แบงก์จ่อเลิกโปร ผ่อน 0%

               ในหลักการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์คือ การจัดสรรเงินที่รับฝากจากประชาชนให้เกิดประโยชน์ในจุดที่ต้องการพัฒนา  ดังนั้นต่อไปต้องลดการกระตุ้นการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็นเช่น ลดแนวทางการให้สินเชื่อที่คิดดอกเบี้ยอัตรา0% เพื่อความสุขสำราญ แต่ความจำเป็นที่จะต้องใช้จ่ายทุกธนาคารพร้อมจะให้การสนับสนุนอยู่ เยกตัวอย่าง การให้วงเงินกู้เพื่อท่องเที่ยวและผ่อนชำระในภายหลัง แต่กรณีป่วย/ฉุกเฉิน ซึ่งมีความจำเป็นธนาคารพาณิชย์ยังคงให้สินเชื่อต่อไป

               อย่างไรก็ตาม ภาพรวมสินเชื่อทั้งปีนี้ยังคงขยายตัวตามเป้าหมายที่ระดับ 5-7% โดยจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นฤดูกาลและเร่งใช้จ่ายรวมทั้งโครงการภาครัฐซึ่งดำเนินการลงทุนต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล

แบงก์จ่อเลิกโปร ผ่อน 0%