“ธนสรร ไรซ์”เซ็นแล้ว ผลิตข้าวเหนียวธงฟ้า

06 ก.ย. 2562 | 07:34 น.

กรมการค้าภายในเซ็นจ้าง “ธนสรร ไรซ์” ผลิตข้าวเหนียวถุงราคาประหยัด 3 แสนถุงแล้ว  ดีเดย์เริ่มดำเนินการ 15 ก.ย. กระจายผ่านร้านธงฟ้าทั่วไทยปลายเดือนนี้ เผยส่งเฉพาะร้านขนาดกลางและเล็ก ตัดรายใหญ่หวั่นกักตุน สำรองจ่าย 5 ล้าน เรียกเก็บคืนจากราชการทีหลัง

นายศุภชัย  วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรร ไรซ์ จำกัด  เผยว่า วันที่ 6 กันยายน 2562 บริษัทได้ลงนามในสัญญากับกรมการค้าภายใน(คน.)เพื่อผลิตข้าวถุงเหนียวขนาด 2 กิโลกรัม(กก.) และ5 กก. ในแบรนด์กรมการค้าภายใน เพื่อจำหน่ายในร้านธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศกว่า 4 หมื่นแห่ง ในช่วงที่ข้าวเหนียวมีราคาแพง โดยมีเป้าหมายผลิต 2- 3 แสนถุง หรือรวมประมาณ300 ตันตามเป้าหมายของกรมการค้าภายในที่ต้องการช่วยเหลือผู้บริโภคได้ซื้อข้าวเหนียวในราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป(กก.ละ 35 บาท)โดยบริษัทจะรับหน้าที่ในการจัดทำบรรจุภัณฑ์ การบรรจุถุง และกระจายไปยังร้านธงฟ้าประชารัฐทั่วประเทศ ซึ่งจะต้องเริ่มดำเนินการภายในวันที่15 กันยายน และบรรจุถุงในวันที่ 17 กันยายน 2562 จากนั้นจะกระจายสินค้าไปยังร้านธงฟ้าให้ครบภายในสิ้นเดือนก.ย. นี้ 

“ธนสรร ไรซ์”เซ็นแล้ว  ผลิตข้าวเหนียวธงฟ้า

                            วิชัย  โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน

“ที่ผ่านมากรมการค้าภายในมีการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการทั้งโรงสี ผู้ผลิตข้าวถุง เพื่อขอสนับสนุนข้าวเหนียวเพื่อนำมาบรรจุถุงจำหน่ายในราคาถูก ซึ่งในส่วนของบริษัทเองได้จัดหาข้าวเหนียวมาด้วยบางส่วน ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการนั้นบริษัทจะสำรองจ่ายไปก่อนซึ่งจะใช้งบประมาณครั้งนี้ 5 ล้านบาท หลังจากนั้นจะเรียกเก็บเงินจากกรมการค้าภายใน เหตุที่บริษัทรับหน้าที่ในการผลิตข้าวถุงครั้งนี้เพราะต้องการช่วยให้สถานการณ์ราคาข้าวเหนียวคลี่คลายลง” นายศุภชัยกล่าว 

ขณะที่ในการกระจายสินค้าเข้าร้านธงฟ้าฯ นั้นกรมการค้าภายในจะเลือกร้านค้าขนาดกลางและเล็กที่สั่งข้าวปริมาณ100-200 กก.เพื่อให้ข้าวเหนียวถุงสามารถกระจายไปยังผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการร้านธงฟ้าประชารัฐรายใหญ่ที่มีสาขาจำนวนมากขอสั่งข้าวเป็นจำนวนมากเพื่อกระจายในร้านสาขาซึ่งกรมการค้าภายในห่วงว่าอาจเป็นช่องทางในการกักตุนสินค้ากรมจึงตัดรายใหญ่ออก

 

สำหรับข้าวที่จะบรรจุถุงขายครั้งนี้เป็นข้าวสารเหนียว 10% บรรจุถุงในแบรนด์กรมการค้าภายในเป้าหมายเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพประชาชนจากปัญหาราคาข้าวเหนียวปรับตัวสูงขึ้น เบื้องต้นกำหนดราคาจำหน่ายไม่เกินกก.ละ35 บาทต่ำกว่าราคาท้องตลาดประมาณกก.ละ5 ถึง10 บาท จากราคาตลาดที่กก.ละ45-50 บาท โดยข้าวถุง 2 กก.จะขายที่ 70 บาทและ5 ก.ก.ถุงละ175 บาท

 

“ธนสรร ไรซ์”เซ็นแล้ว  ผลิตข้าวเหนียวธงฟ้า

ส่วนช่องทางจำหน่ายจะกระจายไปยังพื้นที่ที่คาดว่าประชาชนที่บริโภคข้าวเหนียวจะได้รับความเดือดร้อนเช่นภาคเหนือบางส่วนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยผ่านร้านธงฟ้าพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น(ร้านธงฟ้าประชารัฐ) ประมาณ40,000 แห่ง และผ่านทางห้างค้าปลีก 

โดยกำหนดเงื่อนไขให้ซื้อได้ไม่เกินรายละ 3 ถุงสำหรับข้าวขนาด 2 กก. และรายละ1 ถุงสำหรับข้าว5 กก. ทั้งนี้ร้านธงฟ้าฯซื้อได้ทั้งผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและประชาชนทั่วไป ส่วนห้างค้าปลีกจะให้สิทธิ์เฉพาะคนมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเท่านั้น 

ด้านนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า การจัดทำข้าวเหนียวถุงเพื่อจำหน่ายในราคาประหยัดครั้งนี้ เงื่อนไขการผลิตที่ให้เอกชนดำเนินการนั้นเป็นการช่วยเหลือกันระหว่างภาครัฐและเอกชนซึ่งต้องทำให้ได้ตามกำหนดคือภายในสิ้นเดือนนี้จะต้องถึงมือผู้บริโภค ส่วนราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างอื่นยังไม่มีผู้ผลิตรายใดขอปรับราคาขึ้นแต่ก็ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์ราคาข้าวเหนียวจะลดลงสู่ปกติในช่วงสิ้นเดือนนี้เพราะจะมีผลผลิตข้าวออกมาในช่วงเวลาดังกล่าวและแม้ว่าน้ำท่วมในหลานพื้นที่ในภาคอีสานแต่กลับเป็นผลดีต่อพื้นที่นาในที่ดอนซึ่งผลผลิตจะได้ดี