พาณิชย์เคาะข้าวเหนียวช่วยคนจนถุงละ70บาท

31 ส.ค. 2562 | 06:14 น.

พาณิชย์ ยืนยันขายข้าวเหนียวบรรจุถุงปลายสัปดาห์หน้า ขนาด 2 กิโลกรัมถุงละ 70 บาท 5 กิโลกรัม ถุงละ 160 บาท และเตรียมลงพื้นที่ติดตามการผลิตข้าวเหนียวบรรจุถุงสัปดาห์นี้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่าจากปัญหาข้าวเหนียวราคาปรับตัวสูงขึ้น ในสัปดาห์นี้จะลงพื้นที่ตรวจสอบการผลิตข้าวเหนียวบรรจุถุงที่จังหวัดปทุมธานี หลังกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือไปยังสมาคมโรงสีและผู้ประกอบการ ในการจัดทำข้าวเหนียวบรรจุถุงขนาด 2 กิโลกรัม และ 5 กิโลกรัม เพื่อวางจำหน่ายให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและกลุ่มผู้ใช้แรงงานในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่

วิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะเข้าไปดูแลในส่วนของค่าจัดส่ง บรรจุภัณฑ์และค่าบริหารจัดการให้กับผู้ประกอบการเพื่อกระจายผลผลิตไปยังพื้นที่ต่างๆที่มีความต้องการ รวมถึงส่งไปยังร้านธงฟ้า ประชารัฐซึ่งคาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้ในช่วงปลายสัปดาห์หน้าโดยกำหนดราคาจำหน่ายข้าวสารเหนียวบรรจุถุงขนาด 2 กิโลกรัมจะอยู่ที่ถุงละ 70 บาทและขนาด 5 กิโลกรัมราคาอยู่ที่ 160 บาท

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการตรวจสต็อกข้าวสารเหนียวบรรจุถุง ขณะนี้ได้สั่งให้หน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าไปตรวจสต็อกทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการตรวจสอบซ้ำว่ามีผู้ค้าหรือโรงสีรายใดมีการกักตุนหรือไม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วนี้ สำหรับปริมาณสต็อกล่าสุดที่มีการรายงานจากทั่วประเทศ อยู่ที่กว่า 42,000 ตัน

พาณิชย์เคาะข้าวเหนียวช่วยคนจนถุงละ70บาท

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ระบุว่า โรงสีมีการรายงานสต็อกข้าวให้กับกรมการค้าภายในทุกเดือน ยืนยันว่าไม่มีการกักตุน ส่วนที่มีอยู่มีปริมาณไม่มากเพื่อขายให้กับลูกค้า หรือเป็นข้าวก้นยุ้ง เชื่อว่าสถานการณ์ข้าวเหนียวจะคลี่คลายลงหลังผลผลิตข้าวเหนียวนาปีออกสู่ตลาดมากในปลายเดือนกันยายนนี้