“ไวพจน์"ยังไม่พ้นส.ส. "วิษณุ"แจงต้องรอฟังคำพิพากษา31ต.ค.

12 ก.ย. 2562 | 04:10 น.

"วิษณุ"แจง"ไวพจน์"ยังไม่พ้นสมาชิกสภาพส.ส. ต้องรอฟังคำพิพากษา31ต.ค.ก่อน  ถ้าศาลฎีกาอ่านว่าผิด จะพ้นส.ส.ในตอนนั้น

 พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์

วันที่ 12 กันยายน 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พ้นสมาชิกสภาพ ส.ส.จากคำพิพากษาของศาลฎีกา ในคดีล้มการประชุมอาเซียน เมื่อปี 2553 ว่า สิ่งที่ตนให้สัมภาษณ์นั้นเป็นการพูดทั้งที่ยังไม่ได้อ่านคำพิพากษาฉบับเต็ม   

 


เมื่อศาลฎีกายังไม่ได้อ่านคำพิพากษาในส่วนของ พ.ต.ท.ไวพจน์ ก็ยังไม่พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถไปจับตัวได้ ต้องรอให้ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา ในวันที่ 31 ต.ค.เสียก่อน และถ้าในวันดังกล่าวศาลฎีกาอ่านว่าผิด จะพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.ในตอนนั้น

 


ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่ง ต่อกรณีนี้ว่า ถ้าศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ผลก็เป็นไปตามนั้น กรณีนี้เมื่อศาลฎีกาสั่งจำคุกโดยไม่รอลงอาญาแล้ว ถือว่าพ้นจากความเป็ยนส.ส.โดยคำตัดสินของศาล และเจ้าหน้าที่สามารถออกหมายจับกุมได้ทันที ถึงอย่างไรก็ต้องติดคุก และกรณีนี้พ.ต.ท.ไวพจน์ เป็นส.ส.ระบบเขต ก็ต้องจัดให้การเลือกตั้งซ่อม แต่ต้องจัดลำดับคะแนนใหม่ ส่วนเรื่องคะแนนจะมีผลอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ