พุทธิพงษ์ ยัน"บิ๊กตู่"พร้อมแจง ปมถวายสัตย์ฯด้วยตัวเอง

08 ก.ย. 2562 | 04:52 น.

พุทธิพงษ์  เผย"บิ๊กตู่"ตอบชี้แจงสภาปมซักฟอก มั่นใจพปชร.พร้อมรับมือไม่ต้องมี "องครักษ์"  

พุทธิพงษ์ ยัน"บิ๊กตู่"พร้อมแจง ปมถวายสัตย์ฯด้วยตัวเอง

วันที่ 8 ก.ย. 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัล เศรษฐกิจเพื่อสังคม(ดีอี) ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงการรับมือการอภิปรายนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนในวันที่ 18 ก.ย.นี้ว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะไปตอบข้อซักถามด้วยตัวเอง

 

 

ขณะที่พรรค พปชร.ก็ได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ และมีความพร้อมอยู่แล้ว ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลนั้นได้ยืนยันว่าจะอยู่ร่วมรับฟังการอภิปรายอย่างครบถ้วน จึงไม่ต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี เพราะหากฝ่ายค้านอภิปรายเกินเลย นอกประเด็น หรือผิดข้อบังคับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็สามารถประท้วงให้เป็นไปตามข้อบังคับได้อยู่แล้ว และคิดว่าก่อนประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะมีการอธิบายกรอบของการอภิปรายให้สมาชิกได้รับทราบ แต่หาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเห็นว่ามีอะไรเกินเลย ก็จะใช้สิทธิ์ประท้วงตามหน้าที่

 

 

"สำหรับการอภิปรายในวันที่ 18 ก.ย.นี้นั้น เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เคยพูดหลายครั้งแล้วว่าปฏิบัติตามขั้นตอน แต่เมื่อฝ่ายค้านขอใช้สิทธิ์ตามระบอบรัฐสภาเพื่อขอเปิดอภิปราย  พล.อ.ประยุทธ์ ก็พร้อมใช้สิทธิ์ตัวเองในการชี้แจง ดังนั้น เมื่อชี้แจงแล้วทุกอย่างก็น่าจะจบ แต่ตอบไม่ได้ว่าหลังวันที่ 18 ก.ย.แล้ว ฝ่ายค้าน ยังจะหยิบยกประเด็นนี้มาพูดกันอีกหรือไม่"นายพุทธิพงษ์ กล่าว