ศธ.ดึงอาชีวะ-กศน.เปิดศูนย์“ซ่อม สร้าง ล้างใหม่”ช่วยปชช.

04 ก.ย. 2562 | 06:32 น.

“รมว.ศธ.”ห่วงน้ำท่วมในหลายพื้นที่กระทบประชาชนและโรงเรียน เร่งส่งตัวแทนศธ. ลงพื้นที่ช่วยประชาชน พร้อมเปิดโครงการ “ก.ศึกษาธิการเพื่อประชาชน” ดึง “อาชีวะ-กศน.” เปิดศูนย์ช่วยเหลือ “ซ่อม สร้าง ล้างใหม่” ปูพรม 20 จุดทั่วทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ช่วยซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า บ้านเรือน และรถจักรยานยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วม 

ศธ.ดึงอาชีวะ-กศน.เปิดศูนย์“ซ่อม สร้าง ล้างใหม่”ช่วยปชช.                 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 กันยายน) นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาฯ) กล่าวว่า ได้ส่งทีมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล วันนี้ลงพื้นที่แรกภาคอีสาน จ.ร้อยเอ็ด อ.โพนทอง และอ.เสลภูมิ พร้อมนำถุงยังชีพกว่า 1,000 ถุง แจกจ่ายบรรเทาทุกข์เบื้องต้น และเปิดโครงการ “กระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชาชน ซ่อม สร้าง ล้างใหม่” 20 จุด ช่วยเหลือประชาชน ดึงวิทยาลัยอาชีวศึกษาและหน่วยงานการศึกษานอกโรงเรียน หรือ กศน. เปิดศูนย์ช่วย “ซ่อม-สร้าง ล้าง ใหม่” เพื่อช่วยเหลือบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

 นายณัฐพล กล่าวว่า ตนเองและทีมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการมีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์หลังพายุโพดุลได้ถล่มในหลายจังหวัดในภาคอีสาน และภาคกลางตอนบนในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากส่งผลกระทบต่อประชาชนและโรงเรียนจำนวนมากจนต้องปิดการเรียนการสอน

“ผมได้สั่งการให้ ดร.ไกรเสริม โตทับเที่ยง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะเร่งลงตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าวในวันนี้ และพบปะพี่น้องประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมได้นำถุงยังชีพกว่า 1,000 ชุดลงพื้นที่เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชน และเป็นการบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น” นายณัฐพล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวและว่า พื้นที่แรกที่ทีมกระทรวงศึกษาลงไปในวันนี้ ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลโพนทอง อำเภอโพนทอง และบ้านนาแซง ตำบลนาแซง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

“ยอมรับว่า พายุโพดุล และคาจิกิ ได้สร้างความความเสียหายให้แก่พี่น้องประชาชนชน ในจังหวัดร้อยเอ็ด รวมถึงพื้นที่ในภาคอีสาน และพื้นที่ภาคกลางตอนบนในวงกว้างกระทรวงศึกษาธิการจึงได้เปิดโครงการ “กระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชาชน ซ่อม สร้าง ล้าง ใหม่” ในวันนี้เพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในทุกจังหวัด”

  ศธ.ดึงอาชีวะ-กศน.เปิดศูนย์“ซ่อม สร้าง ล้างใหม่”ช่วยปชช.

ด้าน ดร.ไกรเสริม กล่าวว่า โครงการนี้เป็นดำริของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการในการขอความร่วมมือจากกรมอาชีวศึกษา และการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)ในพื้นที่ทั้งหมดซึ่งเป็นองค์กรที่อยู่ในเครือข่ายของกระทรวงศึกษาเข้ามาร่วมในโครงการนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหาย โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ขอความร่วมมือไปยังทั้งสององค์กรดังกล่าว เพื่อขอนักศึกษาอาชีวะในฐานะจิตอาสา ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้มีฝืมือ และมีความสามารถในการช่วยซ่อมแซม บ้าน รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าของประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เปรียบเสมือนฮีโร่ ของกระทรวงศึกษา และของประชาชน ดร.ไกรเสริม ระบุ

ทั้งยังบอกด้วยว่า โครงการฯนี้จะมีทั้งหมด 20 จุดซึ่งจะอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย มีเบอร์ติดต่อในแต่ละจุดเพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สามารถโทรเข้าไปขอความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าวได้ เหล่าฮีโร่อาชีวะก็จะเข้าไปถึงพื้นที่เพื่อเข้าไปช่วย สร้าง ซ่อม ล้าง ใหม่ พวกเครื่องใช้ไฟฟ้า และบ้านที่ได้รับความเสียหายทันที

ทั้งนี้ โครงการ “กระทรวงศึกษาธิการเพื่อประชาชน ซ่อม สร้าง ล้างใหม่” ในส่วนการให้บริการของกลุ่มอาชีวะ Fix In Center มี 2 จุดใหญ่ จุดแรกตั้งอยู่ที่ วิทยาลัยการอาชีพโพนทอง เบอร์ติดต่อ 088-082-6797 และ 097-335-6385 ส่วนจุดที่สอง ตั้งอยู่ที่ บ้านนาแซง ต.บ้านนาแซง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เบอร์ติดต่อ 064-089-4281, 089-078-3862 และ 087-073-3809  

ส่วน ก.ศ.น. “ศูนย์ ซ่อม สร้างล้าง ใหม่”  มี 2 จุด จุดแรกตั้งอยู่ที่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ติดต่อ ผอ.นายทวีศักดิ์ เที่ยงธรรม เบอร์โทร 081-876-5403 และจุดที่สองตั้งอยู่ที่ อ.โพนทอง จ.อุบลราชธานี ติอต่อ ผอ.นายธฤติ ประสานสอน เบอร์โทร 098-198-9673