ครม.เคาะวันซักฟอกปมถวายสัตย์ฯพรุ่งนี้

02 ก.ย. 2562 | 09:55 น.

วิปรัฐบาลเตรียมทำหนังสือให้ ครม. เคาะวันอภิปรายปมถวายสัตย์ฯไม่ครบพรุ่งนี้  พร้อมเสนอกำหนดวัน 11-12 ก.ย.นี้

เทวัญ ลิปตพัลลภ

วันที่ 2 ก.ย. 2562 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) หรือวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติทำหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.) กำหนดวันที่มีความพร้อมเข้าชี้แจงการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้านกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่ไม่ครบถ้วน เพื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรนัดวันประชุมต่อไป  ซึ่งการเปิดอภิปราย ควรเกิดขึ้นก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ ส่วนจะมีการเลื่อนไปหลังเปิดสมัยประชุมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีจะพิจารณา เช่นเดียวกับระยะเวลาที่ใช้ในการอภิปรายที่คณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา พร้อมยอมรับว่าส่วนตัวไม่สามารถการันตีได้ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้จะมีความชัดเจนเรื่องนี้

 

ส่วนจะให้เป็นการประชุมลับหรือไม่นั้น  นายเทวัญ กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลส่วนใหญ่เห็นว่าควรประชุมอย่างเปิดเผย แต่เรื่องใดที่มีความสุ่มเสี่ยงในการอภิปราย ก็เป็นสิทธิของ ส.ส.และรัฐบาลที่จะขอให้การอภิปรายเรื่องนั้นเป็นการประชุมลับได้ แต่ยอมรับว่าการอภิปรายเปิดเผยเป็นเรื่องที่ดี ทำให้การประชุมไม่ถกเถียงรุนแรงเหมือนการประชุมลับ

 

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า หนังสือที่จะส่งไปเป็นการให้รัฐบาลเลือกระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนนี้ เพราะมีความเหมาะสมมากที่สุด แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีจะตัดสินใจ