กระทุ้ง กฟผ.รักษาสัญญารับซื้อปาล์มปั่นไฟ 1.3 แสนตัน

08 ก.ย. 2562 | 02:59 น.

โวย กฟผ.อืดเป็นเรือเกลือรับซื้อปาล์มดิบปั่นไฟ ทุบผลปาล์มร่วงหนัก ผวาหล่น 2 บาท/กก. แฉไอ้โม่งงาบรัฐซื้อต้องมีทุนหนาเก็บสต็อกหวังฟันเก็งกำไรโครงการรัฐเอื้อแย้ม 4-5 รายรอเสียบ ชาวสวนจนมุมต้องกระทุ้งเร่งรัดเดินเครื่อง หวังยั่งยืนเป็นหนทางรอดโดยไม่พึ่งนโยบายประกันรายได้ชาวสวนปาล์ม 4 บาท/กก.

 

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมาการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ดำเนินมาตรการใช้น้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง โดยได้รับมอบน้ำมันปาล์มดิบครบตามเป้าหมาย 1.6 แสนตัน แล้ว ต่อมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) (7 พ.ค. 62) ให้กฟผ.จัดซื้อและรับมอบนํ้ามันปาล์มดิบอีกจำนวน 6.6 หมื่นตันจากโรงสกัด 19 ราย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยกรมการค้าภายในได้ประมาณการราคานํ้ามันปาล์มดิบตามที่ กฟผ.ประสานขอใช้อ้างอิงเป็นเกณฑ์รับซื้อ ณ คลังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่กิโลกรัมละ 16.50 บาท ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) วันที่ 19 สิงหาคมเร่งรัดให้ กฟผ.รับซื้อตามสัญญาเพิ่ม 1.3 แสนตัน ให้ครบจำนวน 2 แสนตันเพื่อยกระดับราคาผลปาล์มไม่น้อยกว่า 4บาทต่อกิโลกรัม และได้อนุมัติสำรองเพิ่มไว้ 1 แสนตันถ้าราคาปาล์มยังไม่ขยับ

กระทุ้ง กฟผ.รักษาสัญญารับซื้อปาล์มปั่นไฟ 1.3 แสนตัน

นายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กฟผ.ต้องเร่งซื้อ ปัจจุบันราคาผลปาล์ม อัตราน้ำมัน 18 % ราคาอยู่ที่ 2.40-2.60 บาท  จะมารอไม่ได้แล้ว ไม่เช่นนั้นราคาอาจจะต่ำถึง 2 บาท/กก แต่เมื่อพิจารณาแล้วกฎเกณฑ์ที่ใช้ในการซื้อจะซื้อคนที่มีน้ำมันสต็อกอยู่แล้วจะได้เฉพาะคนที่มีน้ำมันเก็บอยู่ อย่างโรงงานสหกรณ์ หรือ สถาบันเกษตรกรไม่มีทุนที่จะเก็บน้ำมันก็ผลิตแล้วขายหมุนเวียนไปเรื่อยจะไม่ได้สิทธิ์ที่จะขายเข้าโครงการ

กระทุ้ง กฟผ.รักษาสัญญารับซื้อปาล์มปั่นไฟ 1.3 แสนตัน

วิธีการซื้อของ กฟผ. ใช้คำว่า  “นั่งหิ้งซื้อ” ก็คือซื้อตามระเบียบของเค้า แต่ว่าระเบียบที่กรมการค้าภายในกำหนด ต้องซื้อคนมีน้ำมันไม่น้อยกว่ากว่าครึ่งหนึ่งของคนที่เสนอขาย แล้วโอกาสของคนขายก็คือคนที่ตุนน้ำมันไว้ ปัจจุบันมีอยู่แค่ 4-5 รายเท่านั้นเอง แต่ข้อดีการมาซื้อจะทำให้การดูดซับน้ำมันออกไปจากตลาด แต่ก็รู้สึกเคลือบแคลงใจ เรื่องสต็อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือ จากการตรวจสอบของคณะทำงานตรวจสต็อกน้ำมันปาล์มคงเหลือทั้งระบบระดับจังหวัด รายงานในคณะ กนป.อยู่ที่ 2.5 แสนตัน แต่พอมา (กนป.19 ส.ค.62) เพิ่ม 4.5 แสนตัน น้ำมันมาจากไหน แม้กระทั่งรายงานของกรมการค้าภายในก็บอกตัวเลขไม่เหมือนกัน เป็นตัวเลข 3 แสนตัน ผมไม่รู้ว่าสต็อกน้ำมันแท้จริงมีเท่าไรกันแน่ มึนไปหมด

กระทุ้ง กฟผ.รักษาสัญญารับซื้อปาล์มปั่นไฟ 1.3 แสนตัน

แต่ตัวเลขที่ไม่เห็นก็คือการใช้บริโภคเพิ่มขึ้นหรือลดลง ไม่รู้เพิ่มการผลิตไบโอดีเซลหรือไม่ หรือผลิตได้เดือนละเท่าไรก็ไม่ชัด ก็ต้องยอมรับว่าจะต้องเร่งรัดให้ กฟผ.ซื้อโดยเร็วเพื่อกระตุ้นตลาดให้ราคาขยับขึ้นได้เร็วที่สุด และใช้ผลิตไบโอดีเซล (บี 10 ) ต้องเร็ว ขณะนี้ช้ามาก อย่างน้อยก็ผลิตทยอยออกมาจะดีที่สุด ปัจจุบันมีการใช้บริโภคพลังงานไม่เกิน 2.5 แสนตัน แต่มีการผลิตน้ำมันกว่า 3 แสนตัน ดังนั้นหากบางเดือนเยอะอาจจะเกินไปกว่า 1 แสนตัน ดังนั้นจะต้องบริหารความสมดุลให้ได้เพราะไม่อยากจะใช้เงินภาษีประชาชนในโครงการประกันรายได้ผลปาล์ม 3 บาท/กก.ไม่ยั่งยืน เราต้องพึ่งตนเองให้ได้ เพราะเราเองก็มีศักดิ์ศรี