แบงก์ ทำใจ ตัดหนี้สูญ ‘EARTH’

05 ก.ย. 2562 | 03:40 น.

แบงก์เจ้าหนี้ “KTB-KBANK-BAY-ธสน.ทำใจตั้งสำรองหนี้สูญ EARTH กว่า 5,000 ล้านบาท หรือ 30% ของยอดกู้รวม เชื่อบริษัทยังมีเงินหมุนเวียนจากธุรกิจที่ดำเนินการในจีนแต่สาวไม่ถึง ด้านโบรกฯไม่แนะนำเข้าซื้อ เหตุบริษัทยังมีปัญหาคดีค้างคา หลังตลท.เพิกถอน มีผล 20 กันยายนนี้

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. จะเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เนื่องจากบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนกรณีไม่นำส่งงบการเงินต่อตลท.ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยตลท.จะเปิดให้ซื้อขายหุ้นเป็นเวลา 7 วันทำการก่อนวันที่มีผลเป็นการเพิกถอน คือ ระหว่างวันที่ 11-19 กันยายน 2562 โดยนักลงทุนต้องซื้อขายด้วยบัญชี Cash Balance ก่อนจะมีผลตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 เป็นต้นไป

 

แบงก์ ทำใจ  ตัดหนี้สูญ  ‘EARTH’

แหล่งข่าวจากธนาคารเจ้าหนี้ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า สถานะของ EARTH ปัจจุบันเชื่อว่าบริษัทยังมีเงินหมุนเวียนอยู่ เนื่องจากดำเนินธุรกิจในอีกบริษัทอยู่ในประเทศจีน เห็นได้จากเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 EARTH ได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยกเลิกโอนเงินไปยังประเทศจีนจํานวน 80 ล้านหยวน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 400 ล้านบาท จึงยังมีเงินจำนวนนี้กลับมาเป็นเงินหมุนเวียน นอกจากนี้ EARTH ยังดำเนินธุรกิจในนามอีกบริษัทในจีนซึ่งธนาคารเจ้าหนี้ไม่สามารถสาวข้อมูลได้ถึง

ขณะเดียวกัน แม้ที่ผ่านมาจะมีการเจรจากับลูกหนี้แต่ไม่มีความชัดเจนจาก EARTH โดยภายหลังจากศาลล้มละลายกลางไม่เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ ธนาคารเจ้าหนี้จึงดำเนินฟ้องคดีทางแพ่ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการนัดสืบพยาน และภายใต้กรอบของกฎหมายคาดว่าจะสืบพยานได้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

 

แบงก์ ทำใจ  ตัดหนี้สูญ  ‘EARTH’

ทั้งนี้ธนาคารพาณิชย์เจ้าหนี้ทั้ง  4 แห่งได้ตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญไว้แล้วรวมประมาณ 5,000 ล้านบาท จากวงเงินกู้รวม 14,447 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินกู้ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB จำนวน 10,421 ล้านบาท (รวมเงินต้นและดอกเบี้ยธนาคารกสิกรไทย (KBANK) 1,367 ล้านบาท ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) 2,322 ล้านบาท และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) จำนวน 336 ล้านบาท

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่านักลงทุนต้องระมัดระวังการเปิดซื้อขายหุ้น EARTH ในช่วงวันที่ 11-19 กันยายน 2562 ก่อนถูกเพิกถอน โดยไม่แนะนำให้ซื้อ เนื่องจากบริษัทยังมีคดีที่ค้างอยู่ อีกทั้งไม่สามารถประเมินสินทรัพย์และภาระหนี้ที่ชัดเจนได้ เนื่องจากบริษัทไม่ได้ส่งงบการเงิน ทั้งนี้มองว่าการถูกเพิกถอนครั้งนี้ อาจจะกระทบกับการดำเนินงานของบริษัท ทำให้ขนาดของธุรกิจเล็กลง  อาจจะทำธุรกิจได้ยากขึ้น

 

นายสิทธิชัย เจิดอำไพผู้ถือหุ้นสามัญ EARTH เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่า ตนตั้งข้อสังเกต ตลท.ว่าการเพิกถอนหุ้น EARTH ได้ใช้กฎเกณฑ์ทางกฎหมาย หรือดุลพินิจของตนเอง เพราะที่ผ่านมาตลท.ได้ประกาศเพิกถอนหุ้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 จากนั้นประกาศอีกครั้งเป็นวันที่ 20 กันยายน 2562 ซึ่งตามจริงบริษัทมีสิทธิผ่อนผันและหมดเขตในเดือนพฤษภาคม 2563 โดยอยากเรียกร้องให้ตลท.ใช้กฎเกณฑ์กับ EARTH ให้เป็นในทิศทางเดียวกันกับบริษัทอื่นๆ ด้วย

ผู้ถือหุ้นที่ยังถืออยู่ในปัจจุบันได้รับความเสียหายมาตั้งนานแล้ว ตอนที่ตลท.เปิดให้เทรด 30 วัน โดยสัดส่วน 99% ของผู้ถือหุ้นที่ไม่ต้องการให้มีการเทรด ได้ร้องขอแล้ว แต่ตอนนั้นตลท.ยืนยันว่าเป็นไปตามกฎหมาย มาครั้งนี้มองเหมือนใช้ดุลพินิจของตนเองมากกว่า ซึ่งหากถามว่าเปิดซื้อขายก่อนจะเพิกถอนจะเทขายหรือไม่นั้น จากความเสียหายที่ได้รับมาตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน ขอถือไว้ดีกว่า เพราะไม่มีอะไรจะเสียแล้ว

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,502 วันที่ 5-7 กันยายน 2562

แบงก์ ทำใจ  ตัดหนี้สูญ  ‘EARTH’