ยาเสพติด ยังครองแชมป์ ลักลอบนำเข้า-ส่งออก

10 ก.ย. 2562 | 07:33 น.

ศุลกากร เผย ตัวเลขลับลอบนำเข้า-ส่งออกสินค้า 11 เดือนแรกปีนี้ มีเกือบ 30,000 คดี ยาเสพติดยังมาเป็นอันดับ 1

               นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากรเปิดเผยว่า เดือนส.ค. 2562 กรมศุลกากรพบ การกระทำความผิดลักลอบและหลีกเลี่ยงนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากรถูกต้อง 2,869 คดี มูลค่ารวม 252 ล้านบาท แบ่งเป็นการลักลอบ 18.4% คดี การหลีกเลี่ยง 81.6% โดยมีมูลค่าจากการกระทำความผิดเป็นกรณีลักลอบถึง 55.3% ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าลักลอบนำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรกคือ ยาเสพติดประเภทเคตามีน โคคาอีน และเมทแอมเฟตามีน และสินค้าที่มีมูลค่าลักลอบส่งออกสูงสุด 3 อันดับแรกคือ ยาเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน กระบือมีชีวิต และบุหรี่

ยาเสพติด ยังครองแชมป์ ลักลอบนำเข้า-ส่งออก

               ดังนั้น เมื่อรวมผลการตรวจยึดสินค้ากรณีความผิดลักลอบและหลีกเลี่ยงในปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.2561ส.ค.2562) กรมศุลกากรสามารถจับกุมการกระทำผิดตามกฎหมายศุลกากรหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องได้ทั้งสิ้น 29,875 คดี คิดเป็นมูลค่ารวม 2,628 ล้านบาท เป็นมูลค่าจากการกระทำผิดกรณีลักลอบ 65.2% โดยสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบนำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรกคือ ยาเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน นาฬิกาชนิดต่างๆ และยาเสพติดประเภทโคคาอีน และสินค้าที่มีมูลค่าลักลอบส่งออกสูงสุด 3 อันดับแรกคือ ยาเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน เคตามีน และรถยนต์และยานยนต์

อย่างไรก็ตาม ในการรักษาความปลอดภัยระหว่างประเทศ กรมศุลกากรได้ออกประกาศกรมศุลกากร มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กันยายน 2562 เรื่องการปฏิบัติพิธีการศุลกากรนำของเข้า ส่งของออกสำหรับโครงการผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ ซึ่งเป็นโครงการสำคัญที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างศุลกากรกับภาคเอกชนในการรักษาความปลอดภัยในห่วงโซ่อุปทานการค้าระหว่างประเทศ ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยฯโดยศุลกากร เมื่อผู้ประกอบการได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ (AEO) จะได้รับสิทธิพิเศษตามที่ศุลกากรของแต่ละประเทศกำหนด ซึ่งขณะนี้กรมศุลกากรได้ลงนามในความตกลงยอมรับร่วมกันกับศุลกากรฮ่องกง เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ และอยู่ระหว่างเจรจากับมาเลเซีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ซึ่งประโยชน์ที่ผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอจะได้รับคือ การอำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากร เมื่อมีการส่งสินค้าออกไปยังประเทศดังกล่าว

ยาเสพติด ยังครองแชมป์ ลักลอบนำเข้า-ส่งออก