เขย่ารัฐบาล หวังปรับครม. ช่วงสภาปิดเทอม

10 ก.ย. 2562 | 11:11 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3504 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ย.2562 โดย...เอราวัณ

 

เขย่ารัฐบาล

หวังปรับครม.

ช่วงสภาปิดเทอม!

                   

เขย่ารัฐบาล หวังปรับครม. ช่วงสภาปิดเทอม

                            

          แม้สภาจะปิดสมัยการประชุม ในวันที่ 19 กันยายนนี้ ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลลงพื้นที่แก้ไขปัญหาทุกข์ยากของประชาชน โดยเฉพาะการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ที่ต้องใช้ทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ และกำลังใจให้ผู้ประสบภัยลุกขึ้นมาเริ่มต้นใหม่ ตลอดสมัยประชุมสภา ที่จะสิ้นสุดวันที่ 18 กันยายนนี้ ฝ่ายค้านยังไม่สามารถเขย่ารัฐบาลได้ แต่รัฐบาลกำลังถูก “เขย่า” จากแรงกระเพื่อมภายใน (สนิมเกิดแต่เนื้อในตน)                                      

          มีการขุดเรื่องการซื้อขายตำแหน่งระดับ “อธิบดี” ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอดีตผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐที่ บังเอิญผู้สมัครคนนั้นเป็นลูกน้องเก่าของ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ผู้นำกลุ่มสามมิตร ที่ทีแรกเป้าพุ่งตรงไปที่ วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ว่ากันว่าระยะหลังสนิทชิดเชื้อกับ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นพิเศษ

          คนที่ 2 ที่ถูก“เขย่า” คือคนที่ประกาศว่า เป็น “เส้นเลือดใหญ่”ของรัฐบาล “ผู้กองมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  มือประสานสิบทิศ ที่ลุงป้อมใช้บริการในการประสานแทบทุกเรื่อง โดยการจุดพลุคดีเก่าตั้งแต่ปี 2536 ที่ “ผู้กองมนัส” เคยชี้แจงไปก่อนรับตำแหน่งรัฐมนตรี

          น่าสนใจตรงที่พุ่งตรงไปที่ 2 รัฐมนตรีคนสนิทของ “ลุงป้อม” แบบน่าตามต่อว่า “ใครอยู่ข้างหลัง”  อีกคนที่กำลังถูก “เขย่า” ผ่านการเคลื่อนไหวของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คือ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ที่หักดิบทบทวนการนำเข้าก๊าซ  LNG จำนวน 1.5 ล้านตัน “บิ๊กกฝผ.” เต้น เพราะ “อ้อยกำลังเข้าปากช้าง” แต่ถูกงัดออก ผสมกับการเมืองในพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการตำแหน่งรมว.พลังงาน ตั้งแต่ช่วงศึกแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีตอนตั้งรัฐบาล “แอบยุ”คนกฟผ.ให้เคลื่อนไหว การเดินของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฝผ. จึงต้องตรองดูให้ดี เดี๋ยวจะตกเป็นเครื่องมือการเมืองและ “บิ๊กกฟผ.” บางคน

          ต้องไม่ลืมว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับกระทรวงพลังงาน ในตอนจัดตั้งรัฐบาล เป็น 2 กระทรวงที่ “กลุ่มสามมิตร” อยากได้ไว้ครอบครอง แต่ “ปัจจัย” ทางการเมือง ทำให้ต้องยอมรับ แต่คิดอยู่เสมอหากมีการปรับครม.ใหม่ ต้องได้กระทรวงที่ดีกว่าปัจจุบัน แต่คนจะให้คำตอบได้ว่าจำเป็นต้องปรับครม.แล้วหรือ และจะเปลี่ยนใคร คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพียงผู้เดียว การเล่นใต้ดิน “เลื่อยขา” เพื่อนร่วมคณะไม่น่าจะเป็นแนวทางที่ “ลุงตู่” จะรับได้