"คลัง"เสนอครม.คง VAT 7% ต่ออีก 1-2 ปี

02 ก.ย. 2562 | 02:07 น.

รมว.คลัง เตรียมเสนอครม.ขยายเวลาลดภาษีมูลค่าเพิ่มต่ออีก 1-2 ปี ภายในเดือนก.ย.นี้ พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือนก.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ออกไปอีก เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่ในรายละเอียดกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขอให้ ครม.ขยายภาษีออกไปอีก 1 ปี หรือมากกว่านั้น ซึ่งจะต้องนำพิจารณาอย่างรอบคอบ

“หลักการพิจารณาอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม คลังจะให้ความสำคัญโดยดูจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอันดับแรก ซึ่งในสภาวะเศรษฐกิจขณะนี้คงจะมีการเสนอให้ต่อภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%ต่อไป แต่กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขยายออกไปเป็นแบบปีต่อปี หรือขอไปทีเดียว2 ปี ซึ่งจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดก่อน เพราะมีผลต่อการส่งสัญญาณทางเศรษฐกิจในอนาคต”นายอุตตม กล่าว

นายอุตตมกล่าวว่า ความคืบหน้าการพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ได้มีการแต่งตั้งให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานคณะทำงานไปศึกษาแล้ว เพื่อดูว่าในการปรับขึ้นลงของภาษีภาพรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภาษีกรมสรรพากร ศุลกากร และสรรพสามิตจะเป็นอย่างไร รวมถึงให้นำนโยบายหาเสียงทั้งการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 10% การยกเว้นภาษีแม่ค้าออนไลน์ 2 ปี และ การยกเว้นภาษีนักศึกษาจบใหม่ 5 ปี มาร่วมพิจารณาไปพร้อมเพียงกัน

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ครม.ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 669) พ.ศ. 2561 ให้มีการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 10% ให้เหลือ 7% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.61 ถึงวันที่ 30 ก.ย.62 และหากยังไม่เสนอครม.ใหม่และเลยกำหนดวันที่ 30 ก.ย.ไปแล้ว ครม.ขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่มออกไป จะทำให้แวทปรับเพิ่มขึ้นเป็น 10% ทันที