“วิษณุ”ไม่หวั่นซักฟอก“บิ๊กตู่” เตือนระวังอภิปรายวิจารณ์ศาล

12 ก.ย. 2562 | 04:53 น.

“วิษณุ”ชี้ศาลรธน.ไม่รับคำร้องปมถวายสัตย์ฯทำให้รัฐบาลแจงสภาฯง่ายขึ้น แนะระวังอภิปรายวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยศาล  ยันนายกฯ-ครม.ไปชี้แจงสภาฯแน่นอน เหตุเสี่ยงโดนหางพายุไต้ฝุ่น

 “วิษณุ”ไม่หวั่นซักฟอก“บิ๊กตู่”  เตือนระวังอภิปรายวิจารณ์ศาล

วันที่ 12 ก.ย.2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ในประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณ สภาผู้แทนราษฎรจะต้องถอนญัตติดังกล่าวออกหรือไม่ว่า แล้วแต่ว่าจะมีใครทำอะไร และแล้วแต่คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล)ที่จะไปประสานงาน แต่ถ้ามีการถอนญัตติดังกล่าวออกรัฐบาลก็ไม่ต้องไปชี้แจง หรืออาจจะอภิปรายให้สั้นลง ไม่ต้องใช้เวลามาก หรืออาจจะเป็นอย่างที่ฝ่ายค้านระบุว่าจะพูดกันไปโดยที่ไม่มีความเกรงใจ 

 

เพราะฉะนั้น หากญัตติยังอยู่ก็ไปชี้แจงเหมือนเดิม แต่ขอบเขตอภิปรายจะต้องเปลี่ยนจากเดิมที่คิดไว้ ซึ่งถือว่าจะดีขึ้น แต่ผู้อภิปรายจะต้องระมัดระวังกรณีจะไปวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็น พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าไม่รับถือว่าจบ

เมื่อถามว่า ถ้าไม่มีใครขอถอนญัตติดังกล่าวออก ทางประธานสภาฯสามารถที่จะถอนญัตตินี้เองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถอนเองไม่ได้  ต้องว่ากันไป แต่อย่างน้อยสมาชิกสภาฯจะเสียโควตาไป 1 โควตา เนื่องจากญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 กระทำได้ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น

 “วิษณุ”ไม่หวั่นซักฟอก“บิ๊กตู่”  เตือนระวังอภิปรายวิจารณ์ศาล

เมื่อถามว่า เมื่อได้คำตอบจากศาลรัฐธรรมนูญเช่นนี้ รัฐบาลสามารถส่งใครไปชี้แจงต่อสภาฯก็ได้ใช่หรือไม่ หรือจำเป็นต้องเป็นนายกฯ ไปชี้แจงเอง นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มีใครคิดไปถึงขั้นนั้น คิดเตรียมการไว้อย่างไรก็ยังเป็นอย่างนั้น โดยเฉพาะนายกฯไปตอบเอง ไม่ต้องสงสัยเป็นอย่างอื่น  และดูจากวาระงานวันที่ 18 ก.ย.แล้ว นายกฯจะออกมางานของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่เมืองทองธานี แล้วจะกลับเข้าไปประชุมสภาฯต่อ ตนเองก็เช่นกัน กำลังให้ทีมงานประสานเลื่อนวาระงานบางงานของตนอยู่ ส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.)ก็ต้องเข้าด้วย เพราะยังไม่รู้ว่าในการอภิปรายจะมีใครโดนหางพายุไต้ฝุ่น