ไทยโชว์จับกุมเรือ ‘แคมมารูน’ในน่านน้ำไทย

14 ก.ย. 2562 | 07:13 น.

กองทัพเรือ กรมประมง และกรมเจ้าท่า ได้ร่วมกันจับกุมเรือชื่อ UTHAIWAN   สัญชาติแคมมารูน ตามที่แสดงในระบบรายงานตนอัตโนมัติ (AIS – Automatic identification System) โดยเรือดังกล่าวเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ ขนาด 3000 ตันกรอส  ถูกจับกุมในเขตน่านน้ำไทย บริเวณชายฝั่งจังหวัดพังงา  การบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างกรมประมง กรมเจ้าท่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทัพเรือ ตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 และ พระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558

ไทยโชว์จับกุมเรือ ‘แคมมารูน’ในน่านน้ำไทย
 
นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกว่ากรมประมงได้รับประสานของเรือลำดังกล่าวจากเครือข่ายองค์กรในระดับสากลที่ทำหน้าที่ในการติดตาม เฝ้าระวัง การทำการประมงผิดกฎหมายในประเทศอังกฤษ (OceanMind) เนื่องจากคาดว่าเป็นเรือที่ถูก IOTC ประกาศว่าเป็น เรือ IUU ชื่อ Wisdom Sea Reefer สัญชาติ Honduras กรมประมงได้สั่งการให้ “ศูนย์ติดตามและเฝ้าระวังการทำประมง” หรือ “ศูนย์ FMC” ดำเนินการติดตามเรือลำดังกล่าวทางระบบ AIS ตั้งแต่เรือออกจากท่าที่ประเทศกัมพูชาในวันที่ 2 กันยายน 2562  : โดยเรือลำดังกล่าวได้เดินทางผ่านช่องแคบมะละกา และเขตเศรษฐกิจจำเพาะเของมาเลเชีย และเข้ามาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของไทย และในวันที่ 12 กันยายน 2562 เรือลำดังกล่าวได้แล่นเข้ามาในเขตราชอาณาจักรของไทยโดยไม่มีการแจ้งกรมเจ้าท่า และต่อมาเรือลำดังกล่าวได้ปิดระบบ AIS ทำให้ศูนย์ FMC ไม่สามารถติดตามเป้าหมายได้ ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 13 กันยายน 2562 เรือลำดังกล่าวได้เปิดระบบ AIS ทำให้ ศูนย์ FMC และ OceanMind ที่ติดตามเฝ้าระวังอยู่สามารถติดตามเป้าหมายได้ ศูนย์ FMC ได้ประสานงาน กองทัพเรือ โดย ศร.ชล. ภาค 3 และกรมเจ้าท่า เพื่อดำเนินการออกทำการจับกุมและควบคุมเรือดังกล่าว โดย ศร.ชลภาค 3 ได้สั่งการให้เรือ หลวงศรีราชา และ เรือ ต.113 ออกปฏิบัติการ และศูนย์ FMC ได้ประสานงานเรือเร็วของภาคประชาชนในจังหวัดภูเก็ต เพื่อนำชุดสหวิชาชีพจาก ศูนย์แจ้งเข้าแจ้งออกเรือประมง จังหวัดภูเก็ต ออก)ฎิบัติการ โดยทางศูนย์ FMC ทำหน้าที่อำนวยการติดตามเป้าหมาย

ไทยโชว์จับกุมเรือ ‘แคมมารูน’ในน่านน้ำไทย


เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2562  เวลา 01.30 น.  ชุดสหวิชาชีพร่วมกับชุดตรวจค้นจากเรือ ต.113 ได้ขึ้นทำการตรวจสอบเรือลำดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นเรือ IUU ซึ่งมีลูกเรือจำนวน 8 คน เป็นชาวไทยทั้งหมด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหามีความผิดตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 และ พระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 มาตรา 94 ห้ามมิให้ผู้ใดนำเรือประมงที่มิใช่เรือประมงไทย ที่มีการทำการประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเข้ามาในราชอาณาจักร และควบคุมเรือลำดังกล่าวเดินทางกลับมายังท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยพล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ประธานอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมาย ศปมผ. จะนำทีมในการสอบสวนเอง

ไทยโชว์จับกุมเรือ ‘แคมมารูน’ในน่านน้ำไทย
นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กล่าวท้ายที่สุดว่าการปฏิบัติการเป็นการบูรณาการร่วมมือกันอย่างแท้จริง ทั้งจาก OceanMind กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า กรมประมง และที่สำคัญที่สุดคือ “ภาคประชาชน” จังหวัดภูเก็ตที่อนุญาตให้ใช้ “เรือธัญวิสิทธิ์ 5” และพร้อมออกปฏิบัติการได้ภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหลังจากที่ ศูนย์ FMC ประสานไป ซึ่งภาระกิจครั้งนี้หากขาดภาคส่วนใดภาคส่วนหนึ่งแล้วคงไม่สามารถจะประสบผลสำเร็จได้ด้วยดี  เหตุการณ์ครั้งนี้คงเป็นเครื่องพิสูจน์ขีดความสามารถ ความมุ่งมั่น ตั้งใจของประเทศไทยในการต่อต้านการทำการประมงผิดกฎหมาย เพื่อความยั่งยืนของทรัพยากรสัตว์น้ำ

ไทยโชว์จับกุมเรือ ‘แคมมารูน’ในน่านน้ำไทย

ไทยโชว์จับกุมเรือ ‘แคมมารูน’ในน่านน้ำไทย