เตือนผู้ที่จะใช้สนามบินฮ่องกง 1-2 ก.ย.นี้ ผู้ชุมนุมนัดกันเดินเล่น ชวนล้อมปิคนิคดูเครื่องบิน

30 ส.ค. 2562 | 11:27 น.

วันอาทิตย์และวันจันทร์นี้ (1-2 กันยายน 2562) เป็นอีกครั้งที่ผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลในฮ่องกงจะมุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเพื่อแสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับ 5 ข้อเรียกร้องของพวกเขา แม้ว่าศาลฮ่องกงจะสั่งคุ้มครองให้พื้นที่สนามบินเป็นเขตห้ามชุมนุมแต่ก็อนุญาตให้สามารถชุมนุมในบางพื้นที่ของสนามบินได้ อย่างมีการจำกัดขอบเขต นอกจากนี้ ยังห้ามการชุมนุมสกัดกั้นถนนที่มุ่งหน้าสู่สนามบินด้วย แต่ในคำสั่งศาลไม่ได้ระบุว่า ห้ามไม่ให้ปิดถนนเส้นใด  อย่างไรก็ตาม การท่าอากาศยานฮ่องกงเปิดเผยว่า ผู้จัดชุมนุมจะต้องยื่นขออนุญาตก่อนเข้าสู่พื้นที่ และจนถึงวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีใครมายื่นขอจัดพื้นที่ชุมนุมในสนามบินในวันที่ 1 กันยายนนี้ แต่สนามบินก็เตรียมพร้อมรับสถานการณ์เฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งมาตรการรับมือนั้นหมายรวมถึงอาจมีการยกเลิกบางเที่ยวบินเข้า-ออก และผู้โดยสารอาจต้องเตรียมเวลาเช็คอินล่วงหน้ายาวนานขึ้น  

เตือนผู้ที่จะใช้สนามบินฮ่องกง 1-2 ก.ย.นี้ ผู้ชุมนุมนัดกันเดินเล่น ชวนล้อมปิคนิคดูเครื่องบิน

ทางด้านกลุ่มแนวหน้าสิทธิพลเรือน ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมมีแถลงการณ์ว่า  ครั้งนี้พวกเขาไม่ได้ขอให้ประชาชนมาชุมนุมกันที่สนามบินเหมือนเช่นเคย แต่ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เป็นการประกาศเชิญชวนให้ประชาชนออกมา “เดินเล่น” และมา “ท่องเที่ยว” ช่วงสุดสัปดาห์รอบๆสนามบินเป็นเวลา 2 วันคือวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (1-2 กันยายน) ซึ่งจะเป็นวันที่การชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ลุกลามกลายมาเป็นการชุมนุมประท้วงรัฐบาลฮ่องกง บรรจบครบ 80 วัน “เราขอให้ชาวฮ่องกงออกมาปั่นจักรยาน เดินไกล ขับรถ หรือพาครอบครัวมาปิคนิคกันไป ดูเครื่องบินกันไปที่บริเวณรอบๆสนามบิน และถ้าการจราจรมาสู่สนามบินติดขัดเดินทางกันไม่ได้เมื่อไหร่ เราก็ไม่มีเหตุผลที่จะทดสอบสภาพการจราจรสู่สนามบินกันอีกต่อไป”  ผู้จัดการชุมนุมประกาศแถลงใน “เทเลแกรม” ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่ผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงนิยมใช้นัดหมายและส่งข่าวกัน

เตือนผู้ที่จะใช้สนามบินฮ่องกง 1-2 ก.ย.นี้ ผู้ชุมนุมนัดกันเดินเล่น ชวนล้อมปิคนิคดูเครื่องบิน

“แม้จะมีผู้ขอให้เราปิดล้อมสนามบินกันยาวๆไปไร้กำหนด แต่เราตัดสินใจที่จะจัดกิจกรรมนี้เพียง 2 วันเท่านั้น  อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยังคงเพิกเฉยต่อเสียงของประชาชนต่อไป และปฏิเสธ 5 ข้อเรียกร้องของเรา หลังจากนี้เราอาจจะมาทดสอบสภาพการจราจรรอบสนามบินกันทุกๆสุดสัปดาห์” แถลงการณ์ของผู้จัดชุมนุมระบุ

 

อนึ่ง  5 ข้อเรียกร้องหลักๆ ของผู้ชุมนุม ประกอบด้วย 1. ขอให้รัฐบาลถอดถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน 2. ไม่ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม 3. เลิกเรียกผู้ชุมนุมว่าเป็นผู้การก่อจลาจล 4. ตั้งกรรมการอิสระสอบสวนการกระทำของตำรวจว่าปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมเกินกว่าเหตุหรือไม่ และ 5. เรียกร้องให้เริ่มกระบวนการปฏิรูประบบเลือกตั้งของฮ่องกง

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การนัดหมายเพื่อชุมนุมปิดถนนที่มุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประสบความล้มเหลวเนื่องจากจำนวนผู้ชุมนุมมาแสดงพลังกันบางตา ทำให้พวกเขาปรับกลยุทธ์และนัดแนะกันใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้  

 

ทั้งนี้ วันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้ประกาศเตือนว่า สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง และนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกง  ให้มาลงทะเบียนคนไทยในต่างประเทศเพื่อเป็นข้อมูลติดต่อหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียน online ได้ที่ www.consular.go.th/main/th/register หรือทางเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่ www.thai-consulate.org.hk  และถ้าหากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ก็สามารถประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442