กสทช.ปักหมุด 5G เป็นวาระแห่งชาติ นำคลื่นไทยคม5 ประมูลสิ้นสุดสัมปทาน

12 ก.ย. 2562 | 10:12 น.

    กสทช.ปักหมุด 5G เป็นวาระแห่งชาติ นำคลื่นไทยคม5 มาประมูลหลังหมดสัมปทานปี64  

   นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) มาร่วมหารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยนายพุทธิพงษ์   กล่าวว่า ได้หารือถึงนโยบายและแนวทางการบริหารจัดการดาวเทียม  ความคืบหน้า5G โดย5G มีความเป็นไปได้ในเบื้องต้นสามารถเปิดประมูลได้ตามกระบวนการที่วางไว้  และแผนการปรับเลขหมายโทรศัพท์จาก9หลักเป็น10หลัก เนื่องจากปัจจุบันคู่สายที่มีอยู่อาจจะไม่เพียงพอ  กสทช.มีแผนดำเนินการให้เสร็จภายในปี2564  เชื่อว่าการทำงานในการสื่อสารโทรคมนาคมตอบโจทย์ให้พี่น้องประชาชนได้มากขึ้น  ที่สำคัญเครือข่ายโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นดาวเทียม เครือข่ายต่างๆมีความจำเป็นที่ต้องทำกรอบเวลา  ซึ่งต้องใช้ความร่วมมือพัฒนาให้ดีขึ้น

กสทช.ปักหมุด 5G เป็นวาระแห่งชาติ นำคลื่นไทยคม5 ประมูลสิ้นสุดสัมปทาน

    ด้านนายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า เรื่องเร่งด่วนที่ได้หารือกับกระทรวงดีอี คือ ดาวเทียมไทยคม 5 จะสิ้นสุดสัมปทานลงในปี 2564 ต้องมีมาตราการเพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการไม่ให้เกิดผลกระทบ

กสทช.ปักหมุด 5G เป็นวาระแห่งชาติ นำคลื่นไทยคม5 ประมูลสิ้นสุดสัมปทาน

   ส่วนการเรียกคืนคลื่นความถี่ไทยคม 5 ย่านความถี่ 3400-3700 เมกกะเฮิรตซ์ เพื่อนำมาประมูล  โดยรัฐมนตรีดีอีเห็นด้วยกับแนวคิดของกสทช.ที่จะผลักดันให้การขับเคลื่อน 5G เป็นวาระแห่งชาติและมีกรรมการระดับชาติเข้ามาดูแล