โตโยต้า พัฒนายานพาหนะรุ่นพิเศษรับโอลิมปิก

12 ก.ย. 2562 | 10:01 น.

 

โตโยต้าโหมโรงกีฬาโอลิมปิก เตรียมพัฒนายานพานหนะพิเศษทั้งแบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหลากหลายรุ่นและยานพาหนะที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อใช้ในการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020 ณ กรุงโตเกียว (โตเกียว2020)

 

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020 ณ กรุงโตเกียว ได้เตรียมสนับสนุนยานพาหนะทั้งหมดเป็นจำนวน3,700 คัน  โดยยานพาหนะที่โตโยต้าจะสนับสนุนอย่างเป็นทางการกว่า 90 % เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งประกอบไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicles - HEV), รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicles - FCEV) เช่น โตโยต้า มิไร ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน , รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicles - PHEV), โตโยต้า พรีอุส พีเอชวีหรือที่รู้จักกันในชื่อ พรีอุส ไพร์ม ในบางประเทศและรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicles - BEV)

โตโยต้า พัฒนายานพาหนะรุ่นพิเศษรับโอลิมปิก

โตโยต้า พัฒนายานพาหนะรุ่นพิเศษรับโอลิมปิก

ตลอดจน “ยานพาหนะสำหรับเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร”(Accessible People Mover - APM) และยานยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ(e-Palette)รวมถึง โตโยต้า คอนเซปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i) ซึ่งยานยนต์ที่โตโยต้าให้การสนับสนุนทั้งหมดนี้จะมอบการขับเคลื่อนที่หลากหลายและพิเศษไม่เหมือนใครระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2020 ณ กรุงโตเกียว

 

โดยในจำนวนยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่โตโยต้าสนับสนุนนั้น จะประกอบด้วยรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงประมาณ 500 คัน และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ไฟฟ้าอีกประมาณ 850 คัน นับได้ว่าเป็นการสนับสนุนยานพาหนะชุดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก

โตโยต้า พัฒนายานพาหนะรุ่นพิเศษรับโอลิมปิก

ยานพาหนะทั้งหมด 3,700 คันที่โตโยต้าจะสนับสนุนสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี2020 ณ กรุงโตเกียวนั้น ประกอบด้วยยานพาหนะที่ใช้สนับสนุนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ2,700 คัน โดยจะช่วยให้ผู้คนสามารถสัญจรไปมาในแต่ละสถานที่ในช่วงระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกได้อย่างสะดวกสบาย ที่สำคัญรถยนต์เหล่านี้เป็นรุ่นที่มีการจำหน่ายจริงให้กับผู้ที่สนใจด้วยเช่นโตโยต้ามิไร

โตโยต้า พัฒนายานพาหนะรุ่นพิเศษรับโอลิมปิก

ในเบื้องต้นได้มีการคำนวณออกมาแล้วว่ารถยนต์เหล่านี้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า80 กรัม/กิโลเมตรในช่วงระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกซึ่งถือได้ว่าเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับการใช้รถยนต์รุ่นปกติที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลในขนาดและปริมาณเดียวกัน

 

อีกทั้งเมื่อผนวกกับการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอื่นๆที่โตโยต้าได้พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงแล้วก็อาจคาดการณ์ได้ว่าความพยายามในครั้งนี้จะช่วยลดระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากยิ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญไม่ว่าจะเป็นการใช้รถยนต์รุ่นพิเศษหรือรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการจัดการแข่งขันในครั้งนี้โดยเฉพาะ

โตโยต้า พัฒนายานพาหนะรุ่นพิเศษรับโอลิมปิก

นอกจากการสนับสนุนขบวนรถยนต์เพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้วโตโยต้ายังจะสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกด้วยยานพาหนะอื่นๆได้แก่รถประจำทางพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง "โซรา" (Sora) เพื่อช่วยด้านการขนส่งมวลชนรวมถึงยานพาหนะสำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษซึ่งจะช่วยยกตัวผู้โดยสารเข้าสู่ที่นั่งหรือมีการติดตั้งทางลาดไว้กับยานพาหนะเพื่อช่วยให้ผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นสามารถขึ้นรถได้ทางประตูที่อยู่ด้านหลังของตัวรถตลอดจนยานพาหนะรุ่นอื่นๆเช่นรถยกที่ขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งพัฒนาและจัดจำหน่ายโดยบริษัทโตโยต้าอินดัสทรีส์คอร์ปอเรชั่น

โตโยต้า พัฒนายานพาหนะรุ่นพิเศษรับโอลิมปิก โตโยต้า พัฒนายานพาหนะรุ่นพิเศษรับโอลิมปิก