อาลีบาบ่า จัดงาน”เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล” สุดอลัง

13 ก.ย. 2562 | 09:26 น.

เถาเป่า ตลาดซื้อขายออนไลน์และแพลตฟอร์มเพื่อผู้ประกอบการและนวัตกกรม ที่ใหญ่ที่สุดของจีน จัดงานเถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล ครั้งที่ 4

 

เฟสติวัลออฟไลน์ อันโดดเด่นภายใต้อาลีบาบา อีโคซิสเต็ม แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการชาวจีนรุ่นเยาว์ โดยงานมีความใหญ่โตขึ้นทุกปี ในปี 2562 นี้ มีสถานที่จัดงานขึ้นถึง 2 แห่ง ในเมืองหังโจว มีงานแสดงสินค้าใหม่ กว่า 1,000 รายการ และแฟชั่นโชว์ล้ำสมัย ณ สะพาน Broken Bridge งานเปิดตัวเถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล  ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 อาทิตย์

  อาลีบาบ่า จัดงาน”เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล” สุดอลัง

“เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล นำเสนอประสบการณ์ที่สร้างสรรค์และน่าตื่นตาตื่นใจต่อนักออกแบบและผู้เข้าชม โดยเถาเป่ากลายเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ใช้สร้างสรรค์แนวคิด การออกแบบ และสินค้าแปลกใหม่ การเปิดตัวสินค้าในปีนี้คาดว่าจะดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเจเนอเรชัน Z ซึ่งมองหาประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร นายคริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว

 

ไฮไลต์งานปีนี้

จากความสำเร็จของงานในปีที่ผ่านมา เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล ถูกยกระดับให้กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งมี Boiler Factory ณ เมืองหังโจว เป็นสถานที่จัดงานหลัก และทะเลสาบ West Lake เป็นสถานที่จัดงานแห่งที่สอง  งานนิทรรศการแบ่งเป็น 6 ธีม ได้แก่ เทคโนโลยี วัฒนธรรมจีน เทรนด์ ดีไซน์ อาหารและความคิดสร้างสรรค์ แฟชั่นโชว์ ณ สะพาน Broken Bridge ซึ่งมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมากในปีที่ผ่านมา จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 12 กันยายน มีแบรนด์และดีไซน์เนอร์ร่วมแสดงจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีงานนิทรรศการเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่หาดูได้ยากบน Solitary Hill และงานเฉลิมฉลองโคมไฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลไหว้พระจันทร์

  อาลีบาบ่า จัดงาน”เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล” สุดอลัง

ผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวใหม่ อาทิ เนื้อวีแกน โดย โซเชียล เอนเทอร์ไพรซ์สัญชาติฮ่องกงอย่าง GreenMonday ชุดสูทเพิ่มพลัง หรือ exoskeletons โดยบริษัท C-Exoskeleton หูฟังเสมือนจริง (VR headset) จากแบรนด์ HTC และเทคโนโลยีการแปลในทันทีโดยบริษัทไอที iFlytek เป็นต้น

  อาลีบาบ่า จัดงาน”เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล” สุดอลัง

เนื่องจากเทรนด์แฟชั่นที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มเจเนอเรชั่น Z และความตั้งใจที่จะสนับสนุนให้ดีไซเนอร์รุ่นเยาว์ทำตามความฝัน เถาเป่าจึงจัดแฟชั่นโชว์ที่สะพาน Broken Bridge ขึ้นอีกครั้งเพื่อนำเสนอผลงานของแบรนด์ท้องถิ่นและแบรนด์ระดับโลก รวมไปถึงดีไซเนอร์อิสระที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Chayalan, Koche, Chen Peng, Ban Xiaoxue, Wanbing Huang, Li-Ning, Particle Fever และ Kappa อีกทั้งแบรนด์ต่างๆ จะเปิดตัวคอลเลกชันพิเศษเป็นครั้งแรกในงาน

  อาลีบาบ่า จัดงาน”เถาเป่า เมคเกอร์ เฟสติวัล” สุดอลัง

 

 

 “นอกจากแบรนด์และผู้ค้าจะได้รับโอกาสในการแสดงผลงานซึ่งสร้างสรรค์จากนวัตกรรมล้ำสมัย และพูดคุยกับผู้ใช้ใน          อาลีบาบาอีโคซิสเต็มระหว่างช่วงจัดงานแล้ว ยังสามารถใช้สื่อโซเชียลและเครื่องมือบนเถาเป่าและทีมอลล์ เพื่อโปรโมทเพิ่มในช่วงหลังการจัดงาน” นายต่งกล่าวเสริม

 

กลุ่มธุรกิจทั้งหมดของอาลีบาบาจะเข้าร่วมเฟสติวัลในปีนี้ เพื่อเพิ่มประสบการณ์อย่างเต็มรูปแบบแก่ผู้ร่วมงาน Ele.me แพลตฟอร์มบริการท้องถิ่นของอาลีบาบา กรุ๊ป ได้สร้าง “ห้องอาหารบนจรวด” ซึ่งทำมาจากส่วนประกอบของจรวด Long March นำเสนอประสบการณ์รับประทานอาหารรูปแบบใหม่แก่ผู้เข้าชม ฟลิกกี้ แพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ คอยแนะนำการท่องเที่ยวในเมืองหังโจว

 

สนับสนุนนวัตกรรม-ผู้ประกอบการ

เถาเป่าไม่หยุดที่จะพัฒนาการเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคนิยม เต็มไปด้วยแบรนด์และสินค้าใหม่ โดยในอีก 3 ปี เถาเป่าวางแผนที่จะสร้างรายได้กว่า 5 ล้านหยวน (ประมาณ 21 ล้านบาท) ให้กับผู้ค้าแต่ละราย จำนวน 200,000 คน ในรอบปี

 

จากรายงานสถิติของเถาเป่า เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่าผู้ค้าที่เข้าร่วมกับเถาเป่าในระยะเวลา 3 ปี มีการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์ม (turnover) กว่า 5 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท) ในปีงบประมาณ 2562

 

ปี 2561 มีดีไซเนอร์อิสระกว่า 50,000 รายที่ทำธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มเถาเป่า ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 20-30 ปี  ความคิดสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์เหล่านี้สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่

 

“นวัตกรรมและการสร้างสรรค์ผลงานเป็นรากฐานสำคัญของค่านิยมของเถาเป่า เถาเป่าจะหาผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้าและเพื่อการเติบโตของแพลตฟอร์ม โดยการสนับสนุนและจูงใจผู้ค้าที่สร้างสรรค์เหล่านี้ เราตั้งใจที่จะเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลกที่เต็มไปด้วยเทรนด์ใหม่ๆ และนำเสนอความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการจีน” นายฟ่าน เจียง  ประธานกรรมการ เถาเป่าและทีมอลล์ กล่าวปิดท้าย