สั่งพาณิชย์ทุกจังหวัด เร่งสำรวจเสียหายน้ำท่วม

04 ก.ย. 2562 | 09:02 น.

“จุรินทร์” สั่งพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม เร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่ทางการเกษตร และติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ก่อนกำหนดมาตรการเชิงรุกในการแก้ปัญหาทั้งสินค้าขาดแคลน ราคาแพง ผลผลิตทางการเกษตรที่เสียหายเพื่อประเมินโครงการประกันรายได้

  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ได้มอบหมายให้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับผลกระทบจากจากพายุโพดุล ไปสำรวจและติดตามปัญหาทุกพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าจำเป็นกับการครองชีพ  และกักตุนสินค้า เพื่อไม่ให้สินค้าเกิดภาวะขาดแคลนในช่วงที่ประชาชนได้รับผลกระทบเพราะถือเป็นการสร้างความเดือดร้อนและซ้ำเติมประชาชน

สั่งพาณิชย์ทุกจังหวัด เร่งสำรวจเสียหายน้ำท่วม

ทั้งนี้หากร้านค้าใดฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าขายในราคาแพงเกินจริงถือว่าเป็นการทำผิดต่อกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้รวบรวมตัวเลขความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพด ซึ่งเป็นพืชเกษตรที่ใน นโยบายประกันรายได้ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำมาประเมินผล ภาวะราคาพืชผลทางการเกษตร และราคาสินค้าในอนาคตว่าจะมีผลกระทบในด้านใด เพื่อจะได้กำหนดมาตรการเชิงรุกในการเข้าไปแก้ปัญหา

สั่งพาณิชย์ทุกจังหวัด เร่งสำรวจเสียหายน้ำท่วม