เปิดคำสั่ง "บิ๊กตู่" จี้ ใช้ยางพาราทำโครงการรัฐ

15 ก.ย. 2562 | 05:51 น.

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) ได้เผยแพร่ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ทำเป็นหนังสือเวียนถึงรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี กระทรวง และกรมต่างๆ โดยเนื้อหาระบุว่า  ด้วยในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการด้านเศรษฐกิจ

โดย 1.ให้ทุกส่วนราชการพิจารณาความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการนํายางพาราไปใช้ เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์หรือดําเนินกิจกรรมต่าง ๆ โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย การยางแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการคลัง พิจารณากําหนด มาตรการในการส่งเสริมการใช้ยางพาราในภาพรวม รวมถึงมาตรการการคลังเพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการ มีการใช้ยางพาราเพิ่มขึ้นและสร้างสมดุลของราคายางพาราให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น และให้รายงานผล ให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

เปิดคำสั่ง "บิ๊กตู่" จี้ ใช้ยางพาราทำโครงการรัฐ

 

2. ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาความจําเป็นและเหมาะสมในการให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรและอุปกรณ์ทางการตลาด แก่เกษตรกรเพื่อลดต้นทุนการผลิต โดยให้นําผลการประเมินโครงการที่ดําเนินการในช่วงที่ผ่านมา มาประกอบการพิจารณาด้วย และให้รายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

                ทั้งนี้ ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีข้างต้นใช้เป็นแนวทางในการบริหารราชการให้เกิดประสิทธิภาพ ดังนั้น ในขั้นตอนการปฏิบัติ หน่วยงานจะต้องดําเนินการโดยยึดถือกฎหมาย ระเบียบ หรือมติคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก