เปิดซักฟอก“บิ๊กตู่”18 ก.ย.นี้ ศาลรธน.ตีตกคำร้องไม่เกี่ยวสภาฯ

12 ก.ย. 2562 | 04:33 น.

"ชวน"เผยเปิดอภิปราย"ประยุทธ์"ตามปกติ ไม่เกี่ยวศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้อง  ระบุรธน.เขียนชัดส.ส.มีสิทธิอภิปรายตามข้อบังคับประชุมสภาฯ

เปิดซักฟอก“บิ๊กตู่”18 ก.ย.นี้   ศาลรธน.ตีตกคำร้องไม่เกี่ยวสภาฯ
วันที่ 12 กันยายน 2562 ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 18 กันยายนนี้ ว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามกำหนดวาระปกติของสภาฯ 


ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะมีความเห็นไม่รับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่นั้นไม่เกี่ยวกับการทำงานของสภาฯ การอภิปรายแบบไม่ลงมตินี้ เป็นเรื่องการตรวจสอบทางกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่เขียนกำหนดไว้ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีสิทธิอภิปราย ซักถาม เสนอแนะ และให้คำแนะนำ ซึ่งการอภิปรายก็จะเป็นไปตามกรอบข้อบังคับการประชุมสภาฯ

 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่11 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้พิจารณา เนื่องจากการถวายสัตย์ต่อพระมหากษัตริย์ดังกล่าวเป็นการกระทำทางการเมือง ในฐานะองค์กรตามรัฐธรรมนูญฝ่ายบริหารในความสัมพันธ์เฉพาะกับพระมหากษัตริย์ อันอยู่ในความหมายของการกระทำของรัฐบาล ตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่อาจรับคำร้องไว้ได้ และการถวายสัตย์ดังกล่าวไม่อยู่ในอำนาจการตรวจสอบขององค์กรตามรัฐธรรมนูญใด