ตีกลับโครงสร้างภาษี ปรับใหม่เสนอใน 1 เดือน

06 ก.ย. 2562 | 11:35 น.

สศค.รับแผนปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ยังไม่ถูกใจ ถูกตีกลับ ให้ทำใหม่ก่อนเสนออีกรอบภายใน 1 เดือน ยันรีบทำแน่ เหตุรมว.คลังอยากเห็นให้เสร็จเร็วที่สุด

               นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า การประชุมคณะทำงานการพิจารณาการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบนัดแรกที่มีนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานได้พิจารณาแผนการปรับโครงสร้างภาษีตามที่สศค.เสนอแล้ว แต่ยังมีประเด็นที่ต้องนำกลับไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดความเหมาะสม และเกิดประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีมากขึ้น ก่อนนำกลับมาเสนอใหม่อีกครั้งในอีก 1 เดือนข้างหน้า ซึ่งสศค.ยืนยัน จะเร่งดำเนินการปรับปรุงแผนดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต้องการเห็นการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบเกิดขึ้นจริงโดยเร็วที่สุด

ตีกลับโครงสร้างภาษี ปรับใหม่เสนอใน 1 เดือน

“ถ้าอีก 1 เดือน เราเสนอเข้าไปแล้ว ไม่มีการแก้ไขอะไร ก็จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาได้ จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่อไป ซึ่งเรื่องการปฎิรูปภาษีนี้ รัฐมนตรีว่าการต้องการให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งสิ่งที่เสนอไปคราวก่อนนั้น มีทั้งการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และส่วนอื่นๆ ด้วย มีหลายแนวทางให้เลือก ซึ่งคณะกรรมการก็จะดูความเหมาะสม”นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้แนวทางการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ จะต้องคำนึงถึงรายได้ที่จะจัดเก็บของรัฐบาลในแต่ละปีด้วยว่า หากปรับลดปรับเพิ่มตัวใด จะมีผลต่อการจัดเก็บทั้งหมด การใช้จ่ายจะเพียงพอต่อรายได้ในแต่ละปีหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นในส่วนของกรมสรรพากรจะเน้นเพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์(e-Business)ที่ปัจจุบันมีอัตราการทำธุรกิจเหล่านี้มากขึ้น แต่จะต้องดูถึงความเหมาะสมในการจัดเก็บให้เต็มที่ประสิทธิภาพ ขณะที่กรมสรรพสามิต จะเน้นปรับการจัดเก็บในหลายประเภทตามพฤติกรรมของประชาชน โดยเฉพาะการมุ่งไปที่การจัดเก็บภาษีรถไฟฟ้า และภาษีสิ่งแวดล้อม และกรมศุลกากรจะเน้นการรักษาประโยชน์การจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพท่ามกลางการเปิดเสรีการค้าต่างๆ

ตีกลับโครงสร้างภาษี ปรับใหม่เสนอใน 1 เดือน