อิเฟ่ รอสควิสต์ : สวีดิชริณีผู้ควบพาหนะเยอรมันพุ่งชนเพดานแก้ว แล้วทุบสถิติ กรังด์ ปรีซ์ โลก

31 ส.ค. 2562 | 03:00 น.

They say I could never finish. So, I finish, FIRST! 

อิเฟ่ รอสควิสต์ : สวีดิชริณีผู้ควบพาหนะเยอรมันพุ่งชนเพดานแก้ว แล้วทุบสถิติ กรังด์ ปรีซ์ โลก

ยี่สิบกว่าปีก่อน, ด้วยความคะนอง, เผลอไผลไปกับการพยามทำความเร็วทางเรียบ 220 กม. ต่อชั่วโมง ครั้งหนึ่งบนซุปเปอร์ไฮเวย์ตัดใหม่ทางไปขอนแก่นด้วยพาหนะสวีดิชที่ผู้ผลิตเคลมว่า_เปนเทคโนโลยีอากาศยานความจุเครื่องยนต์ 2,300 ลูกบาศก์เซนติเมตรประกอบเทอร์โบเบา แข่งขันกับอารมณ์ยั่วยุของเจ้าถิ่นเยอรมันบาวาเรียนทะเบียนขอนแก่นที่พลัดมาเจอกันกลางถนนกว้างขนาดสี่เลนไป สี่เลนกลับพอดิบพอดี อ่านรหัสท้ายรถเขาเเล้วคิดว่าน่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงเพราะของเขา 2,500 ลูกบาศก์แต่ไม่มีเทอร์โบ ผลการประลองนั้นถ้าเข้าข้างตัวเองก็ต้องว่าสูสี แต่เรียกได้ว่าแพ้ทาง เพราะเจ้าถิ่นชำนาญโค้งมากกว่า ปีถัดๆ มา เพิ่มสถิติตัวเองอีก 20 กม. ต่อ ชม. บนถนนสี่เลนไปสี่เลนกลับทางเข้าหัวหิน ด้วยพาหนะเยอรมันชนิดอุ้ยอ้าย แต่เกือบตายด้วยพาหนะสวีดิชทรงรถถังของผู้ร่วมใช้ทางค่อยๆ คลานเคลื่อนอย่างไม่รู้อิโหน่อิเหน่มากีดขวางลมพายุเยอรมันสลาตันที่กำลังพัดโหมด้วยความเร็ว 240 กม./ชม. บนถนนว่างโล่ง_ขอบพระคุณทั้งหลวงพ่อห้อยคอ และวิศวกรรมเอบีเอส (ระบบต่อต้านเบรกจับล้อล็อก) ของคนเยอรมัน บอกแก่ตัวเองหลังเหตุการณ์เกือบตายนั้นว่าเลิกกันทีไอ้ความอยากเอาชนะตัวเอง

อิเฟ่ รอสควิสต์ : สวีดิชริณีผู้ควบพาหนะเยอรมันพุ่งชนเพดานแก้ว แล้วทุบสถิติ กรังด์ ปรีซ์ โลก

แต่แล้ววันหนึ่งบนถนนหนึ่งเลนไปหนึ่งเลนกลับมีไหล่ทางนิดแบบหลังเต่าเก่าแก่ ละแวกอ่างทอง รถเมอร์เซเดสเบนซ์รุ่นเล็กสีเขียวหัวเป็ด (Teal Green) เครื่องยนต์อ่านท้ายได้ว่าจุ 2,200 ลูกบาศก์ ขับนวยนาดเกะกะทั้งสายตาและกีดขวางความร้อนรนเดินทาง ประมาณการแล้วว่ารถพาหนะสี่ห่วงป้ายแดงเยอรมันที่กดคันเร่งมานี้จะต้องปาดทิ้งความเกะกะกีดขวางนั้นได้สำเร็จ_คิดแล้วก็ลงมือ_ขออภัย_ลงเท้าถูกต้องกว่า สับไฟเลี้ยวแล้วหักขวาขึ้นหน้าได้สำเร็จ ในจังหวะรถตีคู่ขนานกันนั้นเห็นท่านผู้ควบขับ_สารถีริณี_เปนสตรีรุ่นคุณป้า ใบหน้าสมบูรณ์คางสองชั้นพอกประทินโฉม ประกอบแว่นสายตาโลหะกรอบปลายเฉี่ยวขึ้นอย่างเด็กประถมเรียกทรงแม่มดย้อมสีอำพันชมพู มีผมดัดหยิกหยองพองฟูทรงสิงโต ทว่าสายตาคมกริบหันมามองรถวัยรุ่นที่บังอาจท้าทายความนวยนาดขับขี่นั้น แซงกันพ้นไม่ทันไรจู่ๆ คุณป้า กดคันเร่งวื้บขึ้น ส่องจากกระจกหลังเเล้วยังจำถึงนาทีเสียววาบนั้นได้ ในจังหวะรถสวนเพิ่งขาดสายอย่างว่าคับขัน เธอหักขวาขึ้นหน้าแล้วหลบช่องว่างซ้ายเข้าเลน ลดเกียร์เรียกกำลังแล้วกดคันเร่งทิ้งระยะแบบว่าไม่เห็นฝุ่น จากไปบนถนนคดโค้งด้วยความเร็วเหนือเสียงอุทานของเยาวชนในรถนั้นซึ่งฮือพร้อมกันขึ้นว่า “ โห_(xx)ป้าเบนซ์!” ท่านผู้เป็นป้านั้นคงรำพึงในใจว่า “ตอนฉันหัดซิ่ง พวกแกคงยังเปนวุ้นอยู่สินะ.” ดังนี้

อิเฟ่ รอสควิสต์ : สวีดิชริณีผู้ควบพาหนะเยอรมันพุ่งชนเพดานแก้ว แล้วทุบสถิติ กรังด์ ปรีซ์ โลก

อิเฟ่ รอสควิสต์ เปนลูกเจ้าของที่ดินทำเกษตรแห่งสวีเดน เกิดในเมืองชนบทค่อนไกลอย่างฝรั่งว่า country พ่อผู้มีวิสัยทัศน์ของเธอ หัดให้ขี่ม้า คุมนาคุมไร่ เปนลูกมือทำคลอดปศุสัตว์ ในครอบครัวอย่างผู้ดีบ้านนอกมีสตางค์ที่เขาเรียก squire ประกอบด้วยแม่ผู้รักษาจารีตและพี่ๆ น้องๆ ผู้ชาย 4 คนที่ถนัดงานไร่นาสาโท อิเฟ่ ได้รับการสนับสนุนจากพ่อให้เรียนสายอาชีพ แทนที่จะเรียนสายวิชาการ สายอาชีพที่ค่อนจะท้าทายสำหรับสตรีเพศในยุคนั้น อิเฟ่อยากเปนสัตวแพทย์ _ปล่าว_ไม่ใช่เพื่อเปิดคลินิกรักษาสัตว์เลี้ยงแสนรักตัวสองตัวหมาน่ารัก_แมวน่ากอด ใส่ปลอกคอทองฝังเพชร แต่เปนสัตวแพทย์อย่างว่ารักษาสัตว์หมู่ หมูสุกร วัวไก่ วัวเนื้อวัวฟาร์ม ให้รอดพ้นจากโรคภัยเพื่อปวงเกษตรกรชาวนาชาวไร่ไม่ฉิบหายหมดตัวเวลาอหิวาต์ห่าลง

เส้นทางอย่างว่าสตรีจะก้าวขึ้นที่สูงมันจะมีอุปสรรคชนิด อิเดียมฝรั่งว่า Glass Ceiling-เพดานแก้ว มีการขัดขวางไว้ไม่ให้ได้ขึ้นหลังคาด้วยเพดานชนิดว่ามองไม่เห็น_แต่มีขวางอยู่จริง-เพดานแก้ว ด้วยการสนับสนุนจากพ่อ อิเฟ่เข้าเรียนเปนสัตวบาลก่อน ในวิทยาลัยดาวน้ำเงิน สามมงกุฎ-รหัสนัยราชสำนักสวีเดนอีกแล้ว (ว่างค่อยเล่าอีกที) สัตวบาล มันต่างจากสัตวแพทย์ เหมือนทหารพราน ต่างจากทหารราบ เหมือนศุลการักษ์ ต่างจาก ศุลกากร เหมือนเสนารักษ์ ต่างจาก หมอทหาร ตรงนี้ฝรั่งใช้คำว่า para บ้าง assistance บ้าง

อิเฟ่ รอสควิสต์ : สวีดิชริณีผู้ควบพาหนะเยอรมันพุ่งชนเพดานแก้ว แล้วทุบสถิติ กรังด์ ปรีซ์ โลก

เธอต้องไปดูแลฝูงปศุสัตว์ในที่ห่างไกล พ่อเปนคนสอนให้เธอขับรถ อิเฟ่ สำเร็จวิชาขับรถ (เกียร์ธรรมดา และพวงมาลัยไม่มีระบบพาวเวอร์ผ่อนแรง) ลุยเส้นทางโหดๆ- ทุรกันดาร วิ่งลุยหิมะบ้าง วิ่งผ่านถนนน้ำแข็งหนาวจัดบ้าง จากการลงมือขับแข่งกับเวลา เปนเวลากว่า 10 ปี อิเฟ่แวะรักษาสัตว์หลายที่ก่อนจะซิ่งไปให้ทันครูเข้าสอนในห้องเรียน รถคันนั้นที่พ่อให้เธอใช้_เมอร์เซเดสเบนซ์ 170S ไร้ระบบผ่อนแรงทั้งคลัทช์และพวงมาลัย เล่ากึ่งโม้ให้เพื่อนๆ ฟังว่าที่เธอมีท่อนแขนกลมกลึงดึงดูดสายตานั้นก็เปนด้วยว่าประโยชน์ของพวงมาลัยแบบนั้น ไม่นับท่อนขาที่ออกกำลังตลอดเวลากับแผ่นแป้นคลัตช์ที่ทั้งหนักและลึก

หลังแต่งงานในวัยกำดัด สามีผู้สนใจในงานอดิเรกแข่งความเร็ว ชักนำเจ้าสาวอิเฟ่เข้าสู่วงการแข่งรถ เธอขับและเขานำทาง ทำผลงานได้ดีในการเเข่งขันกึ่งสมัครเล่น ในเวลาไม่นานเมื่อสตางค์ไม่พอหนุนส่งให้ทำกิจกรรมอย่างที่ชอบและฝันใฝ่ สองผัวเมียจึงบ่ายหน้าไปขอรับสปอนเซอร์จากค่ายรถสวีดิช_วอลโว่ ในวันแข่งขันท้าความเร็วรายการต่างๆ ณ ที่นั้นได้พบกับ คู่หูสวีดิชริณี ผมบลอนด์อีกคน_เออร์ชูล่า เวิร์ธ อายุห่างกัน 5 ปี และเปนสัตวบาลอาชีพเหมือนๆ กัน เธอและคู่หู ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักขับรถอาชีพ ตั้งแต่คราวนั้นโดยขับให้วอลโล่ ค่ายรถบ้านเกิด ก่อนเหหันมาค่ายเยอรมัน จากสตุ๊ดการ์ดตราดาวสามแฉก ในเวลาถัดมา

อิเฟ่ รอสควิสต์ : สวีดิชริณีผู้ควบพาหนะเยอรมันพุ่งชนเพดานแก้ว แล้วทุบสถิติ กรังด์ ปรีซ์ โลก

ทีมของอิเฟ่ ใช้รถหางปลา - พวกยุโรปเยอรมันเรียก Heckflosse อังกฤษเรียก Fintail หนาหนักคันละ 2 ตัน เครื่องยนต์ 2,200 ลูกบาศก์ฯ และฉีดน้ำมันทันสมัยด้วยระบบหัวฉีดกึ่งไฟฟ้า รถนี้หากมองให้ดีจะเห็นว่าล้อหลังสองข้างมันสอบเข้าหากัน ไม่ตรงแนวกับล้อหน้า ถ้ามีคนขึ้นนั่งเบาะหลังแล้ว น้ำหนักคนนั้นจะกดลงเพลา ทำให้ล้อหลังแบะออก หน้ายางจะสัมผัสถนนได้เต็มหน้า เพิ่มความสามารถในการเกาะถนนได้สูง ยุคนั้นลือกันว่า เจอรถช่วงล่างแบบนี้ควรเอาข้าวสารสักกระสอบใส่ท้ายรถถ่วงไว้ หาไม่แล้วการคว่ำจะเกิดขึ้นง่ายมาก เพราะ traction control แม้พัฒนาจากรุ่น พอนธ่อนท้ายมนมามากแล้วแต่ยังไม่สมบูรณ์แบบวิศวกรรม_ไม่ใช่แต่ค่ายเยอรมัน รถจี๊ปสงคราม M151 ของอเมริกันก็เปน บนเส้นทางอาร์เจนตินา อเมริกากลางที่ไม่มีใครคุ้นเคย จากบัวโนสไอเรสออกไป วิลล่า คาร์ลอส, ซาน ฮวน, คาตามาคา, ทุคามาน, คอร์โดบา แล้วกลับมาบัวโนสฯอีกครั้ง ระยะทางทั้งสิ้น 4,642 กม. สองสาวเปนที่หมายปองของคนอาเจนฯทั้งหนุ่มแก่_หมายมุ่งจะเข้าหาแล้วขอตัดขริบเส้นผมสีทองบลอนด์งามงดนั้นเปนที่รฤก! ตำรวจอาเจนฯต้องเข้าคุ้มกันเสริมทัพบอดี้การ์ดเยอรมันที่ค่ายรถส่งมาคุ้มครองสองสาวเปนพิเศษ หนทางชนิด มาราธอน_มีทั้งทางหักศอก ทางขึ้นเขา ทางหักศอกที่ขึ้นเขา วิ่งผ่านทะเลเกลือ ลุยหิมะ ดงฝน และน้ำบ่า แข่งกับทางทุรโยคไม่พอต้องแข่งกับทีมเข้าแข่งอีก ร้อยทีม ซึ่งหลังการแข่งขันสามารถเข้าถึงเส้นชัยได้เพียง 43 ทีม ความสูญเสียนี้รวมถึงสมาชิกทีมแข่งในพาหนะหางปลาที่ความเร็วสูงบนถนนไม่เรียบหักหลบหมาจรจัดตัดหน้า ทำเอาเจ้าหางปลาสองตันคว่ำสิบตลบ นักแข่งมรณะสูญชีพ ท่ามกลางความอึงอลนี้ อิเฟ่และเออร์ชูล่า ในรถหางปลาสีฟ้าเจือขาว_พาสเทล หมายเลข  711 กระทำอภินิหารสร้างปรากฏการณ์ แฮตทริก สามคำรบ

 

เข้าเส้นชัยเปนคันแรก ด้วยเวลาเร็วกว่าชาวบ้าน 3 ชั่วโมง, ในความเร็วกว่า 3 ชั่วโมงนั้น เธอทำความเร็วสูงสุด 126.872 กม/ชม. ทุบสถิติเก่าที่ 121.234 และในความเร็วทุบสถิตินั้น เธอเอาชนะทุกช่วงการแข่งขันตลอด 6 ช่วงการแข่งขันได้สำเร็จ เหนืออื่นใด เออร์ชูล่า และ อิเฟ่ พิสูจน์ให้โลกเห็นว่า ผู้หญิงก็สามารถเอาชนะการแข่งกรังด์ปรีซ์ได้ ท่ามกลางมวลดอกไม้บุปผชาตินานาพรรณและควันจางของไอเเชมเปญฉลองชัย ต่อข้อซักถามชุลมุนของสื่อสารมวลชนมะรุมมะตุ้ม อิเฟ่ ตอบออกมาด้วยมวลพลังที่คับข้องอยู่ในอกว่า

They say I could never finish.

So, I finish, FIRST!

ด้วยประโยคอมตะนี้ อิเฟ่ทำลายแผ่นแก้วทุกชนิดกั้นกีดความสามารถของสตรีเพศ ไม่ว่าจะเปนกำแพงแก้วหรือเพดานแก้ว ตั้งแต่ปี 1963 ข้อพิสูจน์สำหรับเรื่องนี้ Matchbox ซึ่งเปนผู้ผลิตรถของเล่นชั้นนำของโลก ในกล่องขนาดเท่าบรรจุไม้ขีดทำการทดลองบางประการเมื่อเร็วๆ นี้ โดยให้เยาวชนสตรีเลือกหยิบของเล่นที่วางอยู่ละลานตา มีตุ๊กตาผมทอง มีตัวสัตว์น่ารักน่ากอดต่างๆ และมีรถกลไกของเล่นอยู่ด้วย 100% ของเด็กหญิง เลือกตุ๊กตาสวยงามอย่างว่าไม่มีใครหยิบรถ Matchbox

อิเฟ่ รอสควิสต์ : สวีดิชริณีผู้ควบพาหนะเยอรมันพุ่งชนเพดานแก้ว แล้วทุบสถิติ กรังด์ ปรีซ์ โลก

เมื่อถามว่าทำไมเลือกอย่างนั้น หนูๆตอบว่าก็เพราะเปนเด็กผู้หญิงน่ะสิ ผู้จัดการทดลองได้ฉายวีดิทัศน์การตะลุยอาร์เจนตินาคว้าแชมป์กรังด์ ปรีซ์ของ อิเฟ่ และ เออร์ชูล่า ที่บันทึกไว้แต่ปี 2562 ให้ชม _สิ้นประโยค อมตะของอิเฟ่ “They say I could never finish. So, I finish, FIRST!” เด็กหญิงทุกคนสูดลมหายใจเข้าในปอด แล้วเริ่มหยิบของเล่นรถยนต์กลไกที่เคยมองว่าเปนของสำหรับผู้ชายเหล่านั้นมาไว้ในครอบครอง ขยายตลาดรถของเล่นได้สำเร็จล่ะทีนี้

อิเฟ่ รอสควิสต์ : สวีดิชริณีผู้ควบพาหนะเยอรมันพุ่งชนเพดานแก้ว แล้วทุบสถิติ กรังด์ ปรีซ์ โลก

แม้ว่าเออร์ชูล่าแยกไปประกอบธุรกิจโรงเรียนสอนขับรถยนต์ในสวีเดนและล่วงภพจบชาติจากไปหลายปี อิเฟ่คงร่วมทีมกับค่ายดาวสามแฉกมาจนปัจจุบัน สมรสใหม่กับบารอน แห่ง คอร์ฟ จนมีบรรดาศักดิ์ เปน บารอนเนส อิเฟ่ ตามสามี ตำนานที่ยังมีชีวิตอย่าง อิเฟ่ แม้บัดนี้อายุแปดสิบกว่าแล้ว ยังสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนสตรีบนหนทางสายกีดแก้วอันยาวไกลไม่รู้คลาย

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,501 วันที่ 1 - 4 กันยายน พ.ศ. 2562

อิเฟ่ รอสควิสต์ : สวีดิชริณีผู้ควบพาหนะเยอรมันพุ่งชนเพดานแก้ว แล้วทุบสถิติ กรังด์ ปรีซ์ โลก