ปลัดพลังงาน จ่อไขก๊อกบอร์ดปตท. นั่งปธ.กฟผ.

15 ก.ย. 2562 | 12:34 น.

 

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เตรียมยื่นใบลาออกจากการเป็นกรรมการในบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อไปดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ที่ยังว่างอยู่ หลังจากนายดิสทัต โหตระกิตย์ ลาออกไปเป็นลาขาธิการนายกรัฐมนตรี 

"สาเหตุที่นายกุลิศต้องลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท ปตท. เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน ในเรื่องการพิจารณานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG หลังจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้กฟผ.ยกเลิกการประมูลนำเข้าก๊าซ LNG 1.5 ล้านตันต่อปี พร้อมมอบหมายให้นายกุลิศพิจารณาเปิดการนำเข้าก๊าซ LNGเสรี  ที่ปัจจุบันปตท.เป็นผู้นำเข้าหลัก นายกุลิศจึงเห็นว่าควรลาออกจากการเป็นกรรมการบริษัท ปตท. เพื่อให้การดำเนินการทุกอย่างโปร่งใสไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน"แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานระบุ

ปลัดพลังงาน จ่อไขก๊อกบอร์ดปตท. นั่งปธ.กฟผ.

 

นอกจากการเข้าไปพิจารณาเรื่องการนำเข้าก๊าซ LNG แล้ว นายกุลิศยังมีภาระกิจสำคัญเกี่ยวกับการแก้พระราชบัญญัติการไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการปรับโครงสร้างองค์กร เนื่องจากกฎหมายกฟผ.ที่ใช้ในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการแก้ไขกฎหมายครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อให้กฟผ.มีการดำเนินงานที่คล้องตัวสามารถดำเนินธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องได้มากขึ้น