โตโยต้าต่อยอดโรงงานแบตเตอรี่

22 ก.ย. 2562 | 05:00 น.

 

“โตโยต้า” ชูไทยเป็นฐานผลิตใหญ่นอกญี่ปุ่น ที่มีระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ครบวงจร พร้อมรองรับรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ๆที่เตรียมเปิดตัวในอนาคต 

หลังจากโตโยต้าก่อตั้งสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ที่โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า เกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นโรงงานโตโยต้าที่ประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดแห่งแรกในอาเซียน และพร้อมสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดเพื่อใช้ในรถยนต์รุ่นคัมรี่ ไฮบริด และ C-HR รวมถึงรถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆในอนาคต

โตโยต้าต่อยอดโรงงานแบตเตอรี่

ล่าสุดจัดพิธีเปิดโครงการบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดใช้แล้วแบบครบวงจร ที่ บริษัท ทีทีเค โลจิสติคส์ จำกัด จังหวัดฉะเชิงเทรา

“นอกจากการเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดแล้ว โตโยต้ายังตระหนักถึงความสำคัญของแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่ต้องการหมุนเวียนเอาทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตั้งแต่ภาคการผลิต การบริโภค ไปจนถึงกระบวนการจัดการของเสียอย่างเหมาะสม (Proper Waste Management) ด้วยกระบวนการใช้ซํ้า (Reuse) หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) และการผลิตใหม่ (Rebuilt) อันจะนำไปสู่ความยั่งยืนของทั้งระบบจนนำไปสู่การเปิดโครงการบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดใช้แล้วแบบครบวงจร (3R Scheme)” นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (ทีเอ็มที) กล่าวและว่า

 

โตโยต้าต่อยอดโรงงานแบตเตอรี่

 

“ทีเอ็มที” เป็นบริษัท โตโยต้า แห่งแรกในโลกนอกเหนือจากประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ ให้สามารถดำเนินงานในโครงการบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดใช้แล้วแบบครบวงจรในประเทศไทย ด้วยความร่วมมือกับ บริษัท โตโยต้า ทูโช (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เดนโซ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด ในการดำเนินโครงการ

โตโยต้าจะปลุกกระแสความนิยมในการเลือกใช้รถยนต์ไฮบริดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น พร้อมให้ประเทศไทยเป็นฐานในการบุกเบิกตลาดรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

โตโยต้าต่อยอดโรงงานแบตเตอรี่

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โตโยต้าต้องขอบคุณการสนับสนุนของภาครัฐในการส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานทางเลือก ทั้งในแง่ของการสนับสนุนเชิงนโยบายและสิทธิประโยชน์ต่างๆที่ทางโตโยต้าได้รับจากการดำเนินโครงการรถยนต์ไฮบริด ทำให้โตโยต้าสามารถพัฒนารถยนต์ไฮบริดที่สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า เริ่มจากการแนะนำรถยนต์รุ่น คัมรี่ ไฮบริด จากนั้นเทคโนโลยีไฮบริดได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงเจเนอเรชันที่ 4 ในรุ่น C-HR และ คัมรี่ ไฮบริด ใหม่ที่แบตเตอรี่ไฮบริดมีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น ช่วยลดความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแก่ลูกค้า  รวมถึงการรับประกันคุณภาพแบตเตอรี่ 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง ทำให้รถยนต์ไฮบริดโตโยต้าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าชาวไทย จนมียอดขายรวมกว่า 78,000คัน