5ทุนฮ่องกง ปักหมุดอสังหาฯไทย

10 ก.ย. 2562 | 08:25 น.

ช่วงที่ตลาดอสังหา ริมทรัพย์ไทยเนื้อหอม ผู้ซื้อต่างชาติ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และยุโรป สนใจซื้อคอนโด มิเนียมในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ เต็มโควตาในส่วนของผู้ซื้อต่างชาติหลายโครงการนั้น จึงตามด้วยกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติรุกขยายฐานมาสู่ไทย นอกจากญี่ปุ่นที่แห่ลงทุนมากที่สุด ทุนจากฮ่องกง ก็เป็นอีกชาติหนึ่งที่โดดขอแบ่งเค้ก ก่อนจะเกิดเหตุชุมนุมประท้วงด้วยซํ้า

ปัจจุบันกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากฮ่องกงที่มาลงทุนในไทยมี 5 บริษัท ประกอบด้วย ฮ่องกง แลนด์, ไรส์แลนด์, คิงไวกรุ๊ป, เซวาส พรอพเพอร์ตี้ส์ และ ARCH Capital Management โดยกลยุทธ์การลงทุนจะใช้รูปแบบการร่วมทุนกับบริษัทของไทย

ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุชุมนุมประท้วงยืดเยื้อ และคาดการณ์ว่าจีนประเทศแม่จะกดดันให้ทางการฮ่องกงจัดการกับผู้ชุมนุมประท้วง ทำให้ประเมินกันว่าอาจมีคนฮ่องกงมีแนวคิดซื้อที่พักอาศัยในต่างประเทศ ซึ่งไทยก็เป็นจุดหมายปลายทางหนึ่งที่คาดว่าจะได้อานิสงส์

 

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นดีเวลอปเปอร์ไทยรายหนึ่งที่เป็นพันธะมิตรกับกลุ่มฮ่องกงแลนด์ พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ กล่าวว่า ธุรกิจท่องเที่ยวและอสังหา ริมทรัพย์ของไทยได้รับอานิสงส์จากเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงมาไทยมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยโรงแรมในเครือข่ายแกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ มียอดเข้าพักมากขึ้น ด้านอสังหาฯก็มีผู้สนใจซื้อคอนโดมิเนียม ขณะนี้อยู่ระหว่างการชมโครงการและตัดสินใจ

ขณะเอเยนต์ใหญ่ นายธิติวัฒน์ ธีรกุลธัญโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย)  วิเคราะห์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยได้อานิสงส์เบาบาง เนื่องจาก คนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่ม ไฮเอนด์ มีความเป็นส่วนตัวสูง ชื่นชอบเอกลักษณ์การอยู่อาศัย แบบเกาะ ส่วนใหญ่ จะยังคงมองไปที่ เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เนื่องจากเงินดอลล์อ่อน เหมาะแก่การลงทุน อีกประเทศที่นิยมคือ สิงคโปร์ ซึ่งมีทั้งซื้ออสังหาและ จองที่พักสำหรับท่องเที่ยวมากถึง 98% อย่างไรก็ตามพฤติกรรมชาวฮองกง หาก จะเข้ามาซื้อ คอนโดฯไทยจะเป็นกลุ่มระดับกลางและมาไม่มากเหมือนประเทศจีน 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3503 วันที่ 9-11 กันยายน 2562

5ทุนฮ่องกง  ปักหมุดอสังหาฯไทย