ฮ่องกงตะลุมบอน จีนเตือนอย่าดึงชาติตะวันตกเข้าแทรก

15 ก.ย. 2562 | 23:03 น.

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงกลับมาเดือดอีกครั้ง (15 ก.ย.)  เมื่อเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยผู้ประท้วงได้จุดไฟ รวมถึงขว้างปาก้อนหินและระเบิดเข้าใส่ตำรวจ ทั้งยังบุกทำลายสถานีรถไฟฟ้า (MTR) หลายแห่ง ขณะที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 8 คน ในจำนวนนี้ 3 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส

  ฮ่องกงตะลุมบอน  จีนเตือนอย่าดึงชาติตะวันตกเข้าแทรก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า หลังจากที่ชาวฮ่องกงได้ออกมาชุมนุมประท้วงอย่างสงบที่บริเวณหน้าสถานกงสุลอังกฤษเพื่อเรียกร้องให้อังกฤษช่วยกดดันจีนในการรักษาคำมั่นว่าจะให้เสรีภาพแก่ฮ่องกงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  แต่ในที่สุดสถานการณ์ในเวลาต่อมากลับกลายเป็นความชุลมุนและทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง เมื่อผู้ประท้วงเริ่มฝ่าฝืนคำสั่งห้ามของทางการด้วยการเคลื่อนขบวนผ่านถนนสายต่างๆ ที่ทางการได้ห้ามไว้ และผู้ประท้วงฮาร์ดคอร์กลุ่มหนึ่งยังได้พยายามบุกเข้าสถานที่ทำการหลักของรัฐบาล รวมถึงอาคารรัฐสภา (LegCo Complex) ส่งผลให้สำนักงานเลขาธิการ LegCo ได้ออกคำเตือนสูงสุด และขอให้ทุกคนออกจากอาคารในทันที

ฮ่องกงตะลุมบอน  จีนเตือนอย่าดึงชาติตะวันตกเข้าแทรก

 

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังได้ทุบกระจกที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหว่านไจ๋จนแตก และปิดทางเข้าออกที่สถานีแอดมิรัลตี ส่งผลให้ทางสถานีต้องปิดให้บริการ  รายงานข่าวทางโทรทัศน์ยังแสดงให้เห็นภาพในขณะที่ผู้ประท้วงบางคนเผาธงชาติจีนด้วย โดยหลังจากที่เริ่มเกิดเหตุวุ่นวาย ตำรวจฮ่องกงก็ได้เริ่มสลายการชุมนุมด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสู่กลุ่มผู้ประท้วง

  ฮ่องกงตะลุมบอน  จีนเตือนอย่าดึงชาติตะวันตกเข้าแทรก

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 ก.ย.) สำนักงานตำรวจฮ่องกงได้ประกาศห้ามการชุมนุมประท้วงและเดินขบวนในช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ก่อเหตุรุนแรงด้วยการจุดไฟที่สถานีรถไฟใต้ดินเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้เกิดความโกลาหลและสร้างความเสียหายจำนวนมาก  รายงานข่าวระบุว่า ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงได้ส่งจดหมายคำสั่งห้ามดังกล่าวไปยังกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน (CHRF) ซึ่งเป็นกลุ่มแกนนำจัดการชุมนุม โดยมีใจความครอบคลุมถึงผลกระทบของเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการที่ผู้ประท้วงได้ทุบทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ปิดกั้นถนน และจุดไฟ จนทำให้ประชาชนที่ร่วมการประท้วง เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าวได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ เนื้อหาในจดหมายยังระบุว่า สถานที่ที่จัดการประท้วงในวันอาทิตย์นั้น อยู่ใกล้กับอาคารต่างๆที่มีความสำคัญ ซึ่งรวมถึงอาคารสำนักงานของรัฐบาล ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกังวลว่าอาคารเหล่านี้อาจจะตกเป็นเป้าการก่อเหตุรุนแรง



นับเป็นครั้งที่ 2 ที่สำนักงานตำรวจฮ่องกงได้ส่งจดหมายสั่งห้ามการชุมนุม นับตั้งแต่กลุ่ม CHRF ได้เริ่มจัดการชุมนุมประท้วงในช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา
 

ฮ่องกงตะลุมบอน  จีนเตือนอย่าดึงชาติตะวันตกเข้าแทรก

ด้านคณะกรรมาธิการกิจการด้านกฎหมายและการเมืองกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ออกแถลงเตือนผ่านสื่อโซเชียลมีเดียใจความระบุว่า ผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงไม่ควรเรียกร้องให้ประเทศตะวันตกเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง เพราะชาติตะวันตกที่สนับสนุนให้ประชาชนออกมาชุมนุมในท้องถนนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและเสรีภาพนั้น พวกเขามีแต่คำพูดที่ว่างเปล่า และไม่สามารถจะช่วยอะไรได้ “ชาติตะวันตกแก้ไขอะไรไม่ได้แม้แต่เรื่องภายในประเทศของตัวเอง คงเป็นเรื่องเพ้อฝันถ้าจะไปขอให้พวกนั้นมาช่วยเหลือคนอื่นที่อยู่ห่างไกลหลายพันไมล์ออกไป” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ