ชาวนาเฮ!! ได้เงินช่วยเหลือแน่ 9 ก.ย.นี้

06 ก.ย. 2562 | 11:41 น.

ธ.ก.ส.เตรียมโอนเงินช่วยเหลือเกษตรกรปลูกข้าวนาปี 62/63 ไร่ละ 500 บาท ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จันทร์นี้ล็อตแรกกว่า 2 แสนราย ด้านรมว.คลัง สั่งดูแลพื้นที่น้ำท่วมเร่งด่วน

 

               นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธ.ก.ส. นัดพิเศษ ที่มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานเห็นชอบรายละเอียดโครงการสนับสนุนต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 62/63 แล้ว ทำให้ธนาคารสามารถเริ่มทยอยจ่ายเงินช่วยค่าปลูกข้าวไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ แก่ชาวนาที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้านาปีกับกรมส่งเสริมการเกษตร 4.3 ล้านราย วงเงินช่วยเหลือ 2.4 หมื่นล้านบาทได้ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.นี้เป็นต้นไป 

ชาวนาเฮ!! ได้เงินช่วยเหลือแน่ 9 ก.ย.นี้

               “โครงการจ่ายเงินช่วยค่าปลูกข้าวแก่ชาวนาได้รับการเห็นชอบมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถจ่ายเงินได้ เพราะติดขัดปัญหาเงินดอกเบี้ยชดเชยจากรัฐบาล ซึ่งธ.ก.ส.ขอไป 2.62% แต่สำนักงบประมาณให้แค่ 2.175% ครม.จึงให้ไปเจรจากันจนได้ข้อสรุปว่า ธ.ก.ส.ได้รับดอกเบี้ยชดเชย 2.4% ซึ่งอ้างอิงจากดอกเบี้ยเงินฝาก 12 เดือนของธ.ก.ส.บวก 1%ซึ่งล่าสุดบอร์ด ธ.ก.ส.ก็ได้เห็นชอบแล้วด้วย” นายอภิรมย์ กล่าว

ทั้งนี้ธนาคารจะทยอยโอนเงินช่วยค่าปลูกข้าว เข้าบัญชี ธ.ก.ส.ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี กลุ่มแรกได้ก่อน 203,000 ราย วงเงิน 1,500 ล้านบาท ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 ก.ย.เป็นต้นไป ส่วนรายที่เหลือต้องรอกรมส่งเสริมการเกษตรส่งรายชื่อมา ซึ่งธนาคารก็ได้เตรียมเงินไว้พร้อมจ่ายทันที เพื่อช่วยเหลือให้เกษตรกรบรรเทาความเดือดร้อนทั้งปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมได้โดยเร็วที่สุด

               ส่วนมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม มียอดขอสินเชื่อฉุกเฉินวงเงิน 50,000 บาทต่อรายดอกเบี้ย 0%ในปีแรก และสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตวงเงิน 500,000 บาทต่อราย ดอกเบี้ย 5% มาแล้วกว่า 100,000 ราย คิดเป็นวงเงิน 800 ล้านบาท

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า ให้นโยบายกับธ.ก.ส.ให้เร่งอนุมัติสินเชื่อสำหรับดูแลช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร็ว เพราะจะเป็นส่วนช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ทำให้เกษตรกรในหลายจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

ชาวนาเฮ!! ได้เงินช่วยเหลือแน่ 9 ก.ย.นี้

ชาวนาเฮ!! ได้เงินช่วยเหลือแน่ 9 ก.ย.นี้