SCBC ปั้นนักลงทุนพันธุ์ใหม่

14 ก.ย. 2562 | 09:30 น.

การเป็นนักลงทุนคุณภาพ ในยุคที่โลกมีปัจจัยรอบด้วยที่มีผลกระทบต่อตลาดทุน SCBS หรือ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด จึงมองว่า Wealth Planning และ Passion Onvesment คือสิ่งสำคัญ และนั่นคือ ที่มาของหลักสูตร“SCBS Infinite Wealth Program” ที่SCBS สร้างขึ้น

"สุกิจ อุดมศิริกุล" กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์จำกัด บอกว่า SCBS จัดทำโครงการ: ปั้นนักลงทุนคุณภาพรุ่นใหม่ในหลักสูตร“SCBS Infinite Wealth Program” หรือIWP โดยหัวใจสำคัญของโครงการนี้คือการทำให้นักลงทุนรุ่นใหม่มีความรู้เรื่องการลงทุน ซึ่งในแต่ละช่วงเวลา ตลาดการจะลงทุนมีพัฒนาการและการปรีบเปลี่ยน เพราะฉะนั้น การบริหารWealth การทำWealth Planning รงมถึงPassion Investment จึงเป็นเรื่องสำคัญทั่งการลงทุนในไทยและต่างประเทศ

อีกหนึ่งหัวใจที่ขาดไม่ได้คือการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงซึ่งสามารถเรียนรลัดจากกูรูอาทิจูเลียสแบร์ หรือการเปิดบัญชีลงทุนในหุ้นจริงๆด้วยตัวเอง

ส่วนสถานการณ์ตลาดเงินตลาดทุนโลก นัดลงทุนหน้าใหม่ต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นอนาคตเพราะพฤติกรรมเพิ่งเกิดและมันจะอยู่ต่อไปสักระยะที่สำคัญ คือเราจะติดตามเหตุการณ์นี้อย่างไรให้เข้าใจ และเห็นโอกาสในการลงทุน เห็นความเสี่ยงที่จะมาปรับการลงทุน 

"ถ้าเราติดตามแต่ทวิตเตอร์ทุกวันก็คงไม่รู้ว่าคืออะไรมันก็ขึ้นขึ้นลงลงเดี๋ยวเลิกเก็บภาษีเราคงไม่เข้าใจสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือเค้าทำอะไรอยู่เขามีเป้าหมายหลักคืออะไรเราจะตีเกมสงครามการค้ามาเป็นInvestment Scenario ได้อย่างไร"

นัดลงทุนต้องเข้าใจเบื้องหลังสถานการณ์Logic และNational คืออะไร ดำเนินมาจากไหนแนวทางเป็นอย่างไรการคาดการณ์ปัจจุบันนั้น มีความไม่แน่นอน

แม้จะมีความรู้และเข้าใจกับสถานการณ์ใหม่ๆแต่เรื่องของพื้นฐานทางการลงทุนยังเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ 

พื้นฐานสำคัญมีเสาหลักได้แก่Fundamental  Technical Wealth Planning การวางกลยุทธ์การลงทุนการวิเคราะห์เศรษฐกิจ  เมื่อพื้นฐานแน่นจึงเติมด้วยประสบการณ์โอกาสในอนาคตไปดูการลงทุนของจริง 

และนั่นคือ กระบวนการกรูมนักลงทุนพันธุ์ใหม่ ของ SCBS