‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ  ต่อยอดสู่แฟรนไชส์

05 ก.ย. 2562 | 09:45 น.

ขนมแบรนด์กมลวรรณเตรียมสร้างร้านต้น แบบยุคใหม่เจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น ปูพื้นฐานต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจแฟรนไชส์  พร้อมขยายธุรกิจสู่อาหารว่างงานประชุมสัมมนา และปรับเปลี่ยนแนวคิดการบริหารต้นทุน ดันรายได้สู่ 6 ล้านบาทปี 2562

นายกมลรัตน์ รัตนกุล  เจ้าของธุรกิจขนมไทยแบรนด์ “กมลวรรณ” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กำลังดำเนินการสร้างร้านต้นแบบรูปแบบใหม่ที่มีความทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง  โดยเชื่อว่าจะสามารถกระจายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น จากเดิมที่ร้านจัดจำหน่ายขนมจะเป็นรูปแบบเดิมที่ทำธุรกิจมาตั้งแต่รุ่นของพ่อและแม่ ซึ่งร้านต้นแบบดังกล่าวคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปีนี้ที่จังหวัดสมุทรสงคราม

‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ   ต่อยอดสู่แฟรนไชส์

ทั้งนี้ เมื่อร้านต้นแบบแล้วเสร็จ และมีการวางระบบอย่างเป็นรูปธรรม จะเป็นการปูพื้นฐานไปสู่การทำธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น โดยคาดว่าปะมาณปี 2563 น่าจะเริ่มดำเนินการได้ นอกจากนี้ยังจะขยายธุรกิจไปสู่การทำขนมในรูปแบบของอาหารว่าง หรือเบรกที่ให้บริการตามงานประชุม  หรืองานสัมมนา เพื่อเป็นการต่อยอด  โดยมองเห็นว่าในปัจจุบันรีสอร์ต  หรือโฮมสเตย์ในสมุทรสงครามมีความต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ   ต่อยอดสู่แฟรนไชส์ ‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ   ต่อยอดสู่แฟรนไชส์ ‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ   ต่อยอดสู่แฟรนไชส์

นอกจากนี้ แบรนด์ยังจะดำเนินการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการต้นทุน เพื่อให้การทำธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยประสบการณ์ในการผลิตและจำหน่ายขนมมาเป็นเวลานาน ทำให้รู้ว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมจะต้องซื้อช่วงเวลาใด เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต ซึ่งจะนำไปสู่ผลตอบแทนในรูปแบบของกำไรที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากแบรนด์จะต้องผลิตขนมเป็นจำนวนมาก  เพราะฉะนั้นการซื้อวัตถุดิบในแต่ละครั้งจึงต้องซื้อครั้งละมากๆ  หากเลือกซื้อได้ถูกที่ถูกเวลาก็จะช่วยได้มาก

“แบรนด์มีชื่อเสียงทางด้านการทำข้าวเหนียวมูน  เพราะฉะนั้นจึงต้องซื้อข้าวเหนียวดิบเป็นจำนวนมาก โดยจากการทำธุรกิจทางด้านขนมซึ่งจะต้องมีการใช้แป้งข้าวเหนียวด้วย เมื่อราคาแป้งข้าวเหนียวปรับขึ้นราคา  หมายความว่าราคาของข้าวเหนียวดิบก็จะปรับขึ้นราคาด้วยในเวลาถัดมา หากเราสามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารจัดการต้นทุนก็จะช่วยทำให้มีกำไรมากขึ้น”

‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ   ต่อยอดสู่แฟรนไชส์ ‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ   ต่อยอดสู่แฟรนไชส์

นายกมลรัตน์  กล่าวต่อไปอีกว่า แบรนด์ยังจะดำเนินการเรื่องการทำตลาดบนช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยจากการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้ยอดรายได้ของแบรนด์เพิ่มขึ้นประมาณ 30% หรือมีรายได้ประมาณ 6 ล้านบาทภายในปีนี้ และจะขยับเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5-10% ในปี 2563 ด้านจุดเด่นของผลิตภัณฑ์แบรนด์กมลวรรณอยู่ที่การคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุดมาใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตขนม คิดเสมอว่า เรารับประทานอย่างไร ผู้บริโภคก็จะต้องรับประทานแบบนั้น  

‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ   ต่อยอดสู่แฟรนไชส์ ‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ   ต่อยอดสู่แฟรนไชส์

ช่องทางจำหน่ายในปัจจุบันของแบรนด์อยู่ที่หน้าร้านที่ตลาดแม่กลอง สมุทรสงคราม หากเป็นขนมตามเทศกาล เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน  จะมีการจำหน่ายผ่านท็อปส์มาร์เก็ต (Tops Market)  และช่องทางออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก  ไลน์ และเว็บไซต์  

“ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ที่ได้รับความนิยม  และมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากได้แก่  ข้าวเหนียวมูน ซึ่งจะใช้แบรนด์กมลวรรณข้าวเหนียวยอดกตัญญู นอกจากจำหน่ายเองแล้ว ยังมีผู้ประกอบการรายอื่นรับข้าวเหนียวของแบรนด์ไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่น เช่น ข้าวเหนียวทุเรียน, ข้าวเหนียวถั่วดำ และข้าวเหนียวขนุน  เป็นต้น โดยแบรนด์จะมีข้าวเหนียวมูนจำหน่ายตลอดทั้งปี และยังมีขนมไทยประเภทต่างๆทั้งผลิตเองและสั่งเข้ามาจำหน่าย เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับแบรนด์”

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3502 วันที่ 5-7 กันยายน 2562

‘กมลวรรณ’สร้างร้านต้นแบบ   ต่อยอดสู่แฟรนไชส์