80 ปี ตำนานอัศวินแห่งรัตติกาล ‘แบทแมน’

16 ก.ย. 2562 | 13:05 น.

ซูเปอร์ฮีโร่ที่อยู่ในใจคนทั่วโลกมานานกว่า 80 ปี นั่นคือ “แบทแมน” อัศวินแห่งรัตติกาล ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ที่ปรากฏในหนังสือการ์ตูนของดีซีคอมิกส์ ปรากฏตัวครั้งแรกใน ดีเทคทีฟ คอมิคส์ (Detective Comics) ด้วยการวาดและแต่งเรื่องในยุคแรกโดย บ็อบ เคน และ บิล ฟิงเกอร์ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1939 จนเป็นที่รู้จักและโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

“แบทแมน” เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ 1939 โดยสำนักพิมพ์ เนชั่นแนล พับบลิคเคชั่น (ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็น ดีซี คอมิคส์) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ไทม์วอร์เนอร์ฯ ที่ประสบความสำเร็จ    จากเรื่องซูเปอร์แมนและต้องการเพิ่มตัวละคร บ็อบ เคน จึงสร้างซูเปอร์ฮีโร่ชื่อ เบิร์ดแมน ขึ้นมาด้วยความร่วมมือจาก บิล ฟิงเกอร์ โดยเปลี่ยนจากหน้ากากนกเป็นหมวกคลุมทั้งหัว เปลี่ยนจากปีกนกเป็นผ้าคลุม และได้เปลี่ยนชื่อเป็น แบทแมน (Batman) ในภายหลัง มีหลายคนให้ความเห็นว่า ลักษณะของแบทแมนได้แรงบันดาลมาจาก หน้ากากโซโร, แฟนทอม, เชอร์ล็อค โฮล์มส์, ซูเปอร์แมน, ดิ๊ก เทรซี่ หรือแม้แต่ภาพวาดของ เลโอนาร์โด ดา วินชี

80 ปี ตำนานอัศวินแห่งรัตติกาล ‘แบทแมน’

ช่วงเริ่มต้น คาแรกเตอร์แบทแมนสะท้อนบุคลิกของการล้างแค้น ด้วยความรุนแรงและปืนพก ซึ่งทำให้ แบทแมนเป็นที่รู้จักและโด่งดัง ทำให้ต้องจัดตั้งบริษัทเนชั่นแนลคอมิกบุกส์ฯ หลังจากนั้นทางบริษัทได้ปรับเปลี่ยนความรุนแรงของเนื้อเรื่องให้ลดลง เพื่อขยายผู้อ่านไปในกลุ่มเยาวชน หลังจากนั้น เคนได้สร้างตัวละครขึ้นมาใหม่คือ พัค ในขณะที่ฟิงเกอร์ได้สร้างตัวละครโรบินขึ้นมา จนเกิดเป็นคู่หู แบทแมน กับโรบินที่ได้รับความนิยม จนกลายเป็นขวัญใจของผู้คนและเป็นที่รู้จักในวงกว้างตามเรื่อง เมือง ก็อธแฮม เป็นเมืองที่ตั้งขึ้นตามลักษณะของมหานครนิวยอร์ก เน้นถึงลักษณะของเมืองในช่วงกลางคืน โดยให้ความรู้สึกที่แตกต่าง จากเมืองเมโทรโพลิสในเรื่องซูเปอร์แมน (Superman) โดยปกติแบทแมนจะปรากฏตัวเฉพาะในตอนกลางคืน โดยมีสัญลักษณ์ค้างคาว (Bat Signal) บนท้องฟ้า ที่ถูกส่งสัญญาณโดยตำรวจเมืองก็อธแฮมเพื่อขอความช่วยเหลือ แบทแมนได้สร้างฐานปฏิบัติภารกิจลับ (Bat Cave) ใต้คฤหาสน์ เวย์น เพื่อเก็บอาวุธ เครื่องมือ ในการต่อสู้ รวมถึงยานพาหนะสุดไฮเทค

  แบทแมนแตกต่างจากซูเปอร์ฮีโร่ทั่วไป ที่เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีความสามารถเทียบเท่ากับซูเปอร์ฮีโร่คนอื่นๆ จากการฝึกฝนร่างกายตัวเอง เพื่อให้มีพละกำลังที่แข็งแกร่ง พัฒนาอาวุธไฮเทคมาเพื่อใช้ในการต่อสู้ ปราบเหล่าร้าย และมีสติปัญญาเฉียบคมในการสืบคดี หลังจากความสำเร็จของ Batman the Animated Series ผู้อำนวยการสร้าง Bruce Timm ตัดสินใจว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นการ์ตูน Justice League เป็นการรวมพลังต่อสู้ของ แบทแมน, ซูเปอร์แมน, วันเดอร์วูแมน, แฟลช,กรีน แลนเทิร์น, มาร์เชียน แมนฮันเตอร์, ฮอว์คเกิร์ลที่รวมตัวกันเป็น Justice Leagueและอุทิศตนเพื่อต่อสู้ ปราบเหล่าร้ายกับภารกิจกอบกู้โลกจากมหันตภัยร้ายครั้งใหญ่ที่กำลัง
จะมาถึง!

        ในปี ค.ศ. 2011 ถือเป็นการรีเซตจักรวาลใหม่ อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวใหม่อย่างเต็มรูปแบบของ DC Universe ที่รู้จักในชื่อ New52 ด้วยการรันเลข Issue ใหม่เป็น #1 ถือเป็นการเริ่มต้นเนื้อหาใหม่เล่าประวัติตัวละครใหม่อีกรอบ เพื่อนักอ่านหน้าใหม่จะได้ไม่สับสน

แต่ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ควรเรียก “แบทแมน” ว่าซูเปอร์ฮีโร่เพราะแบทแมนเป็นผู้ชายธรรมดาที่ใช้เทคนิคและทักษะทางกายภาพของเขาเพื่อต่อสู้กับอาชญากรและเหล่าร้าย ไร้ซึ่งพลังพิเศษ ที่สร้างขึ้นจากจินตนาการของคริสโตเฟอร์
โนแลน (Christopher Nolan) ในภาพยนตร์ The Dark Knight Rises และซูเปอร์ฮีโร่ ที่อยู่มานานถึง 80 ปี ทั่วโลกจึงจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปีของแบทแมน ในงาน “Batman Run Series” ที่จัดพร้อมกันหลายประเทศทั่วโลก วันที่ 21 กันยายน 2562 นี้ ซึ่งในประเทศไทยงานวิ่งเฉลิมฉลองนี้จัดขึ้นที่ชายหาดพัทยา ภายใต้ชื่องาน Batman Pattaya Night Run

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,505 วันที่ 15 - 18 กันยายน พ.ศ. 2562

80 ปี ตำนานอัศวินแห่งรัตติกาล ‘แบทแมน’