ปปง.ผนึกผู้แทน 6ประเทศ หาช่องแก้ปัญหาแหล่งเงินทุนฟอกเงิน

06 ก.ย. 2562 | 06:54 น.

วันที่ 6 กันยายน 2562 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)เป็นผู้แทนประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานย่อยด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ภายใต้กรอบความร่วมมือ BIMSTEC (BIMSTEC Sub – Group on Anti – Money Laundering and Combating the Financing of Terrorism : BIMSTEC SGAML – CFT) ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 34 กันยายน 2562  โดยมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก ได้แก่ บังคลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เมียนมาร์ เนปาล ศรีลังกา ไทย และผู้แทนจากสำนักเลขาธิการ BIMSTEC เข้าร่วมประชุมฯ

ปปง.ผนึกผู้แทน 6ประเทศ หาช่องแก้ปัญหาแหล่งเงินทุนฟอกเงิน

พลตำรวจตรี  ปรีชา  เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้สถานการณ์ปัญหาการฟอกเงินมีลักษณะที่ซับซ้อนมากขึ้น กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้มีวิธีใหม่ๆ ที่ใช้ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ยากต่อการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระแสเงินที่ผิดกฎหมาย การสนับสนุนทางการเงินแก่    การก่อการร้าย การหลบเลี่ยงภาษีและการฟอกเงิน เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ       ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว การประชุมในครั้งนี้จึงมีความสำคัญในการช่วยเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก BIMSTEC ในการทำงานด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุน           ทางการเงินแก่การก่อการร้าย รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้วย โดยการประชุมฯ ในครั้งนี้ผู้แทนประเทศสมาชิกได้ร่วมกันอภิปรายในประเด็นสำคัญ ได้แก่การจัดทำร่างแผนปฏิบัติการ               ด้านการไหลเวียนแหล่งเงินทุนที่ผิดกฎหมายในกลุ่มประเทศสมาชิก และการพัฒนาเจ้าหน้าที่และการสร้าง             ขีดความสามารถในการต่อต้านการฟอกเงินและสนับสนุนเงินทุนให้กับการก่อการร้าย

ทั้งนี้  สำนักงาน ปปง. ยังคงมุ่งเน้นการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลตามวิสัยทัศน์สำนักงาน ปปง. ที่ว่า องค์กรที่เป็นมาตรฐานได้รับการยอมรับในระดับสากลทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยใดที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน หรือพบเห็นผู้ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสมายังสำนักงาน ปปง. ได้ที่สายด่วน ปปง.1710 หรือทาง www.amlo.go.th หรือทาง QR Code