สนธิรัตน์"จ่อถกปมประชุมลับ กรณีถวายสัตย์ฯ ยันไม่ใช่เกมปิดปากฝ่ายค้าน

31 ส.ค. 2562 | 09:21 น.

 

สนธิรัตน์เตรียมนำปมประชุมลับซักฟอกกรณีถวายสัตย์ เข้าหารือที่ประชุมพรรค ยันไม่ใช่เกมปิดปากฝ่ายค้าน ยกเคส "ไพบูลย์" ย้ายสังกัด เป็นกรณีศึกษา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แจงไม่ใช่โมเดล หวังผลทางการเมือง 

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวยอมรับถึงการนำประเด็นประชุมลับเพื่อพิจารณาญัตติขออภิปรายทั่วไปกรณีถวายสัตย์ฯไม่ครบถ้วนเข้าสู่ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ เพราะตามข้อบังคับการประชุมสภาสามารถทำได้ หากเนื้อหาในการประชุมต้องระมัดระวัง  หรือไม่ควรจะเผยแพร่ แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะเสนอประชุมลับทันทีหรือให้อภิปรายไปก่อน พร้อมยืนยันว่า ทางรัฐบาลพร้อมชี้แจง แต่การชี้แจงอยู่ภายใต้กรอบการพูดคุยกัน ก็อาจจะพิจารณาเรื่องการประชุมลับหากมีความจำเป็น

 

ทั้งนี้ยังไม่ได้พูดถึงขั้นตอนการประชุมว่าจะขอประชุมลับในห้องประชุมเลยหรือไม่ พร้อมย้ำว่า ไม่ใช้วิธีการปิดปากฝ่ายค้าน เพราะฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลก็ทำหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลคงไม่สามารถปิดปากฝ่ายค้านได้ และขณะนี้ก็ยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคลที่จะเสนอขอประชุมลับว่าจะเป็นรัฐบาลหรือพรรคพลังประชารัฐ

สนธิรัตน์"จ่อถกปมประชุมลับ กรณีถวายสัตย์ฯ ยันไม่ใช่เกมปิดปากฝ่ายค้าน

 

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน จะเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังติดปัญหาในหลายประเด็นนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ ที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นกรณีศึกษาที่ กกต. ต้องพิจารณาเรื่องนี้ว่ามีความเห็นอย่างไร ยืนยันว่า ไม่เคยคิดว่า จะนำเรื่องมาเป็นโมเดลเพื่อหวังผลทางการเมืองล่วงหน้า เพราะเมื่อยุบพรรคของตนเองแล้วก็ต้องหาพรรคสังกัดใหม่

 

อย่างไรก็ตาม หากมีประเด็นที่เป็นอุปสรรคให้เกิดการดำเนินการทางการเมือง เมื่อใช้รัฐธรรมนูญไประยะหนึ่งพรรคก็อาจตั้งกรรมการเพื่อศึกษาผลการใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้