ส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามโต 122%     

09 ก.ย. 2562 | 23:40 น.

ส่งออกรถยนต์เด้งรับอานิสงส์รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเซ็น MRA ปลดล็อกลดกีดกันนำเข้ารถยนต์ สภาอุตฯ ลุ้นยอดไปเวียดนามปีนี้ 6.5 หมื่นคัน หลังเศรษฐกิจภายในโต ดันกำลังซื้อเพิ่ม ตัวเลข 7 เดือนแรกยอดนำเข้ารถยนต์จากไทยโต 122%

 

ปี 2562 ไทยมีเป้าหมายส่งออกรถยนต์ไปทั่วโลกที่ 1.10 ล้านคัน ช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ส่งออกแล้ว 6.42 แสนคัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.55% มูลค่าส่งออก 3.25 แสนล้านบาท ลดลง 4.4% อย่างไรก็ดีสำหรับตลาดอาเซียนเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามพบว่าช่วง 7 เดือนแรกปี 2562 ไทยสามารถส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามได้มูลค่า 3.54 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 122%

 

ส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามโต 122%     

 

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(...)เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า การส่งออกรถยนต์ของไทยไปเวียดนามที่ขยายตัวมากผลจากเศรษฐกิจภายในของเวียดนามที่ขยายตัวต่อเนื่อง มีต่างชาติเข้าไปลงทุนในเวียดนามจำนวนมาก ทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อและมีความต้องการรถยนต์ไว้ใช้งานเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีจากที่เวียดนามได้ออกกฎระเบียบให้ผู้นำเข้ารถยนต์ต้องได้รับการรับรองประเภทยานพาหนะ(VTA)จากหน่วยงานภายในประเทศผู้ส่งออกเพื่อทราบแหล่งกำเนิดของยานพาหนะ(Decree 116) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ซึ่งต้องมีการตรวจสอบรถยนต์นำเข้าทุกล็อต ทำให้การตรวจปล่อยสินค้าออกจากท่าเรือปลายทางของเวียดนามมีความล่าช้า จากเดิมใช้เวลาเพียงไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็ออกจากท่าเรือได้ เพิ่มเป็น 4-6 สัปดาห์ ทำให้มีความล่าช้า ผู้ส่งออกมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

เรื่องนี้มีผลให้ผู้ส่งออกรถยนต์ในไทยไม่กล้าส่งรถยนต์ไปเวียดนามในช่วงต้นปี 2561 เพื่อจับตาดูสถานการณ์ กว่าจะเริ่มส่งออกกันจริงๆ ก็ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมาภาครัฐและเอกชนของไทยก็ได้เจรจากับเวียดนามในเรื่องนี้เพื่อให้เขาทบทวน ซึ่งก็ช่วยลดเวลาการตรวจสอบรับรองลงได้บ้าง ส่วนหนึ่งมองว่าระเบียบที่ออกมาเขาต้องการช่วยเหลือรถยนต์แห่งชาติของเขายี่ห้อ VinFast ที่จะออกสู่ตลาดกันยายนปีนี้

 

อย่างไรก็ดีจากที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน(AEM)ในไทย (5-6 ..62) ได้มีการลงนามเอกสารข้อตกลงยอมรับร่วม(MRA)ผลการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของยานยนต์และชิ้นส่วนของอาเซียน สาระสำคัญคือหากยานยนต์และชิ้นส่วนผ่านการตรวจสอบรับรองจากหน่วยงานทดสอบมาตรฐานในประเทศสมาชิกอาเซียนหนึ่งแล้ว เมื่อส่งออกไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ก็ไม่ต้องตรวจซํ้าอีก เรื่องนี้มองว่าจะเป็นผลดีกับไทยในการส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามที่จะได้รับการอำนวยความสะดวกที่ดีขึ้น แต่ก็ยังต้องติดตามว่า สมาชิกแต่ละประเทศจะเคารพและปฏิบัติตามข้อตกลงหรือไม่

ยอดขายรถยนต์ภายในของเวียดนามปีนี้คาดประมาณ 2 แสนคัน ปีที่แล้วไทยส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามได้ ประมาณ 4 หมื่นคันจากที่ตั้งเป้าไว้ 6.5 หมื่นคัน แต่ประสบปัญหาเรื่องกฎระเบียบ ทำให้ไม่ได้ตามเป้า ส่วนปีนี้ตั้งเป้าส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามที่ 6.5 หมื่นคัน ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูง หากขั้นตอนการนำเข้ามีความคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,503 วันที่ 8-11 กันยายน 2562

ส่งออกรถยนต์ไปเวียดนามโต 122%