ส่งสัญญาณไทยรับมือ กัมพูชารุกหนักข้าวออร์แกนิก

04 ก.ย. 2562 | 06:46 น.

พาณิชย์ ส่งสัญญาณไทยให้จับตาการผลิตข้าวหอมมะลิออร์แกนิกในกัมพูชา หลังพบมีการขยายการเพาะปลูก และส่งออกเพิ่มมากขึ้น ทั้งไปตลาดสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ด้านผู้ส่งออกไทยไม่หวั่น ชี้ตลาดยังเล็ก ราคาผันผวนสูง แต่ถือเป็นเทรนด์ตลาด

นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เผยว่า ปัจจุบันกัมพูชาได้มีการส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวหอมมะลิออร์แกนิกเพิ่มมากขึ้น และบริษัทที่ส่งออกข้าวหลายรายได้หันมาผลิตและส่งออกข้าวออร์แกนิกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัท Amru Rice ซึ่งเป็นบริษัทส่งออกข้าวรายใหญ่ของกัมพูชาเป็นผู้เริ่มให้ความสนใจ และเล็งเห็นโอกาสในตลาดข้าวออร์แกนิกรายแรกๆ ระบุว่าสามารถเติบโตและทำกำไรได้อีกมาก จึงปรับแผนการตลาดหันมาส่งเสริมการส่งออกข้าวออร์แกนิกเพิ่มขึ้น และยังได้ลงทุนพัฒนาสายการผลิต ตั้งแต่โรงสีข้าว โรงอบข้าว และเครื่องจักรสำหรับบรรจุข้าวที่ถูกต้องตามมาตรฐานของสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา

ส่งสัญญาณไทยรับมือ กัมพูชารุกหนักข้าวออร์แกนิก

                                           จิรวุฒิ สุวรรณอาจ

 

ทั้งนี้ ข้าวออร์แกนิกส่วนใหญ่ปลูกในจังหวัดพระวิหารและปันเตียเมียนเจย โดยเป็นการปลูกในรูปเกษตรพันธะสัญญา(คอนแทรกฟาร์มมิ่ง)ระหว่างบริษัทผู้ส่งออกข้าวกับเกษตรกรในพื้นที่ โดยมีบริษัท Amru Rice เป็นผู้ริเริ่มทำการเกษตรแบบมีพันธะสัญญากับประชาชนในจังหวัดพระวิหาร มีเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 3,000 คน มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 5,000 เฮกตาร์ และมีผลผลิตข้าวที่ปริมาณ 8,000-10,000 ตันต่อปี โดยบริษัทรับรองว่าจะซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาสูงกว่าตลาด 15-30% ซึ่งวิธีการดังกล่าว ทำให้บริษัทมีข้าวเปลือกป้อนเข้าสู่สายการผลิตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความสามารถในการผลิตและส่งออกเพิ่มขึ้นด้วย และในเวลาต่อมา เริ่มมีบริษัทส่งออกข้าวรายอื่นๆ ให้ความสนใจตลาดข้าวออร์แกนิกและเข้ามาทำคอนแทร็กฟาร์มมิ่งกับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

ส่งสัญญาณไทยรับมือ กัมพูชารุกหนักข้าวออร์แกนิก

สำหรับการส่งออกข้าวหอมมะลิและข้าวหอมประเภทออร์แกนิกของกัมพูชาในปี 2561 ที่ผ่านมา มีปริมาณ 17,900 ตัน (รวมข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องหอมมะลิ และข้าวหอมมะลิแดง) และในช่วง 5 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-พ.ค.) กัมพูชาส่งออกข้าวออร์แกนิกรวม 4,824 ตัน ลดลงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 2% เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ที่ส่งผลให้ผลผลิตข้าวโดยรวมลดลง 5-10% ตลาดส่งออกหลักของข้าวออร์แกนิกกัมพูชา คือ สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ

 

สำหรับราคาข้าวออร์แกนิก มีราคาดีกว่าข้าวขาวธรรมดา โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ข้าว Organic red Jasmine ราคาอยู่ที่ตันละ 1,407 ดอลลาร์สหรัฐฯ ข้าว Organic Jasmine ราคาอยู่ที่ตันละ 1,377 ดอลลาร์สหรัฐฯ และข้าว Organic brown Jasmine ราคาอยู่ที่ตันละ 1,250 ดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ส่งสัญญาณไทยรับมือ กัมพูชารุกหนักข้าวออร์แกนิก

 

ด้านนายชูเกียรติ  โอภาสวงศ์ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า  การรุกตลาดส่งออกข้าวออร์แกนิกของกัมพูชา ช่วยเสริมตลาดข้าวทั่วไปได้บ้าง แต่คงไม่มีผลในการพลิกผันตลาดข้าวโลกได้ เพราะตลาดข้าวออร์แกนิกยังมีตลาดที่เล็ก เป็นข้าวทางเลือก นิยมบริโภคเฉพาะกลุ่ม โดยผู้ซื้อยอมจ่ายราคาแพงกว่าข้าวทั่วไป 20-30%  ซึ่งในแต่ละปีไทยก็มีการส่งออกข้าวออร์แกนิกในระดับพันตันเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่จะทำตลาดในประเทศเป็นหลัก

ทั้งนี้ในการการผลิตและการส่งออกข้าวออร์แกนิกไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะประเทศปลายทางของการนำเข้า เช่นยุโรปหรืออเมริกามีเงื่อนไข กฎเกณฑ์ในการนำเข้าที่มีความเข้มงวดแตกต่างกัน ที่สำคัญต้องได้รับการรับรองแปลงผลิต และโรงงานผลิตจากประเทศปลายทางนำเข้า ที่ต้องได้มาตรฐานตามที่เขากำหนดทำให้มีต้นทุนที่สูง และหากมีการปลูกกันมาก ๆ ขณะที่ตลาดทั้งในและต่างประเทศมีความไม่เสถียร เกษตรกรยังมีความเสี่ยงราคาข้าวตก แต่ถือเป็นเทรนด์หนึ่งของตลาดที่ต้องจับตาเช่นกัน