กก.ผนึกพัทลุงและ ททท. จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

01 ก.ย. 2562 | 12:05 น.

กก.ประสานพลังจังหวัดพัทลุง และ ททท. จัดงาน มหกรรม​ 390 ปี ชัยบุรี​ เปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โบราณสถานโบราณวัตถุ การแสดงพื้นบ้าน และวิถีชีวิตชาวพัทลุง หวังยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุงไปสู่ในระดับสากล

กก.ผนึกพัทลุงและ ททท.  จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

นาย​พิพัฒน์ ​ รัช​กิจ​ประการ​  รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงการ​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา (กก.)​ เปิดเผยว่า  กก. ได้ดำเนินการจับมือจังหวัด​พัทลุง​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)จัดงาน​"มหกรรม​ 390 ปี ชัยบุรี​ เปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง"  ณ บริเวณเมืองเก่าชัยบุรี ต.ชัยบุรี อ.เมือง​พัทลุง​  หน้าศาลากลาง​จังหวัดพัทลุง และบริเวณหน้าศาลจังหวัดพัทลุง ใน​ระหว่าง​วันที่ 20-24​ กันยายน 2562​  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โบราณสถานโบราณวัตถุ การแสดงพื้นบ้าน และวิถีชีวิตชาวพัทลุง ให้ก้าวไกลเจริญรุดหน้ายิ่งขึ้น รวมทั้งการยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุงไปสู่ในระดับสากล

สำหรับรูปแบบของการจัดงานนั้นได้กำหนดจัดกิจกรรม 2 จุด คือ จุดที่ 1 ที่ สนามศาลากลางจังหวัดพัทลุง และสนามหน้าศาลจังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นลักษณะการแสดงแสง สี เสียง สำหรับสนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง นั้นจะมี 3 กิจกรรม ประกอบด้วย" วิถีเที่ยวเท่ " ซึ่งเป็นการนำวิถีของชาวบ้านมาแสดง เช่น ชุมชนท่องเที่ยว จุดเช็คอินชื่อดังของจังหวัดพัทลุง และกิจกรรม " วิถีฝีมือเท่" เป็นการแสดงความสามารถของคนพัทลุง อาทิ การแกะรูปหนังตะลุง การร้อยลูกปัด มโนราห์ การสานเสื่อกระจูด ฯลฯ รวมทั้งกิจกรรม "วิถีกินเท่" ซึ่งเป็นการนำสิ่งดีๆ ในด้านอาหารที่เป็นของดีในจังหวัดพัทลุง อาหารพื้นบ้านตั้งเดิมที่มีรสชาติอร่อย ราคาถูก มาโชว์ สาธิตการทำ และวางจำหน่ายในราคาถูกด้วย

กก.ผนึกพัทลุงและ ททท.  จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ส่วนจุดที่ 2 บริเวณหน้าศาลจังหวัดจังหวัดพัทลุงนั้น เป็นกิจกรรมการแสดงประกอบ แสง สี  เสียง สื่อผสมระหว่างเทคนิคกับนักแสดง โดยใช้นักแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง ซึ่งกำกับโดยผู้กำกับภาพยนตร์ซื่อดัง " ศุภักษร " โดยแบ่งเป็นองค์ต่างๆ 10 องค์ ประกอบด้วย อัศจรรย์ตะวันวาดทันทรา ย้อนเวลาปฏิหาริย์นางเลือดขาว นครรัฐพัทลุงส่องสกาว ดวงดาวพราวพร่างฟ้าชัยบุรี โรจน์ระวีปราการแกร่งแห่งขุนเขา เรื่องลำเนาวิถีนาฟ้าสดสี เลือดนักสู้ผู้กล้าปฐพี แผ่นดินนี้จึงวิวัฒน์ชัชวาล สายแสงทองส่องไสวแผ่ไศาล และอลังการวิถีเท่พัทลุง โดยจัดแสดงทั้ง 5 คืน ตั้งแต่เวลา 18.00- 21.00 น พร้อมกันนั้นก็ยังมีการแสดงบนเวทีของศิลปินชื่อดังชาวจังหวัดพัทลุง รวมทั้งการแสดงหนังตะลุง และมโนราห์ ให้ชมฟรีในทุกๆ คืน