ขีดเส้นตาย 7 วัน บีบ"ซีพี"ลงนามไฮสปีด

11 ก.ย. 2562 | 15:23 น.

วันนี้ (11 ก.ย.62)   คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟเชื่อม 3สนามบิน   (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ –อู่ตะเภา ) ที่มี นายวรวุฒิ มาลารองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน และรักษาการผู้ว่าการ รฟท. เป็นประธาน  เชิญ กลุ่มซีพี  เจรจา ถึงกำหนดวันเซ็นสัญญา และแผนส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง  

 ผู้สื่อข่าว”ฐานเศรษฐกิจ”เกาะติดการเจรจานัดสำคัญบรรยากาศค่อนข้างเคร่งเครียด การประชุมเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 13.30น. ใช้เวลากว่า  5ชั่วโมง  จึง ได้ข้อสรุป ว่า ให้ ซีพี ไปตรวจสอบร่างสัญญา ภายใน 7วัน หากไม่มีข้อผดพลาดจะนัดเช็นสัญญาภายในเดือนกันยายนนี้   

นายวรวุฒิ  กล่าวว่า รฟท. กับกลุ่มซีพีได้ตรวจสอบร่างสัญญาร่วมกัน โดยประเด็นหลักๆ แบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ 1.การส่งมอบพื้นที่จะทำอย่างไร และ 2.พื้นที่เวนคืนและการจัดการสาธารณูปโภคต่างๆ  สำหรับในส่วนการส่งมอบพื้นที่รฟท.ขอสรุปในวันที่ 16 กันยายน   แต่ ซีพี ยังกังวล ว่าจะแล้วเสร็จล่าช้าตามกรอบเวลา  อย่างไรก็ตาม รฟท.ยืนยันว่าไม่น่าเป็นห่วง เพราะหลังเซ็นสัญญาเราพร้อมส่งมอบพื้นที่ในทันที

ส่วนพื้นที่เวนคืน  ไม่มีปัญหา เช่นเดียวกับการรื้อถอนสาธารณูโภคภาครัฐ จ่ายค่าชดเชยให้โดยจัดสรรอยู่ในค่าโครงสร้างพื้นฐาน คาดว่าจะแล้วเสร็จในระยะเวลา 1 ปี