เปิดทางช้างเดิน 'AWC' เตรียมเทรดต้นต.ค.นี้

11 ก.ย. 2562 | 08:40 น.

            AWC เตรียมเทรดต้นเดือนตุลาคมนี้ พร้อมประกาศราคาไอพีโอหุ้นละ 6.00 บาท มูลค่าระดมทุนกว่า 48,000 ล้านบาท และมาร์เก็ตแคป 192,000 ล้านบาท 13 บลจ .ชั้นนำจองแล้ว 50%

          นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) (AWC) เปิดเผยว่า AWC ได้รับการพิจารณาอนุมัติการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดย AWC พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 6,957 ล้านหุ้น คิดเป็น 22.47% ราคาหุ้นละ 6 บาท รวมมูลค่าระดมทุน 48,000 ล้านบาท และมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) อยู่ที่ 192,000 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อหุ้นได้ในระหว่างวันที่ 25-27กันยายนนี้ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

เปิดทางช้างเดิน 'AWC' เตรียมเทรดต้นต.ค.นี้

               นอกจากนี้ อาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Overallotment Option หรือ Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 1,043 ล้านหุ้น โดยนำเงินที่ได้รับจากการจัดสรรหุ้นส่วนเกินไปใช้ในกลไกการรักษาระดับราคาหุ้น (Stabilization) เสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนเกี่ยวกับเสถียรภาพของราคาหุ้นในช่วง 30 วันแรกหลังเข้าจดทะเบียนซื้อขาย

อย่างไรก็ตาม AWC ได้ร่วมกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ซึ่งประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด โดยได้มีนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศและในต่างประเทศประเภท Cornerstone Investor จำนวน 13 ราย ได้แก่ บลจ.บัวหลวง บลจ.กรุงไทย บลจ.กสิกรไทย บลจ.ทิสโก้ บลจ.ไทยพาณิชย์ บลจ.ธนชาต บลจ.เอ็มเอฟซี บลจ.วรรณ บลจ.อเบอร์ดีน สแตนดาร์ด (ประเทศไทย) บมจ.เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต Affin Hwang Asset Management Berhad, Maitri Asset Management และ GIC Private Limited ได้ตกลงจองซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ ที่เสนอขายครั้งนี้ เป็นจำนวนรวม 3,454,000,000 หุ้น หรือประมาณ 50% ของจำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) ที่ราคา 6.00 บาทต่อหุ้น การแสดงความสนใจและเข้าทำสัญญาลงทุนในหุ้นของนักลงทุนสถาบันชั้นนำประเภท Cornerstone Investor ทั้ง 13 แห่งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานและศักยภาพในการเจริญเติบโตของ AWC

เปิดทางช้างเดิน 'AWC' เตรียมเทรดต้นต.ค.นี้

เปิดทางช้างเดิน 'AWC' เตรียมเทรดต้นต.ค.นี้

“ภายหลังการเข้าจดทะเบียนซื้อขายแล้ว บริษัทจะมีโครงการกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ รวมทั้งสิ้น 27 โครงการ จากปัจจุบันที่มี 14 โครงการ และโรงแรมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาหรือมีแผนการพัฒนา 13 โครงการ โดยภายใน 5 ปีข้างหน้า บริษัทจะมีห้องพักโรงแรมรวม 8,506 ห้อง ส่วนกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบกิจการการค้า บริษัทจะมีพื้นที่เช่าสุทธิรวม 415,481 ตารางเมตร จากทั้งหมด 11 โครงการ พร้อมกับเป็นเจ้าของอาคารสำนักงานอีก 4 แห่ง ด้วยพื้นที่เช่าสุทธิรวม 270,594 ตารางเมตร

เปิดทางช้างเดิน 'AWC' เตรียมเทรดต้นต.ค.นี้

ขณะที่ โครงการในอนาคตของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบกิจการการค้า บริษัทมีแผนพัฒนาและปรับปรุงโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการอสังหาริมทรัพย์มิกซ์ยูส ประกอบด้วย โครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ส่วนต่อขยาย (เฟส 2) โรงแรมแบงค็อกแมริออท ดิ เอเชียทีค  และโรงแรมเจริญกรุง 93 และอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับปรุงโครงการพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำ เป็นรูปแบบอสังหาริมทรัพย์แบบมิกซ์ยูส หรือรูปแบบอื่นๆ และมีแผนเพิ่มทางเลือกด้านความบันเทิงและสันทนาการรูปแบบใหม่ให้กับอสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบกิจการการค้าต่างๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการใช้พื้นที่ของโครงการให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เปิดทางช้างเดิน 'AWC' เตรียมเทรดต้นต.ค.นี้