สู้โกง... คนไทยต้องรวมพลัง

07 ก.ย. 2562 | 03:22 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3503 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 8-11 ก.ย.2562

 

สู้โกง...

คนไทยต้องรวมพลัง

 

              วันที่ 6 กันยายน เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชัน ที่ภาคประชาสังคมโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และเครือข่ายองค์กรพันธมิตร ได้จัดงานต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2554 เพื่อสร้างความจดจำแก่สังคม ในอันที่จะร่วมมือกันสกัดขัดขวางให้ลด ละ เลิก การโกงทุกรูปแบบ

 

สู้โกง... คนไทยต้องรวมพลัง

 

              งานวันต่อต้านคอร์รัปชันปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “รวมพลัง...อาสาสู้โกง” เพื่อมุ่งหวังกระตุ้นให้เกิดการ “รวมพลัง” คนไทยทุกภาคส่วน ที่เสียสละและร่วมมือเป็นพลัง “อาสาสู้โกง” ให้พร้อมต่อสู้ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ ตามบทบาทและบริบทหน้าที่ของตนเอง ให้รวมกันเป็นพลังสังคมที่ปฏิเสธการคดโกงชาติทุกรูปแบบ และต่อสู้ไม่ให้คนโกงมีที่ยืนในสังคม

              ในงานมีผู้แทนเครือข่ายพันธมิตรมาร่วมประกาศจุดยืน มารวมพลังอาสาสู้โกงอย่างหลากหลาย ทั้งจากองค์กรอิสระด้านป้องกันปราบปรามการทุจริต ภาคการศึกษา นักวิชาการ กลุ่มโซเชียลมีเดีย องค์กรผู้บริโภค สื่อมวลชน ปีนี้ยังเปิดเวทีดึงนักการเมืองร่วมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง“รวมพลังคนไทย อาสาสู้โกง” โดยพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี อีกด้วย

 

สู้โกง... คนไทยต้องรวมพลัง

 

              การทุจริตคอร์รัปชันเป็นกาฝากร้าย ดูดกินทรัพยากรและความมั่งคั่ง ที่ควรจัดสรรกระจายสู่ประชาชนไทยอย่างทั่วถึงไปเป็นของตนเองและพวกพ้องแล้ว ยังบ่อนเซาะทำลายโอกาสของสังคม ในการจะยกระดับพัฒนาประเทศสร้างความอยู่ดีมีสุขถ้วนหน้า

              แม้จะมีความพยายามต่อสู้ต้านโกงมาตลอดแต่สถานการณ์ยังไม่กระเตื้องสู่จุดที่น่าพอใจ ปีนี้องค์กรความโปร่งใสนานาชาติ ให้คะแนนดัชนีความรับรู้การทุจริต ไทยได้ 36 จาก 100 คะแนน เลื่อนลงอยู่ลำดับที่ 99 จาก 180 ประเทศ และเป็นที่ 5 ของประเทศสมาชิกอาเซียน หลังมีการเลือกตั้งคะแนนน่าจะดีขึ้น เนื่องจากบางตัวชี้วัดคำนึงถึงความหลากหลาย และการคานอำนาจของกลไกสังคมประชาธิปไตย

              การต้านโกงจึงไม่อาจฝากไว้กับรัฐบาล ราชการ หรือองค์กรอิสระเท่านั้น แต่เป็นภารกิจของคนไทยทั้งประเทศ ที่ต้องร่วมแสดงพลังป้องกันประเทศ ในบทบาทหน้าที่ของตน สร้างสังคมใสสะอาดเริ่มจากตัวเอง คนใกล้ตัว ครอบครัว และจะขยายสู่ทั้งประเทศ โดยการผนึกเป็นเครือข่ายที่ในยุคข้อมูลข่าวสาร สามารถติดต่อเชื่อมโยงกันได้ทั่วถึงรวดเร็ว การร่วมมือเป็นหูเป็นตาแจ้งข่าวสารข้อมูลมีพลังอย่างยิ่ง เพราะเป็นการส่องไฟไปมุมที่ยังมืดให้สว่าง ในความสว่างไม่มีใครกล้าทุจริต

              สู้โกง คนไทยจึงต้องรวมพลัง