อสังหาฯกับนัยเศรษฐกิจ

18 ก.ย. 2562 | 06:20 น.

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

เมื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ มีนัยต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เพราะเปรียบเป็นต้นนํ้ากระตุ้นภาคต่างๆ เช่น การจ้างงาน ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง การตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ท่ามกลางตลาดท้าทาย ไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอก สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ กระทบเศรษฐกิจภูมิภาคและกำลังซื้อภายในประเทศ บวกมาตรการเข้มงวดก่อให้เกิดความสะดุด

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ระบุ ไม่ได้นิ่งนอนใจ วางเป้าไม่เกิน 2 เดือน เห็นภาพทางออก หลังจ่อหารือผู้ประกอบการ-ภาคธนาคาร หาทางปลดล็อกเงื่อนไข พร้อมชูหมัดเด็ด แผนดึงนักลงทุนอยู่ยาวอุ้มตลาด ยํ้าอสังหาฯไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

นำร่องกระตุ้นความเชื่อมั่น

ธุรกิจอสังหาฯ มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทยอย่างมาก เพราะมีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลายประเภท ขณะเดียวกันการมีบ้าน หรือที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง คือหนึ่งในความมั่นคงของชีวิต ที่ก่อให้เกิดการพัฒนา ลงทุนต่อยอดด้านอื่นๆ ตามมา ฉะนั้นภาคอสังหาฯเปรียบเป็นวงจรขับเคลื่อนจีดีพีไทยมานาน แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ปี 2562 เป็นปีแห่งความท้าทายของผู้ประกอบการและผู้ซื้อ เพราะความชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางประมาณการจีดีพีที่เติบโตบวกลบประมาณ 3% รัฐเองกำลังเร่งหาทางสนับสนุนช่วยเหลือ ผ่านมาตรการระยะแรก 3 แสนล้านบาท ของกระทรวงการคลัง เพื่อหวังกระตุ้นความเชื่อมั่นของทุกภาคส่วนให้กลับมา หลังประสบกับภาวะสุญญากาศช่วงการเลือกตั้งและไร้รัฐบาล มานาน โดยมาตรการดังกล่าว ประกอบกับการจัดตั้ง ครม.เศรษฐกิจ ถือเป็นการนำร่องให้เกิดความคึกคัก ตื่นตัวในระบบภาพรวม ก่อนแก้ปัญหาลงรายละเอียดในภาคอื่นๆตามมา 

อสังหาฯกับนัยเศรษฐกิจ

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
 

 

จ่อปลดล็อกข้อจำกัด

นายกอบศักดิ์ ระบุว่า แม้ในมาตรการระยะแรก รัฐพยายามจะแตะภาคอสังหาฯ ผ่านมาตรการให้ ธอส. ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยตํ่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท แต่อาจยังไม่เป็นที่ถูกใจต่อทุกฝ่าย เร็วๆนี้ ระยะไม่เกิน 1 เดือนครึ่ง เตรียมเชิญ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ พร้อมภาคธนาคารและสถาบันการเงิน เข้ามาหารือพูดคุยเพิ่มเติม ถึงมาตรการช่วยขับเคลื่อนภาคอสังหาฯอย่างแท้จริง ต่อคิวภาคการส่งออก เอสเอ็มอี การท่องเที่ยว และการลงทุนภาคเอกชนที่สำคัญ โดยเฉพาะเน้นต่อยอดการสนับสนุนบ้านล้านหลัง, มาตรการส่งเสริมบ้านหลังแรก รวมถึงปัญหาสำคัญ เพิ่มกำลังซื้อ ปลดล็อกเรื่องการเข้าถึงสินเชื่อที่ถูกจำกัดอยู่ เช่นเดียวกับ ภาระของผู้ประกอบการ เพื่อหวังลดต้นทุน ช่วยเหลือผู้ซื้อไปในตัว

อสังหาฯ คือ ภาพใหญ่ของเศรษฐกิจไทย รัฐบาลให้ความสนใจกับภาคดังกล่าวมากพอสมควร ว่าจะทำอย่างไรให้เดินต่อไปได้ โดยเฉพาะเรื่องโอกาสการเพิ่มกำลังซื้อ

อสังหาฯกับนัยเศรษฐกิจ

กอบศักดิ์ ภูตระกูล

 

ทุกวิกฤติมีโอกาส

นอกจากกำลังซื้อภายในประเทศแล้ว ในฐานะรัฐบาลยังมองเห็นโอกาสจากวิกฤติที่เกิดขึ้นของความขัดแย้งหลายชาติ เช่น สงครามการค้าของจีน-สหรัฐฯ, ฮ่องกง ก่อให้เกิดการเคลื่อนย้ายการลงทุน ขณะนี้รัฐกำลังจัดทำแผน เพื่อดึงดูดนักลงทุนเหล่านั้นมายังไทย ซึ่งจะมีความเชื่อมโยงกับภาคอสังหาฯ เพราะการเข้ามาลงทุนจะก่อให้เกิดการพำนัก ซื้อที่พักอาศัย เช่นเดียวกับความขัดแย้งของฮ่องกง หลังพบมีชาวฮ่องกงจำนวนมาก เริ่มเล็งหาที่พำนักใหม่ โดยเชื่อ ประเทศไทยจะเป็นประเทศปลายทางต้นๆ ที่ชาวฮ่องกงนึกถึง โดยต้องทำงานร่วมกันระหว่างรัฐและเอกชนเพื่อให้อสังหาฯไทย มีหน้ามีตาในเวทีภูมิภาค และจะได้รับการดูแลอย่างจริงจังตามมา

ต้องไม่ถอดใจ ในภาวะเศรษฐกิจขึ้นลง ต้องมองหาทางปรับตัว เช่น ฮ่องกง มองหาที่อยู่อาศัยหลังที่ 2,3 เราต้องเปิดพื้นที่ี ให้เป็นที่สนใจ สกัดกั้นการไหลไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ เพราะถ้าตัวไป ธุรกิจก็ไป

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,505 วันที่ 15-18 กันยายน 2562 

                   อสังหาฯกับนัยเศรษฐกิจ