ไมเคอล จอร์จ ชาร์ลส์ แฟรงคลิน เเห่งเคนท์ เจ้าชายผู้หยุดกาลเวลา

07 ก.ย. 2562 | 03:20 น.

วานก่อนนี้ บ.ก.ตีพิมพ์ เรื่องของ บัซซ์ เอลดริน (พ.อ./น.อ. ดร.) ผู้มนุษย์อวกาศเหยียบดวงจันทร์ สวมสูทตาราง windowpane แล้วผูกเนกไทสั้นเต่อตามความนิยม (ของตนเอง) โดยไม่ได้สนใจแมงเมาธ์แมงมอย ผู้คอยติติงเพื่อยัดเยียดความ out ล้าสมัย, เพื่อ, ปลายทางแล้วจะหาทางขายผลิตภัณฑ์ “collection” ใหม่ๆ ที่มัน “แฟชั่น” กว่า แสวงหากำไรว่างั้นเถิด 55 นอกจากไม่ได้กินเศษเงิน ผู้การอัลดรินแล้ว ก็มีแววไม่ได้กินของคนคนนี้ด้วย

ไมเคอล จอร์จ ชาร์ลส์ แฟรงคลิน เเห่งเคนท์ เจ้าชายผู้หยุดกาลเวลา

ไมเคอล จอร์จ ชาร์ล แฟรงคลิน เจ้าชายแห่งเคนท์

ตั้งแต่เป็นหนุ่มเรื่อยมาจนปัจจุบันจะ 70 พระญาติพระวงศ์ (_แท้จริงแล้วคือลูกพี่ลูกน้องชั้นเอก - first cousin) ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้นี้ไม่เคยเปลี่ยนขนาดและสไตล์ของเนกไทฉลองพระองค์ ทรงผูกพระศอด้วยขนาดใบพาย และพายนั้นจะสั้นเต่อเช่นไรก็ทรงอย่างงั้นมาตลอดจนทุกวันนี้

ไมเคอล จอร์จ ชาร์ลส์ แฟรงคลิน เเห่งเคนท์ เจ้าชายผู้หยุดกาลเวลา

เจ้าชายไมเคอล แห่งเคนท์ บุตรชายคนที่ 2 ของพระโอรสคนที่ 4 ของพระอัยกาของสมเด็จพระบรมราชินีนาถฯ กำเนิดมาก็อยู่ในลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ อังกฤษ _ขออภัย บริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ลำดับ 7 เสียแล้ว ทรงมีพระเชษฐาองค์หนึ่ง คือ ดยุค แห่งเคนท์, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ซึ่งทรงเปนที่ เอิร์ลแห่ง เซนต์ แอนดรูว์ และ บารอน ดาวน์แพทริก ด้วย แล้วมีพระเชษฐภคินีอีกองค์หนึ่ง ด้วยเหตุนี้จึงมิใคร่ได้รับการสนับสนุนเงินปี จากรัฐสภา เพราะว่ายังมีเจ้าพี่ผู้มีพระชนมชีพทำงานให้ราชอาณาจักรอยู่แล้ว ยามเยาว์ได้ถวายงานเปน เพจบอย คอยถือชายกระโปรงชุดเจ้าสาว ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ คราวอภิเษกสมรสแต่ ร.อ. ฟิลิป เมาท์เบตเท่น โตขึ้นเเล้วทำงานในราชนาวี และกองทหารม้าฮุสซาร์ รับสนองพระราชเสาวณีย์ไปเปนผู้แทนพระองค์ยามมีการออกงานในประเทศห่างไกล เช่น สวาสิเแลนด์ เเทนซาเนีย เปนต้น

ไมเคอล จอร์จ ชาร์ลส์ แฟรงคลิน เเห่งเคนท์ เจ้าชายผู้หยุดกาลเวลา

สมเด็จท่านทรงเห็นพระทัยในการทำงานถวายแต่ไม่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐ จึงมีพระมหากรุณาให้ใช้อพาร์ตเมนต์อย่างว่าปีกของพระราชวังเคนซิงตันเปนที่ประทับ แต่ก็มิวายถูกค่อนขอดว่า ของดีๆไปให้เจ้าชายใช้ฟรีได้อย่างไร ควรจะต้องให้จ่ายค่าเช่าบ้างจึงจะควร พอสมเด็จท่านขยับตาม ก็ยังคงมีเสียงค่อนอีกว่า ราคาค่าเช่าอย่างนั้นมันถูกไป๊ ต้องให้เช่าราคาตลาดสิจึงควร สมเด็จพระบรมราชินีนาถผู้ทรงเปนประมุขราชตระกูลจึงพระราชทานจ่ายค่าเช่าราคาตลาดให้แทนเพื่อค่าเช่านั้นกลับสู่พระคลังของพระองค์ท่านเอง เพื่อตัดคำครหา!

ไมเคอล จอร์จ ชาร์ลส์ แฟรงคลิน เเห่งเคนท์ เจ้าชายผู้หยุดกาลเวลา

เจ้าชายไมเคอล ปรากฏองค์ในที่ทุกสถานด้วย outfit อาภรณ์เปนทางการกว่าผู้ใดเสมอ กล่าวคือ เสื้อนอก ปกแหลม กระดุม 2 แถว 6 เม็ดเต็มสูตร และทรงกลัดกระดุมครบทุกเม็ด (ซึ่งชาวบ้านจะกลัดเหลือรังดุมไว้เพียงแค่เม็ดหนึ่ง) ซึ่งเปนไปตามจารีตโบราณ ของเจ้าไม่ใช่ของไพร่ กติกาของสูท ปกแหลมกระดุม 2 แถวนี้ จะกลัดกระดุมเสมอ หากผู้ใดสวมสูทชนิดนี้แล้ว จะไม่มีการแกะกระดุมออกระหว่างการทรุดลงนั่งเพื่อกลับมากลัดใหม่ยามลุกขึ้นยืนไม่ว่าจะกลัดครบ 2 เม็ดหรือไม่ ต่างจากสูทปกป้าน กระดุมแถวเดียว อันว่าเสื้อกระดุม 2 แถวนี้เปนรหัสการแต่งกายของทหารม้า ไม่เชื่อไปดูเครื่องแบบทหารม้ารักษาพระองค์ของบ้านเราก็ได้ พอๆกับเปนรหัสการแต่งกายของเหล่าทหารเรือ ไม่เชื่อก็ไปดูเครื่องแบบทหารเรือรักษาพระองค์ของบ้านเราก็ได้ ท่านผู้ใส่เปนทหารม้าฮุสซาร์ (ซึ่งมีเวลาค่อยเล่าเกียรติประวัติความเกรียงไกร) เขาใส่เสื้ออกซ้อนกันเพราะในอดีตทหารม้าควงทวนควบเข้าหากันจะได้มีที่ซ่อนเกราะกำบังหน้าอกซึ่งเปนจุดตายของการแทงทวนดวลหอก ในวงธุรกิจการศาล ทหารตำรวจ พ่อค้านายธนาคารปัจจุบันนับเปนพาวเวอร์สูท ใส่แล้วมีอำนาจเด็ดขาด แลกกับความร้อนอึดอัด โดยเฉพาะสูทดำเดินลายขาว พินสไตรป์ เพราะมันล็อกตัวให้นิ่งขึง ไม่ให้ขยับได้โดยเสรี ปกเสื้อของพระองค์นั้นมีขนาดใหญ่ได้ดุลกับเนกไทใบพายมโหฬาร ซึ่งไปได้ดุลกับปกเสื้อเชิ้ตหนาคอตั้งบ่าลาดตามพระวรกาย ซึ่งความสมดุลนี้เองคืออำนาจ อำนาจซึ่งอะไรบางอย่างที่เรียกว่ากระแสแฟชั่นไม่อาจจะทำลายล้างลงไปได้

 

ดีเอ็นเอของอนาโตมี กายวิภาคศาสตร์ นั้นมีผลมากในการกำหนดสไตล์ของการแต่งตัว พวกคอสั้นตันหนาริอ่านจะใส่เสื้อปกเดียวกับเจ้าชายไมเคอลก็ลืมเสียเถิด_มันจะออกมาเปนตัวตลก ยิ่งหน้าก้อเข้าด้วยยิ่งไปกันใหญ่ ดีเอ็นเอของเจ้าชายไมเคิล นั้นสืบวงศ์พงศ์เผ่ามาแต่พระเจ้าซาร์ แห่งรัสเซีย เปนที่รู้กันว่าหากจะหาประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต ว่าเจ้าฝรั่งโบราณที่มีรูปงามทรงอำนาจดั่งเทวเทพแล้วล่ะก็_ต้องไปหาดูที่ตัวเจ้าชายไมเคอล ทั้งหนวดเครามัสสุทาฐิกะ พระเศียรเกษา หากว่าทหารรัสเซีย ทหารอังกฤษยุคก่อน เกิดหลับไปชั่วคราวแล้วมาตื่นเข้าหลังยุคมิลเลนเนียมนี่ แล้วให้เผอิญไปเจอไมเคอลเดินผ่านมาก็จะต้องหมอบคลานไปกรานกราบ ด้วยสำคัญว่าเปนพระเจ้าจอร์จ พระเจ้าซาร์ มาเดินเล่น กระนั้น

ไมเคอล จอร์จ ชาร์ลส์ แฟรงคลิน เเห่งเคนท์ เจ้าชายผู้หยุดกาลเวลา

เรื่องนี้นักชีววิทยารู้กันมานาน หากว่าจะมีใครอ้างตัวเปนรัชทายาทพระเจ้าซาร์_อนาสตาเชีย ผู้สาบสูญหวังราชสมบัติแล้วไซร้ ข้อพิสูจน์ไม่ยากเลย เพียงเอาเลือดมาตรวจดีเอ็นเอเทียบเจ้าชายไมเคิล เปนอันต้องโป๊ะแตก พอๆกับแหล่งรวมกระดูกมนุษย์ในหลุมศพรกเรื้อ ที่อ้างว่าเปนของพระเจ้าซาร์ แล้วไซร้ ใช้ขบวนการข้างต้นตรวจเข้า_ก็โป๊ะแตกพอกัน เจ้าชายไมเคอล ยามฉลององค์ด้วยสูทปกแหลม เนกไทโตนี้แล้ว หากเปนสูทสีอ่อนจะทรงเก็บฝาปากกระเป๋าไม่เอาทางการ แต่หากวันไหนทรงสูทเข้ม จะทรงปล่อยฝากระเป๋า เปนรหัสคารวะพิธีการสถานที่ น้อยครั้งจะทรงเสื้อนอกปกป้าน และโดยมากเปนงานชนิดไม่เปนทางการเสมอไป ซึ่งจะทรงสำแดงความไม่เปนทางการนี้ผ่านเนื้อผ้าฟูหยาบด้านดิบไร้เงา และทรงจัดการความไม่เปนทางการให้สุดโต่งด้วยการใช้กระเป๋าปะ ไม่เจาะ ไม่มีฝากระเป๋า-สุดๆไป ยามเสด็จพร้อมพระเชษฐา เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุคแห่งเคนท์ในงานเดียวกัน ก็เห็นชัดถึงรัศมีออร่าความขัตติยะเจ้า

ไมเคอล จอร์จ ชาร์ลส์ แฟรงคลิน เเห่งเคนท์ เจ้าชายผู้หยุดกาลเวลา

เจ้าชายเปนผู้ชำนาญการภาษารัสเซียตามสายเลือดพระโลหิต ทรงเลี้ยงชีพด้วยการเปนที่ปรึกษาบรรษัทข้ามชาติต่างๆ และก่อตั้งกิจการเพื่อสังคม มูลนิธิ พร้อมทั้งรับเปนองค์อุปถัมภ์ให้แก่องค์กรทำนองเหล่านั้นอีกมาก ทรงเคยสละสิทธิ์ในราชสมบัติ(โปเจียม) ยามที่ความรักบังตาเพื่อเข้า
วิวาห์กับเจ้ายุโรปแม่ม่ายมาแล้วครั้งหนึ่ง  ซึ่งเปนเรื่องวุ่นวายขายขนมในชีวิตฝ่ายเจ้าๆ ด้วยเจ้าสาวในฐานเปนเจ้าคาทอลิก ต้องขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระสันตปาปาก่อน เพราะจะเสกสมรสกับเจ้าชายผู้ถือนิกายเชิร์ช ออฟ อิงแลนด์ ข้ามนิกาย ข้างเจ้าชายบ่าวต้องสละโปเจียม ฝ่ายตน เพราะไปสมรสกับคนถือโรมัน คาทอลิก! ครั้นสมเด็จพระบรมราชินีนาถฯพระราชทานพระมหากรุณาให้กลับเข้ามาในวงศ์โปเจียมของเจ้าชายก็ตกไปอยู่ลำดับเกือบ 50 แล้ว

แม้การแต่งกายของเจ้าชายไมเคอลจะดูยืนหยัดอย่างไม่ประนีประนอม (extreme) แต่สำหรับการปะทะกันในทางธุรกิจการทูตแล้ว ตรัสว่า  Just because you don’t agree with somebody, you don’t say I am not going to talk to you until you change your mind. เจ้าชายผู้มีสายพระเนตรทอดข้ามความขัดแย้งกล่าว... keep the dialogue going.

ไมเคอล จอร์จ ชาร์ลส์ แฟรงคลิน เเห่งเคนท์ เจ้าชายผู้หยุดกาลเวลา

ว่าแล้วเจ้าชายผู้เปนประธานสมาคมยานยนต์อนุรักษ์ ก็ทรงควบขับจากัวร์อีไทป์สีเขียวตุกตุ่นเคลือบเงาวับ เข้าไปในสายลม โดยไขกระจกรับอากาศเย็นนั้น และทำพระศอให้อบอุ่นด้วยผ้าผูกคอใหญ่ชนิดใบพาย และถนอมสายพระเนตรด้วยเเว่นตาฉลองพระเนตรเลนส์รมน้ำตาลในกรอบโลหะถักทองกึ่งบาโร้ค_หยุดกาลเวลา

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,503 วันที่ 8 - 11 กันยายน พ.ศ. 2562

ไมเคอล จอร์จ ชาร์ลส์ แฟรงคลิน เเห่งเคนท์ เจ้าชายผู้หยุดกาลเวลา