ทูตพาณิชย์ลาว-กัมพูชา ลุยดันส่งออกพลิกบวก    

13 ก.ย. 2562 | 09:05 น.

 

ทูตพาณิชย์ลาว-กัมพูชา โชว์แผนดันส่งออกโค้งท้าย หวังดันเป้าส่งออกอาเซียนโต 5.2%  เผยลาวยังฮอตนักลงทุนไทยทั้งรายใหญ่-รายเล็กแห่ลงทุน สวนทางเศรษฐกิจภายในชะลอตัว 

นางสาวยานี ศรีมีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.)  ณ นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในเดือนที่เหลือของปีนี้การขยายตลาดสินค้าไทยในลาวจะเน้นกิจกรรมร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น งานแสดงสินค้าท็อปไทยแบรนด์, งานแสดงสินค้ามินิไทยแลนด์วีค โดยเฉพาะการจัดงานมหกรรมค้าชายแดนในช่วงวันที่ 12-15 กันยายนของกรมการค้าต่างประเทศที่คาดว่าน่าจะเป็นตัวช่วยให้ภาพรวมการค้าชายแดนของไทยดีขึ้น 

 

ทูตพาณิชย์ลาว-กัมพูชา ลุยดันส่งออกพลิกบวก    

                                                 ยานี ศรีมีชัย

นอกจากนี้จะมีการจัดคณะผู้แทนการค้าเพื่อเจรจาจับคู่ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ การสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าไทยผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์ยังถือว่าเป็นส่วนสำคัญให้สินค้าไทยเป็นที่จดจำมากขึ้น

 

 

อย่างไรก็ดีแม้ภาพรวมการค้า การลงทุนของลาวในช่วงนี้ถือว่าชะลอตัวเพราะมีปัจจัยภายในและนอกส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจโลก สงครามการค้า ค่าเงินที่ผันผวน แต่ยังมั่นใจการส่งออกของไทยไปลาวในปีหน้าจะกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น ประกอบกับรถไฟที่เชื่อมลาว-จีนจะก่อสร้างเสร็จภายในปี 2564 ซึ่งจะช่วยให้การขนส่งมีความคล่องตัวขึ้น โดยเฉพาะสินค้าไทยที่จะไปทางจีนช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนในการขนส่ง

“ขณะนี้มีนักลงทุนไทยทั้งรายใหญ่ กลาง เล็กเข้าไปลงทุนในลาวจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ซึ่งหากโครงการเสร็จสมบูรณ์จะเชื่อมโยงกับจีนได้สะดวก นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการแฟรนไชส์ที่เข้าไปขยายธุรกิจมากขึ้น”

สำหรับเป้าหมายส่งออกไปตลาดลาวปีนี้ตั้งไว้ที่ลบ 1% จากเป้าเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเป็นบวก1% สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจภายในของลาวชะลอตัวลง แต่ก็มั่นใจว่าจะกลับมามีทิศทางที่สดใสในปีหน้า อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการเน้นจัดกิจกรรมในเดือนที่เหลือของปีนี้ จะช่วยผลักดันให้การส่งออกไทยไปตลาดอาเซียนในภาพรวมขยายตัวได้ที่ 5.2% ตามเป้าที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ (จาก 7 เดือนแรกยังติดลบ 5.7%)

 

 

ด้านนายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการ สคต. ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวว่า ในส่วนของกัมพูชา จะเน้นการจัดแมตชิ่งกับผู้นำเข้าของกัมพูชากับผู้ประกอบการไทย และเพิ่มบทบาทของนักธุรกิจตามแนวชายแดนไทย-เพื่อนบ้าน ให้มีการค้าขายมากขึ้นผ่านการจัดงานแสดงสินค้า โดย 4 เดือนที่เหลือนี้จะพยายามผลักดันส่งออกไปตลาดกัมพูชาให้ขยายตัวได้ตามเป้า 5% (7 เดือนแรกยังติดลบ 1.9%)

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 39 วันที่ 12-14 กันยายน 2562

ทูตพาณิชย์ลาว-กัมพูชา ลุยดันส่งออกพลิกบวก