ข้อตกลงคุณธรรม ทำรัฐประหยัดงบกว่า 1 แสนล้าน

12 ก.ย. 2562 | 08:31 น.

ปลัดคลังเผย จัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส่ ตามโครงการข้อตกลงคุณธรรม ทำรัฐประหยัดงบประมาณกว่า 1 แสนล้านบาท ใน 5 ปี เชื่อยังทำภาคการเมืองใสสะอาดมากขึ้นได้

               นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานอบรม “โครงการข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)” โครงการเพิ่มศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐและผู้ประกอบการ เรื่องมาตรฐานขั้นต่ำของนโยบายและแนวทางป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ว่า เป็นโครงการตามมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ที่สนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมเสนอราคากับภาครัฐมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมการเสนอราคาในโครงการที่มีวงเงินในการจัดซื้อจัดจ้าง ตั้งแต่ 500 ล้านบาทขึ้นไป โดยในปัจจุบันมีกว่า 300 โครงการที่มีมูลค่าโครงการเกิน 500 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจากการดำเนินการโครงการข้อตกลงคุณธรรมมาตั้งแต่ปี 2558-2561 หรือ 5 ปี รัฐประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้มากกว่า 1  แสนล้านบาท ด้วยกัน

ข้อตกลงคุณธรรม ทำรัฐประหยัดงบกว่า 1 แสนล้าน

               ขณะเดียวกัน ยังส่งผลดีต่อดัชนีคอร์รัปชั่นของไทยให้มีอันดับที่ดีขึ้นด้วย เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าว ทำให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้  โดยภาครัฐและภาคเอกชนไม่ติดใจเรื่องการมีการทุจริตจ่ายเงินใต้โต๊ะเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งสามารถลดปัญหาการใช้จ่ายที่ต้องให้รัฐของภาคเอกชนในการทำทุจริต ขณะที่ภาครัฐ ก็ได้สินค้าหรือบริการที่มีประสิทธิภาพ ตรงความต้องการใน TOR ในราคาที่เหมาะสม

ข้อตกลงคุณธรรม ทำรัฐประหยัดงบกว่า 1 แสนล้าน

“ทุกฝ่ายก็สบายใจ ไม่ต้องกลัวว่าจะทำผิดกฎหมาย ขณะนี้รัฐเองก็ได้ใช้ของที่ตรงความต้องการ ในราคาที่เหมาะสม โดยไม่ทำให้มีผลต่อกำไรของเอกชนมากนัก ซึ่งความจริงแล้วเราอยากให้ทุกโครงการที่ต้องจัดซื้อจัดจ้าง เข้าโครงการคุณธรรมให้หมด ไม่ว่าโครงการละกี่บาท ตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไปเลย แต่ทำไม่ได้ เพราะทำไม่ไหว ฉะนั้นเราจึงกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำของนโยบายและแนวทางป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐไว้ที่โครงการละ 500 ล้านบาท ขึ้นไป ต้องเข้าโครงการคุณธรรมด้วย ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่เดือนก.พ.2562 แล้ว ขณะที่โครงการที่เกิน 1,000 ล้านบาท ก็ต้องเข้าโครงการตามปกติ”นายประสงค์ กล่าว

ข้อตกลงคุณธรรม ทำรัฐประหยัดงบกว่า 1 แสนล้าน

               นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง ยังมองว่า การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่โปร่งใส ยังสามารถสร้างภาคการเมืองให้ดีขึ้นได้ เพราะเมื่อมีการจัดซื้อจัดจ้างที่ถูกต้อง ไม่มีการทุจริต คอร์รัปชั่น ก็จะทำให้ภาคการเมืองไม่สามารถมาแสวงหาประโยชน์จากการลงทุน หรือการจัดซื้อต่างๆ ได้อีก

ข้อตกลงคุณธรรม ทำรัฐประหยัดงบกว่า 1 แสนล้าน

ทั้งนี้โครงการข้อตกลงคุณธรรมนั้น เป็นนโยบายและแนวทางการป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างที่เหมาะสมและระบุเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน โดยจะต้องห้ามมิให้กรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ตลอดจนบุคคลที่สามที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการมีการติดสินบนอันเป็นการให้ประโยชน์ในการเสนอราคา หรือการสมยอมกันในการเสนอราคาต่อหน่วยงานภาครัฐ นำมาซึ่งความได้เปรียบและได้รับผลประโยชน์ตอบแทนบางประการในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด

ข้อตกลงคุณธรรม ทำรัฐประหยัดงบกว่า 1 แสนล้าน