‘นายกฯ’ต้อนรับปธ.เกาหลีใต้ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ

02 ก.ย. 2562 | 04:18 น.

‘นายกฯ’ต้อนรับ‘มุน แช-อิน’ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก

‘นายกฯ’ต้อนรับปธ.เกาหลีใต้ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภรรยา ให้การต้อนรับนายมุน แช-อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีและภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล(Official Visit) โดยมีพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า  มีรัฐมนตรีให้การต้อนรับ ประกอบด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

‘นายกฯ’ต้อนรับปธ.เกาหลีใต้ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ทันทีที่ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี และภริยา เดินทางมาถึง ฝนได้ตกลงมาเล็กน้อย ทำให้ต้องตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม ท่ามกลางฝนตกปรอยๆ ก่อนเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้า   จากนั้น ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีได้ลงนามในสมุดเยี่ยมของรัฐบาล และผู้นำทั้ง 2 ประเทศ พร้อมคณะ จะหารือข้อราชการกลุ่มเล็ก และหารือข้อราชการเต็มคณะ 

‘นายกฯ’ต้อนรับปธ.เกาหลีใต้ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ
สำหรับการเยือนไทยของประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีครั้งนี้ เป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่นายมุนได้รับตำแหน่งประธานาธิบดี  และถือเป็นการเยือนไทยของประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีในรอบ 7 ปี โดยฝ่ายเกาหลีใต้ต้องการกระชับความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์กับไทย และดำเนินตามนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (New Southern Policy-NSP) ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียนรายประเทศ และความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้กับอาเซียนในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน