"รัฐนาวาตู่2" ไต่เส้นด้าย ล่ม-ไม่ล่ม?

13 ก.ย. 2562 | 11:50 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3505 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 15-18 ก.ย.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

"รัฐนาวาตู่2"

ไต่เส้นด้าย

 ล่ม-ไม่ล่ม?

 

          “รัฐนาวาลุงตู่” มากับคำว่า “เสียงปริ่มน้ำ” ด้วยจำนวน 254 เสียง จาก 20 พรรคการเมือง ประกอบร่างกันเป็นรัฐบาล แกนนำพลังประชารัฐ มีจำนวน 116 เสียง, ภูมิใจไทย 51 เสียง, ประชาธิปัตย์ 52 เสียง, ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง, ชาติพัฒนา 3 เสียง, รวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง, พลังท้องถิ่นไท 3 เสียง, รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียง

          อีก 12 เสียงจากพรรคเล็ก อาทิ ประชาชนปฏิรูป, พลังชาติไทย, ประชาภิวัฒน์, ไทยศรีวิไลย์, พลังไทยรักไทย, ครูไทยเพื่อประชาชน, ประชาธรรมไทย, พลังธรรมใหม่, พลเมืองไทย, ประชาธิปไตยใหม่ และไทรักธรรม 

          แต่วันนี้ 2 เสียงจาก 2 พรรคเล็ก “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์  และ “พิเชษฐ สถิรชวาล” หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ประกาศขอแยกตัวออกมาเป็นฝ่ายค้านอิสระ

          จาก 254 เสียง วันนี้ “รัฐบาลลุงตู่” เหลือ 252  เสียง ตัวเลขนี้ถือว่าอยู่ในขั้น “อันตราย” พลาดนิดเดียวอาจ “จบเห่” เพราะมีศึกใหญ่ที่ฝ่ายค้านรอคว่ำรัฐบาลอยู่ข้างหน้า

          ศึกแรกกำลังจะเกิดขึ้นอีกไม่นานนี้ คือ การประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 ในวันที่ 17 ตุลาคม 2562 โดยต้องให้สภาลงมติเห็นชอบผ่านพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวด้วยเสียงข้างมาก ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะสร้างปัญหาให้กับรัฐบาลมากมายนัก

          หลังจากนั้นมีศึก “ชี้เป็น-ชี้ตาย” รัฐบาลรออยู่ นั่นคือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ซึ่งการประชุมสภาสมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 จะเปิดในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจน่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงท้ายๆ  สมัย คือประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2563 

          ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 151 บัญญัติไว้ว่า มติไม่ไว้วางใจต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร นั่นหมายความว่า รัฐบาลต้องได้เสียงไว้วางใจ 249 เสียงขึ้นไป จากเสียงส.ส.ทั้งหมดที่มีอยู่ปัจจุบัน 498 เสียง แต่โดยมารยาทประธานสภาฯ จะงดออกเสียง แถมต้องลุ้นในวันที่ 31 ตุลาคมนี้อีก ที่ศาลฎีกาจะตัดสิน พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร ในคดีล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา ซึ่งอาจทำให้เสียงรัฐบาลหายไปอีก 1 เสียง

          รัฐบาลจะไป “รอด-ไม่รอด” ขึ้นอยู่กับฝีมือของ “ผู้จัดการรัฐบาล” อย่าง “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งคุมบังเหียนประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ  และ “ผู้จัดการเสียงรัฐบาล” อย่าง “ผู้กองมนัส-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ที่ไม่ใช่แค่ “ควบคุม” แต่ต้อง “รวบรวม” เสียง ส.ส.ให้ได้มากเพื่อหนุน “รัฐบาลลุงตู่ 2” ให้ผ่านพ้นศึกซักฟอกไปให้ได้

          เสถียรภาพรัฐบาล ณ ตอนนี้ถือว่า “ไต่เส้นด้าย” จะไปตลอดรอดฝั่ง หรือไปได้ไกลแค่ไหน น่าติดตามยิ่งนัก...