ทอท.เปิดประมูลดิวตี้ฟรี ดอนเมืองสิ้นปีนี้

17 ก.ย. 2562 | 23:30 น.

นอกจากการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองเฟส 3 ซึ่งอยู่ระหว่างรอการพัฒนาแล้ว อีกหนึ่งโครงการที่ใกล้จะหมดสัญญา คือ โครงการให้สิทธิเอกชนประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยานดอนเมือง ที่กลุ่มคิงเพาเวอร์ จะหมดสัญญาในเดือนกันยายน 2565 ดังนั้นทอท.จึงอยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะประกาศและเปิดประมูลได้ภายในปลายปีนี้

การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองครั้งใหม่นี้ จะประมูลสิทธิให้เอกชนเข้ามาดำเนินการที่จะเริ่มเดือนกันยายน 2565-กันยายน 2575 เบื้องต้นเอกชนจะได้รับสิทธิบริหารจัดการพื้นที่รวมเกิน 4 พันตารางเมตร (ตร.ม.) แบ่งออกเป็น พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังเก่า พื้นที่ราว 1.8-2 พันตร.ม. ที่เหลือจะเป็นพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ โดยจะมีการแยกสัญญาออกจากการ บริหารพิกอัพเคาน์เตอร์ คาดว่าจะประมูลได้ช่วงกลางปีหน้า ซึ่งจะทำการศึกษารายละเอียดทีโออาร์ไปพร้อมกับพิกอัพเคาน์เตอร์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ขณะที่การประมูลจะใช้เกณฑ์เดียวกับการประมูลดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิก่อนหน้านี้ โดยเอกชนที่มีคะแนน สูงสุด และเสนอผลตอบแทนให้ทอท. สูงสุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล สัญญาสัมปทาน ระยะ 10 ปี ซึ่งความเคลื่อนไหวของภาคเอกชนในขณะนี้ก็พบว่า บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศ ทย) จำกัด (มหาชน)ยังคงจับมือ Dufry บิ๊กดิวตี้ฟรีโลก และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ก็จับมือล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี มาร่วมประมูลแข่งกับคิงเพาเวอร์เช่นกัน

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3505 วันที่ 15-18 กันยายน 2562

ทอท.เปิดประมูลดิวตี้ฟรี  ดอนเมืองสิ้นปีนี้